Multimedia Đọc Báo in

Để tránh sai sót khi khai hồ sơ

08:49, 27/03/2012

Mặc dù có sự hướng dẫn nhưng hằng năm vẫn có nhiều thí sinh mắc lỗi sai sót khi đặt bút ghi hồ sơ dự thi dự thi vào ĐH, CĐ và TCCN. Bởi vậy, để tránh những sai sót không đáng có, thí sinh cần lưu ý những  vấn đề chủ yếu sau đây:

- Hồ sơ dự thi gồm có bì đựng, phiếu số 1 và phiếu số 2. Mặt sau của phiếu số 2 có hướng dẫn cụ thể cách ghi các mục. Khi khai hồ sơ, thí sinh cần kết hợp những thông tin trong quyển Những điều cần biết về tuyển sinh đại học, cao đẳng 2012 để biết trường có tổ chức thi hay không, mã ngành, mã trường, mã tỉnh, mã huyện.

- Hồ sơ dự thi gồm 16 mục. Thí sinh bỏ qua mục số 1, chỉ ghi từ mục 2 đến mục 16 trong hồ sơ (tại phiếu số 1, phiếu số 2 và mặt trước của túi hồ sơ); ghi phần chữ vào nơi có đường kẻ chấm, phần số vào các ô tương ứng bên phải. Khi viết số và chữ phải thật rõ ràng, không tẩy xóa và không ghi bằng chữ số La Mã.

- Trước khi ghi vào hồ sơ, nhất thiết phải tra cứu mã trường THPT và tương đương năm 2012 để biết mã ban tuyển sinh, mã tỉnh, mã quận (hoặc huyện), mã trường THPT, mã đơn vị đăng ký dự thi.

- Hồ sơ đăng ký dự thi năm nay có điểm mới ở ô ghi mã ngành. Trước đây mã ngành chỉ có 3 ô, năm nay có 7 ô nên thí sinh dễ nhầm lẫn. Vì vậy, khi ghi mã ngành, thí sinh cần chú ý trong 7 ô của mã ngành thì ô đầu tiên ghi chữ số đại học (với ký tự là D), cao đẳng (với ký tự là C), 6 ô còn lại ghi mã ngành.

- Thí sinh thường nhầm lẫn giữa trường tổ chức thi với trường không tổ chức thi nên có lúc đăng ký vào trường tổ chức thi nhưng lại ghi nhầm vào mục trường không tổ chức thi hoặc ghi cả hai mục này. Lưu ý là nếu có nguyện vọng học ở trường không tổ chức thi (hoặc hệ cao đẳng của các trường đại học) thì sau khi ghi xong mục 2 (tên trường có tổ chức thi) thì không ghi mã ngành mà phải ghi đủ thông tin ở mục 3.

- Khi ghi vào mục gửi giấy báo dự thi, kết quả thi, thí sinh nên ghi rõ địa chỉ, số điện thoại của bản thân. Không nên ghi địa chỉ hoặc số điện thoại của trường mà mình đã học, bởi lúc giấy báo kết quả thi được gửi về trường đã học thì thí sinh đã ra trường nên rất khó liên hệ.

Tóm lại, khi đặt bút làm hồ sơ dự thi, thí sinh nên đọc kỹ hướng dẫn, nghiên cứu từng mục một để điền thông tin cho chính xác. Nếu còn băn khoăn ở mục nào thì nên hỏi thêm bộ phận thu nhận hồ sơ tuyển sinh ở trường đang học hoặc gọi điện trực tiếp đến trường đại học, cao đẳng đăng ký dự thi để được tư vấn.

Ngô Mã Thiên


Ý kiến bạn đọc