Multimedia Đọc Báo in

Chống chính sách của chính phủ, bạo động leo thang tại Pháp

14:40, 19/10/2010
Theo kế hoạch cải cách hưu bổng mà chính phủ Pháp đưa ra, tuổi nghỉ hưu tăng từ  60 lên 62; người muốn được nhận chính sách hưu trí toàn diện phải ở tuổi 67, thay vì 65 như trước. Kế hoạch cải cách hưu bổng nói trên đã được quốc hội (tương đương với hạ viên) thông qua. Thượng viện thì chấp nhận một số điểm cơ bản trong việc tăng tuổi nghỉ hưu, và sẽ bỏ phiếu quyết định số phận kế hoạch này vào thứ tư.
Để phản đối kế hoạch này, các cuộc đình công đã diễn ra trên khắp cả nước, từ Paris, Marseille, Lyon, Bordeaux đến Lille, Toulouse. Các nghiệp đoàn đã tổ chức hơn 200 cuộc tuần hành. Trong cuộc đình công nhiều ngày qua, hầu hết các nhà máy lọc dầu đều bị ảnh hưởng, gây ra một cuộc khủng hoảng nhiên liệu tại các sân bay và trạm bơm xăng.
Những người biểu tình tràn ra đường, đốt phá gây hỗn loạn tại nhiều thành phố trên khắp nước Pháp
Những người biểu tình tràn ra đường, đốt phá gây hỗn loạn tại nhiều thành phố trên khắp nước Pháp
Hàng loạt xe hơi bị đốt cháy và hàng trăm thanh niên bị bắt tại Paris và Lyon, Pháp sau khi sinh viên cũng đổ ra đường để phản đối chính sách này của chính phủ. Hàng nghìn học sinh bỏ học và đổ ra đường, họ cho rằng chính sách mới ảnh hưởng tới cơ hội tìm việc sau này và gia tăng tỷ lệ thất nghiệp trong giới trẻ. Đã có tổng cộng 261 trường học phải đóng cửa. Tại Paris, cuộc biểu tình trở nên tồi tệ khi cảnh sát bắn hơi cay và đạn cao su vào sinh viên quá khích. Tại vùng Nanterre ở phía bắc thủ đô, 15 sinh viên bị bắt sau khi đốt cháy hai xe hơi và phá hỏng nhiều xe khác. Tại thành phố Lyon ở miền nam, 300 sinh viên tham gia biểu tình. Họ đốt các bến chờ xe buýt, lật đổ xe hơi, đốt các thùng rác và ném chai lọ ra đường.
Đã có gần 200 sinh viên Pháp bị cảnh sát bắt giữ
Đã có gần 200 sinh viên Pháp bị cảnh sát bắt giữ
Tính đến nay đã có tổng cộng 22 cảnh sát bị thương và 196 sinh viên bị bắt trên khắp cả nước. 1.500 trạm xăng đóng cửa hoặc hết xăng do các công nhân đình công.
1.500 trạm xăng đóng cửa hoặc hết xăng do các công nhân đình công.
1.500 trạm xăng đóng cửa hoặc hết xăng do các công nhân đình công
Trong khi đó, công nhân Pháp tại các công ty giao thông vận tải, trạm xăng, cùng các liên đoàn lao động tiếp tục thực hiện các cuộc biểu tình trên khắp nước Pháp để phản đối chính sách mới của chính phủ. Họ cam kết sẽ tăng cường phong tỏa các ngành chủ chốt của đất nước nếu chính phủ tiếp tục thực thi kế hoạch.
G.N (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc