Multimedia Đọc Báo in

Gương mặt vận động viên

Cao Văn Trưởng - niềm tự hào của boxing Dak Lak

11:10, 24/08/2010

Tuổi thơ nghèo khó, luôn bị thua thiệt về tầm vóc nhưng với ý chí, quyết tâm cao của mình nên Cao Văn Trưởng đã chứng tỏ được phong độ chói sáng và hiện đang là “đứa con cưng” của thể thao Dak Lak trong mọi giải đấu.

Vài năm trở lại đây, boxing Dak Lak đã gặt hái được nhiều thành công và luôn nằm trong tốp “Tứ đại gia” (Dak Lak, Hà Nội, Nghệ An và Quân khu 7) thể thao nước nhà. Dù môn boxing (đấm bốc hay quyền Anh) mới được “du nhập” vào tỉnh ta nhưng đã đóng góp cho đội tuyển quốc gia nhiều vận động viên (VĐV) tên tuổi. Trong số đó phải kể đến VĐV Cao Văn Trưởng (VĐV boxing Dak Lak, VĐV Quốc gia), niềm tự hào của thể thao Dak Lak.

Cao Văn Trưởng (SN 1983), con thứ 3 trong gia đình nghèo có 6 anh, chị em tại thôn 2, xã Ea Tu (TP. Buôn Ma Thuột). Vì gia đình khó khăn nên Trưởng không được bồi bổ đủ dinh dưỡng và thấp hơn hẳn khi đứng cạnh những đứa trẻ cùng trang lứa khác. Tầm vóc là điều quan trọng trong thể thao và có thể coi sự thấp bé là một thiệt thòi. Thuở nhỏ, Trưởng luôn cháy bỏng niềm đam mê thể thao nhất là những môn thể hiện được sức mạnh và sự lì lợm nên tốt nghiệp THPT (2003), Trưởng được người anh họ Bùi Đình Hiếu (là VĐV wushu Dak Lak) xin vào học tập và huấn luyện tại CLB boxing Trung tâm TDTT Dak Lak. Sau những ngày đầu bỡ ngỡ và từng có ý định trốn học về nhưng được sự động viên của các cô, chú trong Ban huấn luyện (BHL) nên Trưởng đã quay trở lại. Không ai ngờ được rằng cậu bé nhút nhát ngày nào đã tự lên kế hoạch tập luyện cần mẫn và biết cách phát triển mạnh mẽ uy lực đòn tay và tốc độ di chuyển đôi chân. Sau 3 tháng “lên tuyển”, Trưởng đã được BHL tạo điều kiện cho “thượng đài” ở Giải Cúp các CLB boxing toàn quốc (tháng 6 - 2003 tại Quảng Ngãi). Trưởng nghĩ rằng thi đấu học hỏi, cọ xát là chính nhưng thật bất ngờ, Trưởng đã làm cho thầy cô trong BHL phải thán phục trước sự tiến bộ vượt bậc khi mang về cho Đoàn thể thao Dak Lak 1 HCĐ ngay lần đầu “đọ găng” với các VĐV đỉnh cao trong toàn quốc. Sau đó, nhận thấy những tố chất trong con người Trưởng là tay đấm có triển vọng và tiềm năng nên đã được các HLV trưởng nhận về bổ sung cho Tuyển Quốc gia chuẩn bị cho SEA Games 23.

VĐV Cao Văn Trưởng (ngoài cùng bên phải) trong một lần "thượng đài" tại một giải đấu quốc gia.
VĐV Cao Văn Trưởng (ngoài cùng bên phải) trong một lần "thượng đài" tại một giải đấu quốc gia.

Sự kỳ vọng của mọi người không phải đợi lâu, anh đã mang vinh danh về cho thể thao Việt Nam khi liên tiếp giành Huy chương tại 3 kỳ SEA Games. Tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games 23) ở Philippin (2005), Trưởng giành HCĐ; SEA Games 24 tại Thái Lan (2007), giành HCĐ và mới đây SEA Games 25 trên đất Lào (2009), giành HCB (hạng 64kg nam). Theo lời kể của anh, trận đấu anh nhớ mãi: Năm 2005, vừa bảo vệ thành công ngôi vô địch quốc gia (VĐQG) hạng dưới 69kg Trưởng lên đường tham gia Giải quyền Anh King’s Cup tháng 4-2005 (tại Bangkok, Thái Lan). Ngay trận đầu ra quân gặp “tay đấm” Sri Lanka. Hai hiệp đầu, Trưởng bị đối thủ dẫn điểm nhưng nghĩ rằng thi đấu không chỉ cho mình mà còn vì “màu cờ sắc áo” nên 2 hiệp tiếp theo, Trưởng vùng lên tấn công đẩy đối thủ vào thế bị động. Lội ngược dòng ngoạn mục với điểm số 25/19, trọng tài tuyên bố Trưởng thắng cuộc và lọt tiếp vào tứ kết của giải. Trưởng tâm sự: Nhiều hôm tập luyện mệt mỏi, chân tay rã rời nhưng bước vào phòng tập thấy khẩu hiệu: “Có chí khí, dũng cảm sẽ lập kỳ tích”; “Có khát khao, ước mơ sẽ lập chiến công”, tất cả như có thêm động lực để tiếp tục tiến về phía trước và sẵn sàng đổ máu để “lập chiến công”. Từ đó, trong anh luôn có ý chí và nghị lực để chinh phục những đỉnh cao mới.
HLV trưởng đội tuyển boxing Dak Lak Lưu Hồ Điệp cho biết: “Từ năm 2004-2009, em đã mang về cho boxing Dak Lak 12 HCV toàn quốc, đó là chưa kể số lượng HC tại các giải đấu khác. Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI sắp tới (tổ chức tại Dak Lak ngày 5-9) chúng tôi mạnh dạn đặt chỉ tiêu vàng cho những hạng cân thế mạnh và nằm trong tốp 4 đội mạnh toàn quốc, Cao Văn Trưởng luôn là niềm “hy vọng vàng” của thể thao Dak Lak”. Bây giờ, Trưởng là VĐV trụ cột của boxing Dak Lak nhưng anh vẫn chưa yêu ai như mong ước của cha mẹ mà mải lo tập trung cho sự nghiệp. “Trên võ đài tôi luôn cháy hết mình nhưng ngoài đời, tôi sống cô đơn như bóng ma”, Trưởng cười.

 

Thế Hùng

 


Ý kiến bạn đọc