Multimedia Đọc Báo in

Khai mạc Giải Bóng chuyền nữ Quốc tế VTV Ferolli Cup 2010: Không có nhiều bất ngờ trong ngày thi đấu đầu tiên

08:45, 26/07/2010
Tối 25-7, tại Nhà thi đấu tỉnh, Giải Bóng chuyền nữ Quốc tế VTV Ferolli Cup 2010 đã chính thức diễn ra.
Ngay sau lễ khai mạc được tổ chức ngắn gọn, Đội tuyển bóng chuyền nữ quốc gia Việt Nam đã có trận đấu ra quân gặp Tuyển trẻ Thái Lan.
Lễ khai mạc được tổ chức ngắn gọn
Các đội bóng tham dự giải tại lễ khai mạc
Mặc dù được đánh giá cao hơn đối thủ rất nhiều nhưng Tuyển nữ Việt Nam đã phải rất vất vả mới giành được chiến thắng sau 4 hiệp thi đấu. Bước vào giải đấu lần này, Tuyển nữ Việt Nam mang theo nỗi lo ở vị trí chuyền hai của Đào Thị Huyền (sinh năm 1988) khi cô chưa có nhiều kinh nghiệm thi đấu cùng đội tuyển quốc gia. Và nỗi lo này là có cơ sở khi lối chơi của Tuyển nữ Việt Nam không có nhiều những sự biến hóa cần thiết xuất phát từ vị trí này. Ở hiệp đấu đầu tiên, Tuyển nữ Việt Nam đã giành thắng lợi với điểm số sát nút 25-22.
Một pha chắn bóng thành công cuả tuyển nữ Việt Nam (áo đỏ)
Một pha chắn bóng thành công cuả Tuyển nữ Việt Nam (áo đỏ)
Bước sang hiệp thi đấu thứ 2, điểm yếu ở vị trí chuyền hai bắt đầu lộ rõ. Liên tục các pha chuyền bóng của Đào Thị Huyền không bắt đúng nhịp dậm nhảy của đồng đội. Hơn thế, do không có sự đa dạng trong triển khai tấn công đã khiến các tay chắn của Tuyển trẻ Thái Lan dễ dàng vô hiệu hóa thành công các pha tấn công của các chủ công Việt Nam. Vì vậy Tuyển nữ Việt Nam đã thất bại với điểm số 19-25.
Đào Thị Huyền (số 3) đã chơi không thật sự tốt trong trận đấu này
Đào Thị Huyền (số 3) đã chơi không thật sự tốt trong trận đấu này
Kịch tính trận đấu được đẩy lên cao trong hiệp đấu thứ  ba. Sau khi bị gỡ hòa qua 2 hiệp đấu, HLV Rong Han Yan đã có những điều chỉnh về nhân sự khi ông sử dụng cầu thủ Phạm Thị Thu Trang thay cho Đinh Thị Trà Giang nhiều hơn. Chính điều đó đã giúp cho lối chơi của Tuyển nữ Việt Nam trở nên khởi sắc. Tuy nhiên một chút chủ quan đã khiến Tuyển nữ Việt Nam suýt phải trả giá khi có thời điểm dẫn trước đối thủ đến 5 điểm nhưng lại bị gỡ hòa. Thế nhưng cuối cùng Tuyển nữ Việt Nam cũng có được thắng lợi với điểm số 26-24. Hiệp thi đấu thứ tư, trước sự cổ vũ nhiệt tình của hơn 2 ngàn khán giả có mặt trong Nhà thi đấu cùng sự xuống sức của Tuyển trẻ Thái Lan đã giúp Tuyển nữ Việt Nam dễ dàng đánh bại đối thủ với điểm số 25-15. Với thắng lợi chung cuộc 3-1 trước Tuyển trẻ Thái Lan, Tuyển nữ Việt Nam có được khởi đầu thuận lợi nhưng qua trận đấu này cho thấy đội tuyển vẫn còn nhiều việc phải làm trên con đường chinh phục VTV Ferolli Cup 2010.
Tuyển thủ trẻ Phạm Thị Thu Trang (số 6) thể hiện sự tiến bộ vượt bậc
Tuyển thủ trẻ Phạm Thị Thu Trang (số 6) đã có sự tiến bộ vượt bậc
Trước đó, 4 đội bóng còn lại cũng đã ra quân mà không có bất ngờ nào xảy ra. Những đội được đánh giá cao hơn đều giành được thắng lợi. Đầu tiên là trận đấu giữa Tuyển trẻ Malaysia và VTV Bình Điền Long An. Trước một Malaysia thua kém về mọi mặt, VTV Bình Điền Long An đã dễ dàng giành thắng lợi với tỉ số 3-0 (25-11, 25-7, 25-11).
Tuyển trẻ Malaysia (áo đỏ) trong một pha tấn công không thành
VTV Bình Điền Long An (áo vàng) thể hiện sự vượt trội của mình
Mặc dù giành chiến thắng nhưng lối chơi của VTV Bình Điền Long An chưa thể hiện được nhiều, tuy nhiên  cũng cần ghi nhận sự thành công ở một vài vị trí nhất định. Ở trận đấu này, ngoài các cầu thủ trong nước, VTV Bình Điền Long An còn có sự góp mặt của 2 tuyển thủ đến từ Thái Lan là Jutarat Montripila (10) và Siriporn Sooksen (14) với vai trò chủ công. Hai cầu thủ này đã có nhiều pha đập bóng chính xác ghi điểm cho đội nhà. Bên cạnh đó cũng ghi nhận một trận đấu tốt của cây chuyền hai Lê Thị Ánh Nguyệt (6). Với sự linh hoạt của cầu thủ này, VTV Bình Điền Long An có nhiều pha tấn công biến hóa từ vạch 3 mét, hai biên cũng như những pha đánh chéo sân. Ngoài ra còn thấy được sự tiến bộ của cầu thủ trẻ Trần Thị Tuyết Hoa. Mặc dù mới 19 tuổi nhưng Tuyết Hoa đã thể hiện được vai trò quan trọng của mình trong lối chơi của toàn đội.
Lối chơi phòng ngự của Tuyển trẻ Malaysia có quá nhiều khoảng trống trên sân
Lối chơi phòng ngự của Tuyển trẻ Malaysia có quá nhiều khoảng trống trên sân
Đối với Tuyển trẻ Malaysia, có thể nhận định đây là đối thủ yếu nhất tại giải lần này nếu ở những trận đấu tiếp theo họ không có sự thay đổi đột biến. Trong trận đấu này, sự non kém về kinh nghiệm thi đấu của đội bóng này đã lộ rõ. Họ đã tỏ ra bị “khớp” trước đối thủ ngay từ những pha bóng đầu tiên cũng như sự bất lực trong suốt trận đấu.
Hơn 2 ngàn khán giả đã đến cổ vũ cho các đội bóng trong suốt ngày thi đấu đầu tiên
Hơn 2 ngàn khán giả đã đến cổ vũ cho các đội bóng trong suốt ngày thi đấu đầu tiên
Tiếp đến là trận đấu giữa Vingroup (Ukraina) và Suansunanta (Thái Lan). Đây là một trận đấu vô cùng kịch tính với màn rượt đuổi tỷ số hấp dẫn với phần thắng cuối cùng thuộc về đội bóng đến từ Ukraina. Trước đội bóng đến từ châu Âu với thể hình lý tưởng (chiều cao trung bình 1,84 mét), thầy trò HLV Wanna Onphocha đã nhập cuộc rất tốt khi giành thắng lợi ở hiệp đấu đầu tiên với điểm số 25-22. Thế nhưng họ lại để thua liên tiếp ở hai hiệp tiếp theo với điểm số 18-25 và 15-25. Tưởng chừng  Suansunanta phải thúc thủ nhưng họ lại bất ngờ vùng lên trong hiệp đấu thứ tư. Họ tổ chức bám chắn tốt đồng thời phát huy tối đa những đường bóng đánh về cuối sân và giành thắng lợi với điểm số 25-23. Trận đấu bước vào hiệp thứ năm nghẹt thở khi hai đội cò kè nhau từng điểm một. Cuối cùng Vingroup đã giành thắng lợi chung cuộc 3-2 với điểm số ở séc đấu cuối cùng là 15-12.
Với chiều cao vượt trội, các cầu thủ Vingroup luôn chiếm ưu thế trong các pha tranh chấp trên lưới
Với chiều cao vượt trội, các cầu thủ Vingroup luôn chiếm ưu thế trong các pha tranh chấp trên lưới
Có thể nói, ở trận đấu này, HLV Wanna Onphocha của Suansunanta đã cho các học trò của mình chơi bóng với chiến thuật hợp lí. Không thể so kè về thể hình, họ đã liên tục sử dụng lối đánh nhỏ với những pha đập bóng lỏng tay cùng những pha bỏ bóng vào khoảng trống của đội hình đối phương. Trong lối chơi này, họ đã suýt làm nên chuyện với sự xuất sắc của cây chuyền hai mang áo số 13 Witita Balee cùng sự cơ động của những cầu thủ xung quanh. Với chiều cao khiêm tốn nhưng Witita cùng các đồng đội đã khiến cho những cầu thủ cao kều nhiều phen toát mồ hôi với những pha bỏ nhỏ cũng như những đường chuyền “độc” của mình. Về phía Vingroup, với thể hình lý tưởng của mình, họ thường xuyên sử dụng lối đánh biên với những pha đập bóng ở tầm cao. Với những cầu thủ cao 1,90 mét như Pakhomenko hay Anisova Bogdana, HLV Buzaiev Volodymyr liên tục hối thúc các học trò sử dụng những pha đập bóng ở tầm cao trên tầm chắn của đối thủ, bằng chiến thuật này họ đã thành công. Nhưng qua trận đấu đầu tiên, các cầu thủ Vingroup cũng đã bộc lộ nhiều điểm yếu, đặc biệt là sự chậm chạp trong việc triển khai phòng thủ. 
Giang Nam

Ý kiến bạn đọc