Multimedia Đọc Báo in

Alex Ferguson – Huấn luyện viên bóng đá xuất sắc nhất thế giới 15 năm qua

22:59, 25/01/2011
Liên đoàn thống kê và lịch sử bóng đá quốc tế (IFFHS) vừa công bố danh sách HLV xuất sắc nhất thế giới trong 15 năm qua, với chiến thắng thuyết phục thuộc về Sir Alex Ferguson.
 
Theo như bảng xếp hạng được công bố, HLV Alex Ferguson đã được chọn là nhà cầm quân hay nhất thế giới tính từ năm 1996 trở lại đây.
 
Thực tế, kết quả này không khiến nhiều người bất ngờ và Danh hiệu “HLV xuất sắc nhất mọi thời đại” là phần thưởng xứng đáng cho những cống hiến của Sir Ferguson cho bóng đá. Trong 24 năm gắn bó với MU, người đàn ông mang quốc tịch Scotland này đã giành được tổng cộng 11 chức vô địch Premier League, 5 cup FA và 2 chức vô địch Champions League. Dưới tay Ferguson, MU đã trở thành một “ông lớn” của bóng đá Anh cũng như thế giới. Xét trên phương diện cá nhân, cũng chưa có nhà cầm quân nào gắn bó với Man United nhiều như Sir Alex (từ năm 1986). Đây cũng là tiêu chí giúp HLV 69 tuổi này có được chiến thắng vượt trội so với người đồng nghiệp Arsene Wenger, người đã được vinh danh trong bảng xếp hạng HLV xuất sắc nhất thế giới trong 10 năm qua.
 
Trong top 10, Marcelo Lippi với thành tích đưa Italia vô địch World Cup 2006, đồng thời có những đóng góp lớn cho các CLB Juventus, Milan hay Inter được chọn ở vị trí thứ 3. HLV Jose Mourinho, "ông vua" của những cuộc chinh phục đứng thứ 5, ngay sau "phù thủy" Guus Hiddink.
 
Được biết, để tiện cho việc đánh giá và chọn lựa, IFFHS đã đưa ra hai bảng xếp hạng khác nhau, 1 cho HLV ở cấp ĐTQG và 1 cho HLV ở cấp CLB. Dẫu vậy, đây không phải là một phương án coi là khả thi nên cuối cùng IFFHS vẫn quyết định hợp nhất hai danh hiệu này thành một bảng xếp hạng chung là HLV xuất sắc nhất thế giới.
G.T ( tổng hợp)
 

Ý kiến bạn đọc