Multimedia Đọc Báo in

Thiên tai hoành hành khắp nơi trên thế giới

15:21, 21/09/2010
Thiên tai dữ dội đang tiếp tục gây ra những thiệt hại nặng nề tại nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Một trận động đất 5,2 độ richter đã làm rung chuyển vùng biển gần Hualien, Đài Loan vào 11 giờ 17 phút ngày 20-9 (giờ địa phương). Tâm chấn nằm ở độ sâu khoảng 32km. Hiện chưa có thông báo gì về thương vong.
Trước đó, ngày 19-9, Đài Loan cũng chịu nhiều thiệt hại khi cơn bão Fanapi đổ bộ vào nước này đã làm 45 người bị thương, gây mất điện trên diện rộng và khiến nhiều chuyến bay phải hủy bỏ. Với sức gió lên tới 162 km/h, bão Fanapi làm vỡ nhiều cửa kính và làm đổ nhiều cây cối trên đảo Đài Loan. Hơn 150 chuyến bay đã bị hủy, cảng biển Cao Hùng phải tạm ngừng hoạt động và trên 63.000 hộ gia đình bị mất điện. Đây là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Đài Loan từ đầu năm đến nay. 
Chuẩn bị chống động đất tại Đài Loan
Chuẩn bị chống động đất tại Đài Loan
Sau khi hoành hành tại Đài Loan, sáng 20-9, bão Fanapi đã đổ bộ vào tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc) với tốc độ di chuyển 20km/giờ. Theo cơ quan khí tượng địa phương, tốc độ gió gần tâm bão lên tới 35 mét/giây, kèm theo mưa lớn lên tới 250mm. Một số nhà trẻ, trường tiểu học và trung học cơ sở phải đóng cửa.
Cũng tại Trung Quốc, ngày 19-9, Khu tự trị Tân Cương hứng chịu những cơn mưa lớn gây lũ quét đã làm 4 người chết và 2 người khác mất tích. Một chiếc ôtô chở 7 người đã bị nước lũ cuốn trôi. Nhân viên cứu hộ đã tìm được thi thể của 4 người xấu số và cứu sống được một người, song vẫn còn 2 người mất tích. Theo Cơ quan dự báo thời tiết, mưa lớn sẽ tiếp tục ở Tân Cương trong hai ngày tới.
Lính cứu hỏa cố gắng khống chế ngọn lửa tại Brazil
Lính cứu hỏa cố gắng khống chế ngọn lửa tại Brazil
Trong khi đó, nắng nóng kéo dài tiếp tục gây ra những vụ cháy rừng tại Brazil. Giới chức Brazil ngày 19-9 cho biết, một đám cháy rừng đã xảy ra ngoài tầm kiểm soát và lan tới cánh đồng cỏ rộng lớn của công viên quốc gia rất gần thủ đô Brasilia của nước này. Theo ban quản lý công viên, hơn 140 lính cứu hỏa đã được huy động để khống chế ngọn lửa, được cho là bắt nguồn từ vùng bụi rậm khô cằn của công viên. Rất may không có thiệt hại về người và của do đám cháy trên gây ra. Công viên quốc gia của Brazil có diện tích 30.000ha, nằm ở phía Tây Bắc thủ đô và chỉ cách các tòa nhà trụ sở chính của chính phủ quốc gia Nam Mỹ này khoảng 12km.
Khu vực huyện Quan Sơn, Thanh Hóa
Khu vực huyện Quan Sơn, Thanh Hóa
Tại Việt Nam, một trận động đất mạnh hơn 3 độ Richter xảy ra tại huyện Quan Sơn, Thanh Hóa vào khoảng 16 giờ ngày 19-9. Mặc dù có chấn động nhưng rất may, trận động đất đã không gây thiệt hại về người và tài sản. Trận động đất này xảy ra trên diện rộng tại thị trấn Quan Sơn, xã Tam Lư, Tam Thanh, Sơn Thủy, Sơn Điện và lan sang cả thị trấn huyện Quan Hóa. Lãnh đạo huyện đang phân công các ngành chức năng theo dõi sát diễn biến tiếp theo của dư chấn để có biện pháp xử lý kịp thời trong trường hợp xảy ra tình huống xấu.
G.N (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc