Multimedia Đọc Báo in

Bom lại nổ ở nhiều nơi trên thế giới

15:16, 23/10/2010
Một ngày sau vụ nổ bom đẫm máu tại Philippines thì tại Ukraine và Pakistan cũng xảy ra điều tương tự khiến nhiều người thiệt mạng.
Cơ quan an ninh Philippines cho biết sáng 21-10, một quả bom tự tạo đã phát nổ trên một chiếc xe ôtô chở khách trên Quốc lộ Dalapitan, thành phố Matalam thuộc tỉnh Bắc Cotabato, miền Nam Philippines, làm ít nhất 16 người thương vong, trong đó có 10 người thiệt mạng. Khi bom nổ, trên xe chở khách có 50 người. Hiện vẫn chưa có tổ chức nào nhận trách nhiệm về vụ này. Tuy nhiên, Trung tá Randolph Cabangbang, người phát ngôn của Quân đội Philippines cho biết vụ tấn công bằng bom nêu trên có thể xuất phát từ động cơ tống tiền của nhóm Al-Khobar.
Cảnh sát Philippines chuyển thi thể một hành khách sau vụ nổ bom ngày 21-10
Cảnh sát Philippines chuyển thi thể một hành khách sau vụ nổ bom ngày 21-10
Chính phủ Philippines đã tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh tại khu vực miền nam nước này. Tổng thống Philippines Benigno Aquino khẳng định chính quyền đang thực hiện những biện pháp nhằm giải quyết các vụ việc liên quan và tăng cường ổn định ở các khu vực bị đe dọa tấn công. Ngày 22-10, Tướng Anthony Alcantara, chỉ huy Sư đoàn bộ binh số 6 của Quân đội Philippines, cho biết công tác kiểm tra, giám sát an ninh tại các bến xe buýt và nhà ga hàng không đang được thắt chặt, trong khi các lực lượng an ninh đẩy mạnh hoạt động tại các trạm kiểm soát ở Mindanao. Tướng lĩnh và các đơn vị quân đội Philippines ở miền Nam được lệnh phối hợp với các nhà xe triển khai các biện pháp an ninh nghiêm ngặt hơn như rà soát xe chở khách, khám xét hành lý...
Trong khi đó, ngày 22-10 Bộ Nội vụ Ukraine cho biết ba quả bom nhỏ đã phát nổ gần các tòa nhà chính quyền thành phố Kirovograd, Ukraine, chỉ vài giờ trước khi Tổng thống nước này Viktor Yanukovich đến công tác. Cảnh sát đã tìm thấy một quả đạn pháo, một chiếc đồng hồ và một quả pin gần một trong những tòa nhà bị chọn làm mục tiêu. Hai vụ nổ còn lại nhằm vào trụ sở cảnh sát và tòa án thành phố. Bộ Nội vụ Ukraine nhận định các vụ nổ này là những hành động phá hoại.
Còn tại Pakistan, ngày 22-10 cũng xảy ra một vụ nổ bom tại một thánh đường Hồi giáo ở thành phố Peshawar, Tây Bắc nước này khiến ít nhất ba người thiệt mạng, hơn 10 người bị thương. Giới chức cảnh sát cho biết bom phát nổ tại thánh đường nằm ở khu Pushta Khara đông dân cư trong lúc các tín đồ rời khỏi thánh đường sau lễ cầu kinh ngày Thứ Sáu.
Hiện trường một vụ đánh bom tại Pakistan
Hiện trường một vụ đánh bom tại Pakistan
Peshawar ở cạnh khu vực bộ lạc thuộc Tây Bắc Pakistan giáp giới Afghanistan. Tại thành phố này đã xảy ra nhiều vụ tấn công do phiến quân Taliban và các phần tử có liên hệ với Al-Qaeda gây ra, trong bối cảnh chính phủ Pakistan đẩy mạnh các chiến dịch truy quét phiến quân ở các khu vực bộ lạc Tây Bắc và tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, nơi được coi là trọng điểm trong cuộc chiến chống khủng bố của Pakistan.
G.N (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc