Multimedia Đọc Báo in

Nga chuẩn bị cho ngày chiến thắng Phát-xít

17:30, 07/05/2010

Kỷ niệm 65 năm chiến thắng Phát-xít (9-5-1945 – 9-5-2010), tại Liên bang Nga đã và đang diễn ra nhiều hoạt động chuẩn bị kỷ niệm sự kiện trọng đại này.

 

 

Năm nay có khoảng 20 nhóm máy bay của không quân tham gia vào lễ diễu binh mừng chiến thắng, sẽ diễn ra hôm 9-5. (Trong hình là trực thăng Mi-8)
Năm nay có khoảng 20 nhóm máy bay của không quân tham gia vào lễ diễu binh mừng chiến thắng, sẽ diễn ra hôm 9-5. (Trong hình là trực thăng Mi-8)

Ngày 6-5, trên Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow diễn ra cuộc tổng diễn tập duyệt binh cho Lễ kỷ niệm 65 năm chiến thắng vĩ đại này, với sự tham gia của 10.000 quân nhân Nga, khoảng 1.000 quân nhân các nước thuộc Cộng đồng các Quốc gia Độc lập (SNG) và các nước đồng minh chống Phát-xít: Anh, Pháp, Mỹ và Ba Lan. Buổi tổng duyệt bắt đầu với lễ rước quốc kỳ và lá cờ Chiến thắng. Sau đó các khối quân đều diễu hành qua Quảng trường Đỏ. Các chiến sĩ Nga mặc những bộ quân phục lịch sử thời chiến tranh Vệ quốc và thời hiện đại. Tham gia tổng diễn tập có 159 đơn vị khí tài quân sự và 127 máy bay quân sự và lên thẳng. Các máy bay bay trên bầu trời trung tâm Moscow ở độ cao gần 300m. Máy bay cường kích SU-25 và máy bay tiêm kích MIG-29 bay qua bầu trời Moscow trong đội hình xếp thành số “65”, tượng trưng cho kỷ niệm 65 năm chiến thắng. Nhóm các máy bay Su-25 biểu diễn màn phun khói màu tạo hình quốc kỳ Nga phía trên Quảng trường Đỏ. Các chương trình mít tinh, tuần hành, văn hoá-văn nghệ, thể thao hoành tráng cũng được chuẩn bị chu đáo trong khắp cả nước Nga. Người dân đặt hoa tươi tại các khu mộ các liệt sĩ, dựng những tấm bảng khắc thêm tên tuổi những người hy sinh trong chiến tranh mới tìm thấy. Đặc biệt, các hoạt động xã hội như thăm hỏi, chăm sóc cựu chiến binh, gia đình liệt sĩ; bổ sung các chính sách đối với các cựu chiến binh, gia đình và thân nhân liệt sĩ; nâng cao việc giáo dục truyền thống, tinh thần yêu nước, hữu nghị trong thanh thiếu niên... diễn ra sôi nổi.

Theo thông báo từ Bộ Ngoại giao, Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Minh Triết sẽ tham dự lễ kỷ niệm 65 năm chiến thắng phát xít Đức ở Matxcơva sắp tới theo lời mời của Tổng thống Nga Dmitry Medvedev.

G.N (Tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc