Đổi mới căn bản và toàn diện GD-ĐT, gắn với phát triển nguồn nhân lực
Quy mô mạng lưới trường, lớp học phát triển, cơ sở vật chất trang thiết bị, đồ dùng dạy học cơ bản được đầu tư theo hướng kiên cố hóa, hiện đại hóa, chuẩn hóa; đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên được bồi dưỡng, đào tạo nhằm nâng cao tỷ lệ đạt chuẩn và trên chuẩn… là tiền đề quan trọng để ngành Giáo dục tỉnh thực hiện có hiệu quả đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Học sinh Trường THCS Đoàn Thị Điểm (TP. Buôn Ma Thuột) tập thể dục giữa giờ. |
Bên cạnh kết quả đạt được, công tác GD-ĐT của tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn, do đó một số chỉ tiêu chưa đạt theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra như tỷ lệ thôn, buôn có trường, lớp mẫu giáo, số phòng học kiên cố, tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia… Mặt khác, trên địa bàn tỉnh vẫn còn 3 xã, phường là: xã Cư Kroa (huyện M’Đrắk), xã Ea Sô (huyện Ea Kar) và phường An Bình (thị xã Buôn Hồ) chưa có trường THCS (chiếm tỷ lệ 1,63%); còn 262 phòng học tạm, nhờ, chủ yếu ở bậc học MN; trang thiết bị dạy học ở các cấp, đồ dùng, đồ chơi cho trẻ MN còn thiếu, có nhiều nơi chưa đạt mức tối thiểu theo quy định, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn; việc huy động người mù chữ ra các lớp xóa mù chữ và sau xóa mù chữ đạt tỷ lệ rất thấp.
Để thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện GD-ĐT, gắn phát triển nguồn nhân lực bảo đảm các yêu cầu trong tình hình mới theo tinh thần Nghị quyết 29 của Bộ Chính trị, Sở GD-ĐT đã xây dựng 9 nhóm giải pháp cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh. Đó là tăng cường công tác tuyên truyền về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT; hoàn thiện hệ thống mạng lưới trường lớp, các bậc học; thực hiện đổi mới chương trình giáo dục các cấp học và trình độ đào tạo; phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ, công chức, viên chức quản lý giáo dục; đẩy mạnh xã hội hóa GD-ĐT; đổi mới công tác quản lý; tăng cường cơ sở vật chất và ứng dụng công nghệ thông tin trong GD-ĐT; chủ động hội nhập và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế trong GD-ĐT. Ông Phan Hồng, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết: “Sở xác định đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đóng vai trò quyết định hiệu quả công tác đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, vì vậy từ năm học 2014-2015 Sở GD-ĐT đã tăng cường bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên để theo kịp những thay đổi trong chương trình, tiến tới thay đổi sách giáo khoa, trong đó tập trung đổi mới phương pháp giảng dạy hướng tới nâng cao năng lực, phẩm chất cho người học”.
Nguyên Hoa
Ý kiến bạn đọc