Multimedia Đọc Báo in

Nhân Giải Vô địch Wushu – Tán thủ toàn quốc năm 2011 được tổ chức tại Dak Lak: Wushu Việt Nam sẵn sàng cho những giải đấu lớn

18:03, 15/04/2011

Wushu luôn là “mỏ vàng” của thể thao Việt Nam trên đấu trường quốc tế, nhất là tại các kỳ SEA Games. Năm nay, Giải Vô địch Wushu - Tán thủ toàn quốc được tổ chức khá sớm nhằm tập dượt và tuyển chọn vận động viên (VĐV) để bổ sung lực lượng cho đội tuyển Quốc gia chuẩn bị cho 3 giải đấu lớn trong năm là giải Wushu trẻ châu Á (tổ chức tại Thượng Hải - Trung Quốc vào tháng 8); Giải Vô địch Wushu thế giới (tổ chức ở Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 10) và đặc biệt là SEA Games 26 (tổ chức tại Indonesia vào tháng 11).

Giải Vô địch Wushu - Tán thủ toàn quốc năm 2011 vừa được tổ chức tại Nhà thi đấu TDTT tỉnh Dak Lak (từ ngày 7 đến 10-4) đã cho thấy những bước “chạy đà” của môn Wushu chuẩn chị bước vào những sân chơi mang tầm cỡ quốc tế trong năm nay đang được giới chuyên môn chuẩn bị khá chu đáo. Cụ thể, ngay sau Giải Vô địch Wushu toàn quốc - nội dung Taolu (biểu diễn) tổ chức thành công tại Nhà thi đấu TDTT Phan Đình Phùng (TP. Hồ Chí Minh) với sự tham gia của 98 võ sĩ đến từ 12 tỉnh, thành, ngành trong cả nước thì nội dung Tán thủ (đối kháng) cũng được tổ chức tại TP. Buôn Ma Thuột. Ở nội dung Tán thủ là sự tham dự của 163 VĐV đến từ 25 đoàn (đông nhất từ trước tới nay), cho thấy sự phát triển cả về chiều sâu lẫn bề rộng của Wushu Việt Nam. Kết thúc giải đấu, đoàn Hà Nội vẫn thể hiện được sức mạnh vượt trội của mình khi một lần nữa giành ngôi vô địch toàn đoàn với 7 Huy chương Vàng (HCV), 3 Huy chương Bạc (HCB) và 1 Huy chương Đồng (HCĐ); vị trí Á quân thuộc về đoàn Thái Nguyên với 2 HCV, 1 HCB, 2 HCĐ; đoàn Tuyên Quang giành vị trí thứ ba với 2 HCV và 2 HCĐ.

Các VĐV thi đấu nội dung Tán thủ (đối kháng) ở Giải Vô địch Wushu toàn quốc năm 2011 tại Dak Lak.
Các VĐV thi đấu nội dung Tán thủ (đối kháng) ở Giải Vô địch Wushu toàn quốc năm 2011 tại Dak Lak.
Bên cạnh đoàn Hà Nội vẫn khẳng định được thế mạnh của mình thì chúng ta không khỏi bất ngờ trước sự tiến bộ vượt bậc của các đoàn tỉnh lẻ khác như Thái Nguyên, Tuyên Quang và đặc biệt là chủ nhà Dak Lak. Đoàn Dak Lak dưới sự dẫn dắt của Huấn luyện viên Đỗ Ngọc Đại tuy không được đánh giá cao so với những đoàn tên tuổi như Hà Nội, Công an Nhân dân, Quân đội Nhân dân… trong giải đấu năm nay, nhưng trên sàn đấu các võ sĩ luôn thi đấu hết mình lại nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của đông đảo khán giả nhà, với lợi thế đó các võ sĩ đến từ đại ngàn đã gây nên một “cơn địa chấn” khi xuất sắc giành được 1 HCV, 1 HCB, 2 HCĐ và xếp thứ 5/25 đoàn tham dự, vượt qua cả đoàn CAND và QĐND. Từ đó, có thể thấy khoảng cách về chuyên môn, trình độ kỹ, chiến thuật của các đoàn tham dự đã có sự thu hẹp dần. Các đoàn đã có sự tuyển chọn, tập luyện chuẩn bị cho giải đấu một cách chu đáo, kỹ lưỡng ngay từ đầu. Sau giải đấu này, đội tuyển quốc gia sẽ có thêm một số VĐV mới và sẽ có thời gian dài để tập huấn tại Trung Quốc chuẩn bị cho các giải đấu lớn sẽ diễn ra trong năm. Ông Bùi Trường Giang, Trưởng bộ môn Wushu (Tổng cục TDTT), cho biết: “Việc tổ chức giải Vô địch Wushu toàn quốc sớm hơn mọi năm trước hết là nhằm tìm kiếm những VĐV tài năng để bổ sung lực lượng cho đội tuyển quốc gia, đồng thời giải cũng nhằm tạo điều kiện cho các VĐV trong đội tuyển quốc gia có điều kiện giao lưu học hỏi, thi đấu cọ xát, tích lũy kinh nghiệm, rèn luyện thêm bản lĩnh thi đấu… Ngoài ra, đây còn là dịp để các nhà chức trách nhận ra những ưu, khuyết điểm của từng võ sĩ trụ cột đội tuyển quốc gia trong quá trình tập luyện, từ đó sẽ thay đổi cách thức huấn luyện và sẽ lên kế hoạch tập huấn tại các nước có thế mạnh về Wushu như Trung Quốc để rèn thêm bản lĩnh thi đấu, nhất là việc nâng cao các kỹ thuật khó cho võ sĩ ở nội dung Taolu.

Cũng theo ông Bùi Trường Giang, SEA Games 26 tới, cùng với những “đại gia” ở môn võ này như Malaysia, Singapore, Thái Lan, Indonesia thì Việt Nam vẫn sẽ là đối thủ không “dễ chơi”. Và việc ở nội dung Tán thủ (vốn là thế mạnh của Việt Nam) đã bị nước chủ nhà Indonesia cắt bớt nhiều hạng cân nhưng chúng ta có sự chuẩn bị tích cực ngay từ đầu, có trong tay nhiều võ sĩ đẳng cấp ở tất cả các hạng cân và nếu thi đấu đúng sức, đúng phong độ thì đội tuyển Wushu cũng sẽ mang vinh quang về cho thể thao nước nhà.

 

Thế Hùng

 


Ý kiến bạn đọc