Multimedia Đọc Báo in

Khủng bố gây thương vong lớn tại Nga và Somalia

19:07, 10/09/2010
Chỉ trong ngày 9-9 đã có hàng trăm người thương vong trong các cuộc khủng bố đẫm máu tại Nga và Somalia.
Theo Ria-Novosti, vào hồi 11 giờ 22 phút (giờ Moscow) ngày 9-9 đã xảy ra một vụ đánh bom xe hơi tại một khu chợ ở thành phố Vladikavkaz, thủ phủ của nước Cộng hòa Bắc Ossetia thuộc Nga. Theo con số mới nhất, vụ đánh bom đã làm 15 người thiệt mạng và 130 người bị thương, trong đó có 10 người trong tình trạng nguy kịch. Các quan chức điều tra Bắc Ossetia cho biết đây là hành động khủng bố. Ngay sau khi xảy ra vụ đánh bom, Ủy ban chống khủng bố quốc gia Nga ra cảnh báo cho biết sẽ có thêm nhiều vụ đánh bom khác và cho biết sẽ cùng phối hợp với các cơ quan liên quan ngăn chặn khả năng này.
Hiện trường vụ đánh bom tại Vladikavkaz. Ảnh: RIA Novosti
Hiện trường vụ đánh bom tại Vladikavkaz. (Ảnh: RIA Novosti)
Phát biểu tại phiên họp Đoàn Chủ tịch Chính phủ Nga chiều 9-9, Thủ tướng Vladimir Putin khẳng định các cơ quan bảo vệ luật pháp Nga sẽ làm hết sức mình để truy tìm và trừng trị những kẻ tổ chức và thực hiện hành động khủng bố, đồng thời làm thất bại âm mưu gây chia rẽ và thù địch giữa các công dân Nga. Thủ tướng Putin nêu rõ người Hồi giáo Nga đang đóng góp công lao to lớn cho cuộc đấu tranh chống khủng bố và hoạt động cực đoan tại Nga. Ngay trong chiều 9-9, Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga đã cử một chuyên cơ tới Vladikavkaz để chở những người bị thương nặng về Mátxcơva điều trị. Thủ tướng Putin thông báo mỗi gia đình có người thiệt mạng sẽ nhận 1 triệu rúp (hơn 33.000USD) và mỗi người bị thương sẽ nhận 200-500 nghìn rúp tiền trợ cấp của Nhà nước.
Vladikavkaz từng xảy ra 2 vụ tấn công khủng bố. Vào tháng 3-1999, một vụ nổ làm ít nhất 50 người chết và 300 người bị thương. Vào tháng 11-2008, một kẻ đánh bom liều chết đã cho nổ tung một chiếc xe buýt làm 12 người chết, 40 người bị thương.
Trong khi đó, có ít nhất 8 người đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom xe liều chết phối hợp với nã súng tại sân bay ở thủ đô Mogadishu của Somalia.
Nơi xảy ra vụ đánh bom liều chết. (Ảnh: Reuters)
Nơi xảy ra vụ đánh bom liều chết. (Ảnh: Reuters)
Giới chức an ninh Somalia và các nhân chứng cho biết, một kẻ đánh bom liều chết đã lao một ôtô chở chất nổ vào trạm gác của Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên minh châu Phi (AU) tại Somalia (AMISOM) ở bên ngoài sân bay. Sau đó, một chiếc xe thứ hai chở các tay súng đến nã súng vào lực lượng của AU và lực lượng an ninh Somalia. Cảnh sát đã xác nhận thông tin trên. Người phát ngôn của AMISOM cho biết trong số những người thiệt mạng có các binh lính của AU, cảnh sát Somalia và cả dân thường. Hai đặc phái viên của Liên hiệp quốc và của AU tại Somalia đã may mắn thoát nạn. Hai người này vừa có cuộc gặp với Tổng thống Somalia. Ngoài ra, năm kẻ tấn công đã bị tiêu diệt.
Theo thông tin mới nhất, nhóm Al-Shabab đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công này. Cuối tháng trước, các tay súng Al-Shabab đã tấn công một khách sạn ở Mogadishu, nơi các nghị sĩ nước này thường nghỉ trong thời gian họp Quốc hội, làm 32 người thiệt mạng trong đó có 4 nghị sĩ.
G.N (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc