Nghiên cứu điều chỉnh tiến độ Đề án dạy và học ngoại ngữ
Bộ GD-ĐT - cơ quan chủ trì Đề án "Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020" sẽ nghiên cứu, đề xuất việc điều chỉnh tiến độ triển khai Đề án, báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định.
Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng Ban Chỉ đạo triển khai Đề án "Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020" tại Thông báo số 337/TB-VPCP.
Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Bộ GD-ĐT đôn đốc và hỗ trợ 23 tỉnh, thành phố khẩn trương phê duyệt kế hoạch triển khai Đề án ở địa phương mình. Đồng thời, chủ trì làm việc với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về dạy và học ngoại ngữ trong các cơ sở dạy nghề; với Bộ Nội vụ về nâng cao trình độ ngoại ngữ cho đội ngũ công chức, viên chức; với các bộ, ngành khác về dạy và học ngoại ngữ trong các cơ sở đào tạo đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp do bộ, ngành quản lý.
Bộ GD-ĐT lựa chọn và giao chức năng đánh giá, công nhận đạt chuẩn ngoại ngữ cho các đơn vị phù hợp thuộc 2 Đại học Quốc gia và các trường đại học ngoại ngữ; giao trách nhiệm hình thành ngân hàng đề thi cho Cục Khảo khí và Kiểm định chất lượng giáo dục.
Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học ngoại ngữ; cũng như có cơ chế, chính sách ưu đãi để duy trì đội ngũ chuyên gia trình độ cao tham gia bộ máy chuyên trách triển khai thực hiện Đề án, trong trường hợp cần thiết, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Giờ ôn tập tiếng Anh của học sinh lớp 12 Trường THPT Hồng Đức, TP. Buôn Ma Thuột ( Ảnh: tư liệu) |
Đề án "Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020" đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, bắt đầu triển khai từ năm 2011.
Trong thời gian qua, việc triển khai Đề án đã đạt được một số kết quả cụ thể: Đối với khối giáo dục phổ thông đã triển khai các cấu phần về xây dựng chương trình, mua sắm trang thiết bị, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên; triển khai chương trình tiếng Anh thí điểm lớp 3, lớp 4.
Từ năm học 2010- 2011, việc dạy ngoại ngữ (chủ yếu là tiếng Anh) cho học sinh lớp 3 đã được thí điểm tại 95 trường trên 20 tỉnh, thành phố với trên 12.300 học sinh.
Đến năm học 2011- 2012 tiếp tục triển khai thí điểm ở lớp 4 và năm học 2012 -2013 triển khai ở lớp 5 với số trường và số học sinh thí điểm trên. Sau thí điểm năm đầu tiên, đến năm học 2011- 2012 đã có khoảng 38.000 học sinh lớp 3 học chương trình tiếng Anh mới.
Năm 2011, số giáo viên tiếng Anh tiểu học do các sở giáo dục và đào tạo cử đi bồi dưỡng theo kế hoạch của đề án là 2.100 người. Năm 2012, Đề án đang thực hiện bồi dưỡng đạt chuẩn cho gần 3.600 giáo viên tiếng Anh tiểu học, 1.760 giáo viên tiếng Anh trung học cơ sở và 300 giáo viên tiếng Anh trung cấp chuyên nghiệp.
Nguồn Chinhphu.vn
Ý kiến bạn đọc