Multimedia Đọc Báo in

Thái Lan: Thủ đô Bangkok biến thành bãi chiến trường

09:51, 15/05/2010

Số người thiệt mạng trong loạt vụ đụng độ giữa binh sĩ và những người biểu tình chống chính phủ ở Bangkok từ hôm qua đã tăng lên 16 và 141 người bị thương, trong khi sáng nay (15-5), các cuộc đối đầu vẫn tiếp diễn.

Quân đội bắt đầu chiến dịch giải tán đám đông từ trưa ngày 14-5.
Quân đội bắt đầu chiến dịch giải tán đám đông từ trưa ngày 14-5.

Theo Trung tâm Y tế khẩn cấp Erawan ở Bangkok, 10 người thiệt mạng đều là dân thường Thái Lan, và 141 người bị thương – trong đó có 7 binh sĩ và 3 người nước ngoài. 
Trước đó, trong ngày 14-5, các vụ đụng độ đã xảy ra liên tiếp ở trung tâm Bangkok khi người biểu tình tìm cách ngăn cản quân đội phong tỏa các con đường nhằm thiết lập một vành đai bao quanh khu thương mại bị người biểu tình chiếm giữ. Tình hình thủ đô Thái Lan căng thẳng tột độ vào lúc quân đội tìm cách bao vây mọi ngõ tiếp liệu của lực lượng biểu tình cố thủ trong quận thương mại Rajprasong 3km2 với rào cản bằng tre và vỏ xe cao su. Các cuộc xung đột bắt đầu từ trưa hôm qua và tiếp diễn đến tận chiều tối ở các địa điểm gồm ngã tư Witthayu, cầu Thái-Bỉ, đồn cảnh sát Lumpini, đường Ratchaprarop, ngã tư Din Daeng, đường Silom và Soi Sala Daeng ở Bangkok.

 

 

Người biểu tình tấn công lại cảnh sát bằng súng tự tạo
Người biểu tình tấn công lại cảnh sát bằng súng tự tạo

Theo giải thích của Bộ trưởng quốc phòng Thái Prawit Wongsuwong, chiến dịch quân sự đang diễn ra nhằm mục đích gây áp lực với phe “áo đỏ” để buộc họ đàm phán. Trong khi đó, các thủ lĩnh “áo đỏ” chiều tối qua đã yêu cầu chính phủ chấm dứt “mọi hình thức bạo lực” và rút quân khỏi khu vực biểu tình của họ ở Rajprasong, lập tức ngừng bắn và hủy bỏ lệnh khẩn cấp để tránh thiệt hại cho cả hai phía. “Áo đỏ” cũng yêu cầu Thủ tướng Abhisit Vejjajiva và Phó Thủ tướng Suthep Thaugsuban “lập tức từ chức”.

 

 

Những người biểu tình"áo đỏ" bị quân đội bắt giữ sau cuộc xung đột ở Bangkok.
Những người biểu tình "áo đỏ" bị quân đội bắt giữ sau cuộc xung đột ở Bangkok.

Trong bối cảnh tình hình tại thủ đô Bangkok tiếp tục diễn biến căng thẳng, một số quốc gia đã thông báo đóng cửa sứ quán tại Bangkok, trong đó có sứ quán Mỹ và Anh. Đại sứ quán Hà Lan cũng thông báo đình chỉ hoạt động cấp thị thực nhập cảnh.

 

G.N (Tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc