Multimedia Đọc Báo in

Sôi nổi các phong trào thi đua trong ngành Giáo dục

09:07, 18/11/2019

Nhờ đổi mới trong công tác quản lý và phương pháp giảng dạy nên nhiều cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã trở thành điểm sáng trong các phong trào thi đua do ngành phát động, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.

Phát huy tính chủ động của học sinh

Tại Trường THPT Phan Đình Phùng (huyện Krông Pắc), phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” đã trở thành hoạt động xuyên suốt trong thực hiện mọi nhiệm vụ của giáo viên, tổ bộ môn. Trước yêu cầu đổi mới phương pháp dạy và học, Ban Giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo các thầy cô giáo thay đổi hình thức học tập áp đặt truyền thụ kiến thức một chiều từ giáo viên đến học sinh sang học theo nhóm; đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá theo hướng nêu vấn đề mở, đòi hỏi học sinh phải vận dụng kiến thức tổng hợp, thoát ly sách giáo khoa khi làm bài, trả lời câu hỏi.

Cụ thể, những môn khoa học tự nhiên đã kết hợp giữa kiểm tra lý thuyết và thực hành, thí nghiệm; các môn khoa học xã hội và nhân văn tăng cường ra những câu hỏi mở, gắn với thời sự quê hương, đất nước để học sinh bày tỏ ý kiến, quan điểm của bản thân.

  Một tiết  học Toán  của học sinh lớp 11A6, Trường THPT Phan Đình Phùng.
Một tiết học Toán của học sinh lớp 11A6, Trường THPT Phan Đình Phùng.

Nhà trường luôn khuyến khích, tạo điều kiện để cán bộ, giáo viên tham gia học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Đến nay, 100% cán bộ, giáo viên của trường đạt chuẩn về chuyên môn, trong đó 5 giáo viên có trình độ thạc sĩ. Công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu được nhà trường đặc biệt quan tâm bằng cách phân công những giáo viên tâm huyết, có trình độ chuyên môn cao phụ trách; tổ chức nhiều đợt thi thử để phân loại, lựa chọn những em xuất sắc tham dự kỳ thi học sinh giỏi các cấp; xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chi tiết, cụ thể…

Nhờ vậy, chất lượng giáo dục của nhà trường được nâng cao, năm học 2018 – 2019 tỷ lệ học sinh khá – giỏi chiếm 62,3%; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT quốc gia đạt 94%; học sinh thi đỗ cao đẳng, đại học đạt hơn 65%. Bên cạnh đó, học sinh nhà trường còn đoạt 23 huy chương kỳ thi Olympic 10-3; 10 giải học sinh giỏi cấp tỉnh môn văn hóa; 17 giải hội thao giáo dục quốc phòng  - an ninh...

Xây dựng môi trường học tập thân thiện

Hưởng ứng phong trào xây dựng trường học “Xanh - sạch - đẹp”, ngoài việc bố trí cân đối, đồng đều các loại cây xanh, thảm cỏ, chậu hoa tươi trong sân trường, Trường Tiểu học Nguyễn Công Trứ (TP. Buôn Ma Thuột) còn phát động phong trào “Đưa thiên nhiên vào lớp học” với những tiêu chí cụ thể, phù hợp như: trên bàn giáo viên phải có một chậu hoa, cây cảnh nhỏ; các phòng học đều sử dụng cây xanh, hoa để trang trí trên tường hoặc cửa sổ bảo đảm thoáng đãng, không che khuất ánh sáng; giao cho mỗi lớp đảm nhận chăm sóc một số cây xanh hoặc bồn hoa trong sân trường...

Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Công Trứ chăm sóc cây xanh trước hành lang lớp học.
Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Công Trứ chăm sóc cây xanh trước hành lang lớp học.
 
“Thông qua các phong trào thi đua dạy tốt - học tốt; đổi mới sáng tạo trong dạy và học… đã tạo không khí thi đua sôi nổi để các nhà giáo, các em học sinh có thêm động lực phấn đấu, rèn luyện. Từ đó, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, đáp ứng với yêu cầu ngày càng cao của xã hội trong sự nghiệp trồng người”.
 
Giám đốc Sở GD-ĐT Phạm Đăng Khoa

Xác định việc tiếp nhận kiến thức thông qua đọc sách có vai trò quan trọng, nhà trường đã xây dựng “Thư viện xanh” ngay tại sân trường. Vào giờ ra chơi, sinh hoạt lớp, các em học sinh có thể dễ dàng chọn lựa những cuốn sách, truyện ưng ý, phù hợp với lứa tuổi để đọc dưới những gốc cây xanh rợp bóng mát. Bên cạnh yếu tố “xanh - sạch - đẹp”, sự an toàn của học sinh cũng được Trường Tiểu học Nguyễn Công Trứ hết sức quan tâm. Hằng năm, nhà trường đều tiến hành kiểm tra, thay thế bàn ghế, bảng viết, hệ thống chiếu sáng theo đúng tiêu chuẩn được quy định; tu sửa các công trình phụ trợ cho giảng dạy và học tập; trang bị đầy đủ hệ thống phòng cháy chữa cháy và bảng hướng dẫn sử dụng…

Theo cô Bùi Thị Hương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Công Trứ, việc tạo môi trường học tập, vui chơi thân thiện, an toàn không chỉ tạo hứng thú học tập, giảm bớt căng thẳng cho trẻ mà còn rèn luyện, giáo dục học sinh tình yêu thiên nhiên, ý thức bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Với những thành tích đạt được, năm học 2011 - 2012 Trường Tiểu học Nguyễn Công Trứ vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba. Năm học 2018 - 2019, nhà trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 2; tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%; tỷ lệ học sinh xuất sắc đạt 46,5%; có 3 học sinh giỏi cấp quốc gia, 18 học sinh giỏi cấp tỉnh. Nhiều năm liền nhà trường đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc và được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua.

Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.