Multimedia Đọc Báo in

Hội nghị đầu tiên của thế giới về an ninh hạt nhân

16:24, 14/04/2010

Hội nghị Thượng đỉnh An ninh Hạt nhân được tổ chức tại Thủ đô Washington của Mỹ ngày 12-4 với sự tham dự của các nguyên thủ và lãnh đạo cao cấp của  gần 50 nước trên thế giới. Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tham dự hội nghị.

Hội nghị diễn ra sau gần 1 tuần Mỹ và Nga, hai cường quốc về hạt nhân trên thế giới ký kết hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược tại Cộng hòa Czech. Nguyên thủ và lãnh đạo cao cấp của gần 50 nước trên thế giới đã có mặt tại hội nghị này trong nỗ lực tìm kiếm các biện pháp ngăn chặn việc phổ biến vũ khí hạt nhân. Tổng thống nước chủ nhà, Barack Obama đã gặp gỡ một số Tổng thống và Thủ tướng các nước, nhấn mạnh những hiểm họa khôn lường, nếu vũ khí hạt nhân rơi vào tay của các nhóm khủng bố.
Việc tổ chức Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân lần đầu tiên này, chính quyền Tổng thống Obama mong muốn kiểm soát được những vật liệu hạt nhân  trên thế giới trong vòng 4 năm tới. Tổng thống Obama và các nhà lãnh đạo trên thế giới mong muốn Hội nghị lần này sẽ đạt được một tuyên bố chung, cam kết áp dụng mức an ninh hạt nhân cao nhất, đồng thời coi đây là vấn đề then chốt cho việc mở rộng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình.


Ý kiến bạn đọc