Multimedia Đọc Báo in

Liệu học sinh có mặn mà với phân ban?

06:45, 03/03/2012

Bắt đầu từ học kỳ II năm học 2011 - 2012, việc đánh giá và xếp loại học sinh được thực hiện theo Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12-12-2011 của Bộ GD-ĐT; trong đó sửa đổi, bổ sung đánh giá, xếp loại học lực học sinh với mục đích là đánh giá chất lượng giáo dục đối với học sinh sau mỗi học kỳ, mỗi năm học nhằm thúc đẩy học sinh rèn luyện, học tập tốt hơn.

Đây là một chủ trương mới. Tuy nhiên, thời điểm áp dụng sẽ gây không ít thiệt thòi cho học sinh, nhất là học sinh các lớp phân ban. Lý do là theo quy định mới, điểm trung bình các môn học kỳ và cả năm học được tính như sau: Điểm trung bình các môn học kỳ là trung bình cộng của điểm trung bình môn học kỳ của các môn học đánh giá bằng cho điểm; điểm trung bình các môn cả năm học là trung bình cộng của điểm trung bình cả năm của các môn học đánh giá bằng cho điểm; điểm trung bình các môn học kỳ hoặc cả năm học là số nguyên hoặc số thập phân được lấy đến chữ số thập phân thứ nhất sau khi đã làm tròn số. Như vậy sẽ không tính hệ số cho môn Ngữ văn và Toán hoặc môn chuyên đối với trường THPT chuyên. Bởi theo chương trình phân ban, các lớp thuộc ban Khoa học Tự nhiên phải nhân hệ số 2 các môn Toán, Lý, Hóa, Sinh; các lớp thuộc ban Khoa học Xã hội phải nhân đôi hệ số đối với các môn Văn, Sử, Địa, Ngoại ngữ; các lớp ban Cơ bản nhân đôi hệ số hai môn Toán và Văn. Nay theo quy định mới sẽ không phân biệt ban nào, điểm trung bình học kỳ và cả năm của tất cả các môn học đều tính hệ số một. Điều đó có thể làm cho học sinh thuộc các lớp nâng cao bị thiệt thòi; bởi từ lâu, các lớp ở hai ban Tự nhiên và Xã hội phải học theo chương trình nâng cao, số tiết nhiều hơn, chuyên sâu hơn và lâu nay đã tính hệ số hai nay lại tính hệ số một, tất nhiên sẽ thiệt thòi nhiều hơn. 

Chúng ta đều biết, mục tiêu của chương trình phân ban nhằm phát huy sở trường, năng khiếu ở mỗi học sinh, đồng thời đáp ứng tốt yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Thế nhưng, theo quy định mới thì các môn khoa học sẽ đánh giá và tính hệ số như nhau,  liệu học sinh có còn mặn mà với việc học theo phân ban, nhất là ban Khoa học xã hội? Như vậy thì việc phân ban có còn cần thiết hay không?

N.M


Ý kiến bạn đọc