Multimedia Đọc Báo in

Karatedo Dak Lak: Tiềm năng và phát triển

11:05, 26/09/2010

Karatedo có nguồn gốc từ đất nước hoa anh đào (Nhật Bản), du nhập vào nước ta khoảng những năm 80 của thế kỷ trước, được xem là môn võ có tính chiến đấu cao và mang tinh thần thượng võ. Nhưng, vài năm trở lại đây môn võ này mới thực sự được người dân Dak Lak (nhất là giới trẻ) quan tâm. Hiện nay, tỉnh ta đã và đang trở thành một trong những địa phương có phong trào luyện tập, số lượng môn sinh nhiều nhất, nhì cả nước.

Vào khoảng những năm 1990, võ sư Lê Khắc Ghi, huyền đai đệ ngũ đẳng (nguyên Chủ tịch Hội Karatedo Dak Lak, nay là Phó Giám đốc Sở VH-TT và DL Dak Nông) từ quê hương Quảng Ngãi lên mảnh đất cao nguyên này gây dựng cơ nghiệp đã tạo nên hệ phái Suzucho karatedo, đặt nền móng cho sự ra đời, phát triển của môn võ karatedo. Những ngày đầu mới thành lập chỉ có vài võ sinh đam mê và tâm huyết, bởi Karatedo ngày ấy chỉ được học tập và rèn luyện với tính chất phong trào. Tháng 11-2007, UBND tỉnh có quyết định thành lập Hội karatedo Dak Lak. Từ đó, Karatedo mới có chỗ đứng và được chính quyền địa phương cùng các bậc võ sư biểu dương, ca ngợi. Hiện, phong trào luyện tập phát triển rộng khắp các nhà văn hóa trung tâm, trường học của 15 huyện, thị, thành phố và lên đến đỉnh điểm với hơn 60 CLB và gần 8.000 môn sinh. Ngoài ra, có 3 trường THPT: THPT Phan Bội Châu (thị trấn Krông Năng, huyện Krông Năng); THPT Phan Đăng Lưu (thị trấn Pơng Drang, huyện Krông Buk); THPT Buôn Hồ (thị xã Buôn Hồ) đã đưa Karatedo vào học tập như môn học chính khóa được giảng dạy trong trường học.

Học tập Karatedo tại CLB Nhà Văn hóa thiếu nhi huyện Krông Pak.
Học tập Karatedo tại CLB Nhà Văn hóa thiếu nhi huyện Krông Pak.
Tiếp nối sự nghiệp của anh trai Lê Khắc Ghi, võ sư Lê Tấn Lớp, huyền đai đệ tứ đẳng hiện là Chủ tịch Hội Karatedo Dak Lak đã duy trì, phát triển phong trào luyện tập Karatedo trên diện rộng và ngày một có chất lượng cao. Trong những năm qua, các môn sinh thường xuyên tham gia thi đấu và giành được nhiều huy chương trong các giải thi đấu cấp khu vực và toàn quốc. Riêng năm 2009, karatedo đã mang về cho thể thao Dak Lak 6 HCV, 5 HCB, 6 HCĐ ở Giải Trẻ các lứa tuổi toàn quốc. Không những vậy, karatedo còn bổ sung cho Đội Tuyển trẻ quốc gia VĐV Trần Thị Nhung (SN 1993) - kiện tướng quốc gia, 2 lần dành HCV toàn quốc; HCB tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI (2010)... Có được những thành quả đó trong thời gian qua là do có sự động viên, khích lệ của Ban chủ nhiệm CLB, huấn luyện viên, sự nỗ lực của các môn sinh và đặc biệt là sự giúp đỡ của Sở VH-TT và DL. Võ sư Lê Tấn Lớp cho biết: để tạo điều kiện cho các võ sinh có điều kiện thực hành kiến thức được học trong các CLB, hằng năm Hội Karatedo kết hợp với Sở VH-TT và DL tổ chức 3 Giải thi đấu (Giải karatedo học sinh các trường học; Giải Cup các CLB karatedo; Giải Vô địch karatedo toàn tỉnh). Giải Vô địch karatedo tỉnh Dak Lak lần thứ IX-2010, tổ chức tại thị xã Buôn Hồ (tháng 7 vừa qua) đã thu hút hơn 200 võ sinh đến từ 16 đơn vị thi đấu ở nội dung kata (quyền thuật); kumite (đối kháng). Ngoài ra, các cuộc thi lên đai, đẳng đều được tổ chức nghiêm túc và công bằng.

Ông Võ Thành Danh, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện thể thao thành tích cao Dak Lak cho biết: Phong trào tập luyện karatedo đến nay đã lan tỏa rộng khắp với số lượng CLB karatedo thành lập ngày một nhiều; các CLB luôn được duy trì hoạt động đều đặn, thường xuyên có và nền nếp. Tiềm năng phát triển môn võ karatedo ở tỉnh ta rất lớn, lực lượng VĐV trẻ kế cận dồi dào cả về số lượng lẫn chất lượng. Vì vậy, hy vọng trong tương lai không xa thể thao Dak Lak sẽ gặt hái được nhiều thành công.

Thế Hùng

 


Ý kiến bạn đọc