Multimedia Đọc Báo in

Ráo riết ôn tập thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2012

08:38, 26/03/2012

Bố trí thời gian học hợp lý, phân công giáo viên (GV) nhiệt tình, có năng lực ôn tập theo trọng tâm chương trình, hướng dẫn phương pháp làm bài… là những biện pháp được các trường trung học phổ thông (THPT), trung tâm giáo dục thường xuyên (GDTX) trên địa bàn tỉnh ráo riết thực hiện nhằm giúp học sinh (HS) lớp 12 nắm vững kiến thức cơ bản để đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp sắp tới.

Ưu tiên cho học sinh lớp 12

Đầu năm học 2011-2012, hầu hết các trường THPT, trung tâm GDTX trên địa bàn tỉnh đã tổ chức cho HS khối lớp 12 ôn tập với thời lượng 3 tiết/tuần cho 3 môn thi bắt buộc đã biết trước gồm Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Thầy Trần Văn Đông, Hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung (huyện Krông Pak) cho biết: “Nhà trường không tổ chức ôn tập đại trà  tất cả môn học có khả năng thi tốt nghiệp mà chỉ tập trung cho những môn thi biết trước, tránh tình trạng dạy lệch, học lệch. Khi Bộ GD-ĐT chính thức công bố môn thi tốt nghiệp THPT, nhà trường sẽ tăng thời gian ôn thi cho các môn còn lại với thời lượng 6 tiết, 9 tiết/tuần”. Để việc ôn tập đạt hiệu quả, Trường giao quyền chủ động cho giáo viên chủ nhiệm  trong việc tổ chức giờ học, quản lý, nhắc nhở học sinh chấp hành tốt nội quy, nền nếp của trường, Ban Giám hiệu chỉ bố trí thời gian biểu hợp lý và tăng cường kiểm tra công tác chuyên môn. Cô Lê Thị Thúy, giáo viên chủ nhiệm lớp 12B1 cho biết: “Tại các buổi ôn tập, GV tập trung bổ sung những phần lý thuyết trọng tâm, giúp HS nắm vững, có hệ thống kiến thức cơ bản của bài, của chương và luyện bài tập, giải đề thi. Cũng như buổi học chính khóa, thời gian tăng tiết được quản lý nghiêm ngặt, có sổ đầu bài, nhận xét, đánh giá của GV dạy. Vì vậy, 100% HS tham gia đầy đủ các buổi ôn tập, nhờ đó chất lượng giáo dục được nâng lên. Nếu như năm lớp 10, lớp có 7 HS xếp loại học lực yếu, đến cuối học kỳ I năm học 2011-2012 không còn HS nào”.

Trường THPT Hai Bà Trưng (thị xã Buôn Hồ) kiểm tra các môn học theo nghiệp vụ thi tốt nghiệp.

Tại các buổi ôn tập, GV chủ nhiệm và GV bộ môn còn lưu ý, nhắc nhở HS các lỗi thường gặp trong khi làm bài thi, tránh những sự cố đáng tiếc do không nắm vững Quy chế thi như sử dụng ký hiệu, bút xóa, tẩy xóa không đúng với quy định khi làm bài thi trắc nghiệm, sử dụng bút chì không theo hướng dẫn, đến phòng thi quá muộn, mang điện thoại, tài liệu vào phòng thi… Không chỉ tăng tiết ôn tập, các trường THPT, trung tâm GDTX trên địa bàn tỉnh đã tạo điều kiện tốt nhất về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thời gian để HS khối lớp 12 tập trung học thi tốt nghiệp. Em Bùi Ngọc Linh, học sinh lớp 12A7, Trường THPT Lak (huyện Lak) nói: “HS lớp 12 được bố trí học ở 8 phòng thoáng mát, có đầy đủ hệ thống quạt và điện chiếu sáng. Ngoài thời gian biểu chính khóa, nhà trường tổ chức ôn tập 5 môn học vào 4 buổi chiều. Hằng ngày, GV luôn kiểm tra, nhắc nhở giúp chúng em củng cố kiến thức, phương pháp học tập, cách thức làm bài đạt kết quả cao”.

Giảm áp lực thi

Cùng với tăng cường bồi dưỡng kiến thức, ngành Giáo dục còn thực hiện nghiêm túc các quy định trong công tác thi, kiểm tra và tổ chức khảo sát định kỳ. Cụ thể, ngành đã tổ chức khảo sát định kỳ môn Ngữ văn khối lớp 12 với sự tham gia của 50 trường THPT. Qua đó, đánh giá chất lượng của HS lớp 12 trong toàn tỉnh và chất lượng giáo dục HS dân tộc thiểu số. Sở đã chỉ đạo các trường tổ chức kiểm tra theo đề thi chung cho lớp 12 gồm các môn: Ngữ văn, Hóa học, Địa lý, Lịch sử, Toán và tiếng Anh. Riêng Trường THPT chuyên Nguyễn Du và Trường thực hành Cao Nguyên tự ra đề kiểm tra lớp 12 để phù hợp với trình độ của HS. Ông Nguyễn Hữu Quát, Trưởng Phòng Giáo dục Trung học (Sở GD-ĐT) cho biết, các trường THPT, trung tâm GDTX đã thực hiện tốt hướng dẫn kiểm tra học kỳ I năm học 2011-2012 từ khâu in sao đề kiểm tra, tổ chức, sắp xếp, bố trí phòng kiểm tra, phân công giáo viên coi, kiểm tra theo đúng quy trình và yêu cầu đề ra. Việc tổ chức khảo sát, kiểm tra nghiêm túc, bài bản không chỉ nâng cao tính tích cực, tự giác của HS trong học tập mà còn giúp các em làm quen với nghiệp vụ thi, giảm áp lực khi thi. Tương tự khảo sát định kỳ, kết quả kiểm tra học kỳ I sẽ được phân tích, đánh giá theo từng môn học; thống kê chất lượng 8 môn của lớp 12 có số học sinh đạt điểm 5,0 trở lên và tỷ lệ học sinh dân tộc thiểu số đạt từ điểm 5,0 trở lên; đồng thời thống kê 3 trường có kết quả thấp.

Với phương châm “học thật, thi thật”, Sở GD-ĐT đã ra đề kiểm tra phù hợp với yêu cầu kiểm tra kiến thức,  tinh giản nội dung dạy học, đánh giá được chất lượng bộ môn của các đơn vị và phân hóa được học sinh. Từ đó có phương pháp ôn tập phù hợp góp phần nâng cao kết quả thi TN sắp tới.

6 môn thi tốt nghiệp THPT năm 2012 gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Hóa học, Lịch sử, Địa lý. Những nơi không đủ điều kiện thi môn Ngoại ngữ sẽ thi môn thay thế là Vật lý. Học sinh hệ GDTX thi: Toán, Ngữ văn, Vật lý, Hóa học, Lịch sử, Địa lý. Các môn Vật lý, Hóa học, Ngoại ngữ thi theo hình thức trắc nghiệm; các môn còn lại thi theo hình thức tự luận.

Nguyên Hoa

 



Ý kiến bạn đọc