Multimedia Đọc Báo in

Phong trào thể dục thể thao ở thị xã Buôn Hồ

10:05, 27/09/2011

Phong trào luyện tập thể dục thể thao (TDTT) quần chúng tại thị xã Buôn Hồ đang ngày càng phát triển mạnh, có sức hấp dẫn thu hút các đối tượng tích cực tham gia luyện tập và thi đấu, tạo không khí vui tươi lành mạnh, góp phần làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân.

Những năm gần đây, với mục đích phát triển con người toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần và thực hiện Quyết định 100/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Phát triển TDTT ở xã, phường, thị trấn”, thị xã Buôn Hồ đã huy động các nguồn lực xã hội để đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ nhu cầu tập luyện của nhân dân. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương nên phong trào TDTT quần chúng vẫn được duy trì và phát triển hướng về cơ sở, đặc biệt chú trọng đến các thôn, buôn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Các câu lạc bộ, các điểm tập TDTT từng bước được nâng cao chất lượng, hoạt động hiệu quả. Một trong những thuận lợi để TDTT Buôn Hồ có điều kiện phát triển là sân bãi tập luyện thường xuyên được đầu tư nâng cấp và tu sửa, thu hút đông đảo nhân dân đến tham gia chơi thể thao. Ngoài sự đầu tư của nhà nước, nhiều gia đình đã tự bỏ tiền làm sân chơi, mua sắm dụng cụ phục vụ cho tập luyện TDTT hằng ngày. Các câu lạc bộ thể thao cũng đã được hình thành như: câu lạc bộ bóng bàn, cầu lông, quần vợt... thu hút và tập hợp hàng trăm hội viên tham gia sinh hoạt và luyện tập.

Võ thuật cổ truyền luôn là môn thế mạnh của thể thao thị xã Buôn Hồ tại các giải đấu cấp tỉnh.
Võ thuật cổ truyền luôn là môn thế mạnh của thể thao thị xã Buôn Hồ tại các giải đấu cấp tỉnh.
Hiện thị xã Buôn Hồ có 12 sân bóng đá, 24 sân bóng chuyền, 48 sân cầu lông, 9 sân quần vợt, 1 nhà thi đấu đa năng, 2 bể bơi, 3 nhà tập TDTT đa năng, 20 sân bóng bàn… Tại các điểm vui chơi, giải trí, sân vận động vào buổi sáng sớm hay chiều muộn các hoạt động TDTT luôn diễn ra sôi động bởi có rất nhiều người đến tập luyện, chơi các môn như bóng chuyền, bóng đá, cầu lông, quần vợt… Để thu hút mọi người tham gia tập luyện và đưa phong trào TDTT thị xã phát triển rộng khắp thì hằng năm thị xã đều tuyển chọn trong phong trào thể thao, quần chúng để thành lập đoàn VĐV tham gia hàng chục giải thể thao do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh tổ chức. Chẳng hạn như năm 2010, đoàn VĐV thị xã Buôn Hồ đã tham gia các giải: Việt dã toàn tỉnh, đạt 3 HCV; Hội thao Dân tộc thiểu số tỉnh Dak Lak, xếp thứ 4 toàn đoàn; Giải Việt dã cùng “Sacombank chạy vì sức khỏe cộng đồng”, xếp thứ Nhì toàn đoàn; giành ngôi Vô địch tại Giải Vô địch võ thuật cổ truyền tỉnh Dak Lak lần thứ I-2010. Từ đầu năm 2011 đến nay đã tham gia Giải Vô địch võ thuật cổ truyền tỉnh lần thứ II-2011, giành giải Nhất toàn đoàn với 5HCV, 5HCB và 2 HCĐ; Giải Việt dã tỉnh Dak Lak với 8 VĐV (trong đó 4 nam, 4 nữ), xếp thứ Nhì toàn đoàn… Đặc biệt, nhắc đến thể thao thị xã Buôn Hồ phải kể đến bộ môn võ thuật cổ truyền - đây được coi là môn “thế mạnh” của thị xã tại các hội thao, hội thi. Việc duy trì và phát triển bộ môn võ thuật cổ truyền nhằm quảng bá tinh hoa văn hóa võ Việt đang được những võ sư tâm huyết và cán bộ ngành TDTT thị xã tiến hành. Hiện nay, bộ môn võ thuật cổ truyền đang có bước phát triển mạnh, số lượng môn sinh tham gia học tập tại các võ đường, các câu lạc bộ võ thuật ngày một tăng… Ngoài việc tham gia các hoạt động thể thao do tỉnh tổ chức, hằng năm còn có hàng trăm hoạt động TDTT được tổ chức ở mỗi xã, phường với nội dung thi đấu phong phú từ những môn thể thao đang được ưa chuộng như bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn đến những môn thể thao mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc như kéo co, đẩy gậy, võ thuật cổ truyền... Các hội thi thể thao dân tộc thiểu số cũng được tổ chức thường xuyên; phong trào tập luyện TDTT trong cán bộ, công nhân viên chức, lực lượng vũ trang và học sinh được duy trì. Các hoạt động phong phú ấy không chỉ thu hút đông đảo người dân tham gia mà còn nhằm đánh giá phong trào luyện tập TDTT ở cơ sở. Nhờ đó đến nay số người tập luyện TDTT thường xuyên trên địa bàn chiếm trên 24% dân số; 14% số hộ được công nhận là gia đình thể thao. Ngoài ra, thông qua các phong trào TDTT quần chúng, nhiều VĐV được tuyển chọn để bồi dưỡng, bổ sung cho đội tuyển tham gia các giải thi đấu cấp tỉnh…

Anh Trần Văn Thuyết, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin thị xã Buôn Hồ cho biết: mặc dù có những bước phát triển vượt bậc, nhưng phong trào TDTT nơi đây vẫn còn nhiều hạn chế bởi thị xã Buôn Hồ mới tách ra từ huyện Krông Buk nên cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ nhu cầu người dân chưa được ổn định và chưa đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành. Thời gian tới, để duy trì và phát triển mạnh hơn nữa phong trào TDTT trên địa bàn, bên cạnh sự nỗ lực của những người làm công tác TDTT, cần có sự quan tâm đầu tư hơn nữa của các cấp chính quyền cũng như của ngành TDTT cấp trên.

Thế Hùng

Ý kiến bạn đọc