Multimedia Đọc Báo in

Tình hình căng thẳng, Thái Lan đặt các nhà tù trong tình trạng báo động

14:59, 18/09/2010
Theo kế hoạch của phe “áo đỏ” tại Thái Lan, một số cuộc biểu tình lớn sẽ được phe này thực hiện. Giới chức nước này đã phải đặt tình trạng báo động cho các nhà tù.
Một nguồn tin của lực lượng “áo đỏ” tại Chiang Mai cho biết khoảng 10.000 người sẽ tham gia biểu tình tại sân vận động Chiang Mai vào ngày 19-9, nhân kỷ niệm 4 năm ngày xảy ra cuộc đảo chính lật đổ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra. Cũng theo nguồn tin trên, tại cuộc biểu tình, những người "áo đỏ" sẽ đưa ra yêu sách bốn điểm đối với chính phủ của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva, bao gồm thả "tù chính trị" để mở đường cho tiến trình hòa giải dân tộc, cải cách hệ thống kinh tế thông qua việc tạo lập hệ thống phúc lợi nhà nước, cải tổ hệ thống tư pháp, bảo đảm giá hàng hóa cho người nông dân. Dự kiến, cựu Bộ trưởng Văn phòng Thủ tướng Jakrapob Penkair và thủ lĩnh "áo đỏ" Arisman Pongruangrong có thể gọi điện từ nước ngoài về để nói chuyện với người biểu tình.
Phe "áo đỏ" trong một cuộc chuẩn bị chống chính phủ. (Nguồn: AFP
Phe "áo đỏ" trong một cuộc chuẩn bị chống chính phủ
Trong khi đó, vào ngày 16-9, ban quản lý của hơn 100 nhà tù tại Thái Lan đã nhận được chỉ thị chuẩn bị sẵn sàng đối phó với cuộc biểu tình của những người "áo đỏ". Theo người đứng đầu Cục Cải tạo Chartchai Suthiklom, cơ quan này đã chỉ đạo ban lãnh đạo các trại giam chuẩn bị mọi biện pháp nhằm giữ vững an ninh bên trong nhà tù, đồng thời phối hợp với lực lượng cảnh sát để duy trì luật pháp và trật tự bên ngoài khuôn viên khu giam giữ. Quan chức này cho biết hiện có 252 thành viên "áo đỏ" đang bị giam giữ tại 17 nhà tù ở Bangkok và các tỉnh trên cả nước vì tội gây rối và vi phạm luật về tình trạng khẩn cấp. Trả lời phỏng vấn tờ Bưu điện Bangkok, mặc dù không cho rằng các cuộc biểu tình sắp tới của phe "áo đỏ" sẽ leo thang thành bạo lực, nhưng ông Chartchai vẫn cho rằng cần chuẩn bị tốt cho mọi tình huống.
G.N (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc