Multimedia Đọc Báo in

Thế giới cam kết bảo vệ kho hạt nhân

14:40, 14/04/2010

 

Tổng thống Mỹ Obama phát biểu tại buổi họp báo sau khi kết thúc Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân

Lãnh đạo các quốc gia tại Hội nghị thượng đỉnh hạt nhân cam kết bảo vệ tất cả các nguyên liệu nguyên tử trong vòng 4 năm.

Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố bản kế hoạch hành động chung được hội nghị thông qua là một đóng góp thực sự để xây dựng thế giới an toàn hơn. Trong thông cáo chung, các nhà lãnh đạo đồng ý áp dụng những biện pháp tự nguyện để bảo vệ "tất cả nguyên liệu nguyên tử trong 4 năm" và "không để những nhân tố phi quốc gia có được thông tin và kỹ thuật cần thiết để sử dụng những nguyên liệu này". Các quốc gia tuyên bố sẽ hợp tác chặt chẽ với cơ quan giám sát hạt nhân của Liên hiệp quốc, Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), chia sẻ thông tin về những phát hiện thấy hạt nhân và các cách thức ngăn chặn buôn lậu nguyên liệu nguyên tử. Tuy nhiên, các thành viên hội nghị cũng thêm rằng việc tăng cường an ninh hạt nhân sẽ "không xâm phạm đến quyền của các quốc gia phát triển và sử dụng hạt nhân cho những mục đích hòa bình". Trước đó, Tổng thống Obama đã cảnh báo mặc dù nguy cơ các quốc gia sử dụng vũ khí hạt nhân giảm xuống, nhưng mối đe dọa về một cuộc tấn công hạt nhân lại tăng lên. "Các mạng lưới khủng bố như al-Qaeda đang nỗ lực để có được nguyên liệu sản xuất vũ khí hạt nhân, và nếu chúng kiếm được, hiển nhiên là chúng sẽ sử dụng. Tổng thống Obama cảnh báo một lượng nguyên liệu phóng xạ "kích cỡ bằng quả táo" cũng đủ để giết hàng nghìn người. Hội nghị thượng đỉnh hạt nhân trong hai ngày 12 và 13-4 ở Washington là sự kiện quốc tế lớn nhất do Mỹ chủ trì từ năm 1945. Nó diễn ra sau hai sự kiện lớn liên quan đến nỗ lực cắt giảm vũ khí hạt nhân. Tuần trước, chính quyền Obama công bố chính sách quốc phòng mới, giới hạn hơn các trường hợp Mỹ sử dụng vũ khí nguyên tử. Tổng thống Obama và Tổng thống Nga Dmitry Medvedev mới đây ký Hiệp ước cắt giảm vũ khí hạt nhân chiến lược. Theo đó, hai nước Mỹ và Nga đồng ý giảm số lượng đầu đạn hạt nhân của mỗi bên xuống còn 1.550 trong vòng 7 năm tới.

Hội nghị thượng đỉnh hạt nhân tiếp theo dự kiến sẽ diễn ra ở Hàn Quốc năm 2012. Iran vừa tuyên bố sẽ tổ chức riêng một hội nghị thượng đỉnh hạt nhân ở Tehran vào cuối tuần này với sự tham dự của ngoại trưởng từ 15 nước.

Theo VnExprss


Ý kiến bạn đọc