Những công trình sử dụng năng lượng mặt trời hoành tráng nhất thế giới
Đó là một tòa cao ốc ở Trung Quốc, một cây cầu ở Australia hay một hệ thống nấu ăn tại Ấn Độ… Tất cả những công trình này đều rất lớn và sử dụng năng lượng mặt trời.
Cao ốc văn phòng sử dụng năng lượng mặt trời |
Cao ốc được xây dựng ở thành phố Đức Châu, tỉnh Sơn Đông, Tây Bắc Trung Quốc. Tòa nhà rộng 75.000m2 được thiết kế dạng cấu trúc đồng hồ mặt trời và đáp ứng yêu cầu sử dụng năng lượng tái sử dụng để thay thế các loại nhiên liệu hóa thạch gây ô nhiễm môi trường. Tòa nhà có chức năng là trung tâm triển lãm, khu vực nghiên cứu, trung tâm hội họp và huấn luyện. Cao ốc được đặt tên "Án Nhật Nguyệt", mặt tiền có màu trắng tượng trưng cho năng lượng sạch. Cấu trúc bên ngoài của công trình này chỉ sử dụng 1% thép cho thiết kế tổ chim và các hệ thống cách nhiệt cho tường và mái, giúp giảm được 30% năng lượng.
Cầu đi bộ sử dụng năng lượng mặt trời |
Cầu đi bộ Kurilpa bắc ngang con sông Brisbane trị giá trên 63 triệu USD và dự kiến cho khoảng 36.500 khách bộ hành sử dụng trong một tuần đã được khánh thành ở Trung tâm Thương mại và Tài chính của thành phố Brisbane (Australia). Hơn 1.050 người được huy động để xây dựng chiếc cầu đi bộ sử dụng năng lượng mặt trời, dài 470m được coi là lớn nhất thế giới này.
Cầu sử dụng hệ thống chiếu sáng bằng đèn LED được lập trình để tạo ra một loạt các hiệu ứng ánh sáng khác nhau. Hệ thống chiếu sáng tiết kiệm năng lượng sử dụng 84 panel mặt trời phát điện với công suất khoảng 100KW/giờ mỗi ngày và trung bình 38MW/giờ mỗi năm. Lượng điện thừa có được từ các panel mặt trời sẽ được chuyển sang cho mạng lưới điện quốc gia (hệ thống đèn LED chỉ sử dụng 75% điện năng mặt trời).
Tàu 3 thân sử dụng năng lượng mặt trời |
PlanetSolar là chiếc tàu nhiều thân được xây dựng bởi nhà đầu tư Đức Immo Stroeher. Chiếc tàu được đóng tại một xưởng đóng tàu ở Kiel (Đức) và được coi là tàu 3 thân sử dụng năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới. Tàu không có các cánh buồm mà thay vào đó là dãy panel mặt trời đủ sức chu du vòng quanh thế giới trong 140 ngày. Tàu dài 30m, rộng 15m và các tế bào năng lượng mặt trời được lắp trên phần nóc rộng 508m2.
Các panel mặt trời có khả năng sản xuất ra 1.000 watt điện mỗi ngày. Lượng điện thừa ra sẽ được trữ trong những bình điện giúp chiếc tàu nặng 58 tấn này tiếp tục hành trình mà không cần ánh nắng mặt trời trong vòng 3 ngày. Tàu chạy với tốc độ khoảng 18km/giờ.
Hệ thống âm thanh sử dụng năng lượng mặt trời |
Hệ thống audio loa phóng thanh được xây dựng trong Sân vận động Quốc gia ở thành phố cảng Cao Hùng, Đài Loan, có khả năng phát ra âm thanh cực lớn 105 db phục vụ cho 40.000 khán giả. Sân vận động siêu hiện đại trị giá 5 tỷ USD có phần mái cực rộng 14.155m2 lắp đặt 8.844 panel mặt trời và tạo ra điện năng 1,14 triệu KW/giờ mỗi năm, giúp giảm bớt 660 tấn khí thải carbon dioxide vào bầu khí quyển trong một năm.
Công trình được thiết kế bởi nhà xây dựng nổi tiếng của Nhật Bản Toyo Ito. Toàn bộ hệ thống audio bao gồm 60 dàn loa chịu được thời tiết xấu, phục vụ cho việc truyền thông tin đến khu vực khán đài; 12 bộ loa phục vụ khu vực đấu giải; 2 bộ loa dành cho phòng kiểm soát và theo dõi.
Nhà máy Tháp năng lượng mặt trời |
Dự án năng lượng mặt trời trên sa mạc |
Khác với những nhà máy điện mặt trời khác, nhà máy khổng lồ này sẽ được phân tán ra khắp các quốc gia ổn định về chính trị ở khu vực Bắc Phi. Sản lượng điện sau đó sẽ được vận chuyển qua Địa Trung Hải đến châu Âu để cung cấp cho 15% nhu cầu sử dụng điện của lục địa này.
Đây là dự án có trị giá hơn 500 tỷ USD, dự kiến sẽ xây dựng trong khoảng 10 đến 15 năm. Nếu thành công, dự án sẽ giúp cho nhiều quốc gia trên thế giới kết thúc sự phụ thuộc vào nguồn nhiên liệu hóa thạch gây ô nhiễm môi trường.
Hệ thống nấu ăn sử dụng năng lượng mặt trời |
Hệ thống này trị giá khoảng 280.000USD có nhiệm vụ biến nước thành 3.500kg hơi nước mỗi ngày và sau đó được dùng để nấu nướng phục vụ cho khoảng 20.000 khách hành hương đến Lăng Thánh Sai Baba mỗi ngày và giúp tiết kiệm được khoảng 100.000kg gas mỗi năm. Nhà nước sẽ chi trả 43% trong tổng kinh phí xây dựng hệ thống
Thúy Hồng (Tổng hợp)
Ý kiến bạn đọc