Multimedia Đọc Báo in

Nhà văn Howard Jacobson đoạt giải Man Booker 2010

09:36, 14/10/2010

Giải thưởng văn học danh giá Man Booker (giải thưởng dành cho tiểu thuyết dài hay nhất được viết bằng tiếng Anh) năm 2010 vừa được công bố đã thuộc về nhà văn, nhà báo người Anh Howard Jacobson với tác phẩm The Finkler Question.

 

Nhà văn Howard Jacobson chiến thắng giải Man Booker 2010. Ảnh: Reuters
Nhà văn Howard Jacobson chiến thắng giải Man Booker 2010. Ảnh: Reuters

Để nhận được giải thưởng trị giá 50.000 bảng Anh (khoảng 80.000 USD) này, nhà văn Jacobson (68 tuổi) đã vượt qua năm ứng viên vào vòng cuối cùng là Peter Carey (tác phẩm Parrot and Olivier in America), Emma Donoghue (Room), Damon Galgut (In a Strange Room), Andrea Levy (The Long Song) và Tom McCarthy (C); trong đó nhà văn Peter Carey là ứng cử viên nặng ký từng chiến thắng hai lần giải Booker.

 

Cuốn tiểu thuyết The Finkler question của Howard Jacobson được đánh giá là “rất hài hước nhưng cũng rất sáng sủa, rất buồn và rất tinh tế". Bên cạnh yếu tố hóm hỉnh, The Finkler Question còn có những đoạn sâu lắng, thể hiện sự sắc sảo, thông minh của tác giả. The Finkler question kể về Julian Treslove - một nhà cựu sản xuất của BBC, Sam Finkler - một nhà triết học, nhà văn và một nhân vật truyền hình người Do Thái. Họ là những người bạn học cũ. Mặc dù mối quan hệ không phải lúc nào cũng được suôn sẻ với những hoàn cảnh sống khác nhau nhưng họ luôn giữ mối liên lạc với nhau và với thầy giáo cũ Libor Sevick - một người Czech luôn muốn kết nối với thế giới rộng lớn là quan tâm đến kết quả của những kỳ thi… Cả ba người đều có những trăn trở day dứt về sự mất mát, về quá khứ, về nỗi buồn…

 

Nhà văn Howard Jacobson (thứ 3 từ trái sang) cùng các tác giả lọt vào vòng chung khảo giải Man Booker 2010. Ảnh: AFP
Nhà văn Howard Jacobson (thứ 3 từ trái sang) cùng các tác giả lọt vào vòng chung khảo giải Man Booker 2010 (Ảnh: AFP)

Giải Man Booker (Man Booker Prize for Fiction), gọi tắt là Giải Booker (Booker Prize) là giải thưởng văn học danh giá được trao hằng năm cho tiểu thuyết dài. Tiểu thuyết được viết bằng tiếng Anh và có tác giả là công dân quốc gia thuộc khối Thịnh vượng chung Anh hay công dân Cộng hòa Ireland.

 

Nhà văn Jacobson cũng là người cao tuổi nhất chiến thắng giải Man Booker kể từ giải năm 1980 được trao cho William Golding với tác phẩm Rites of Passage khi đã 69 tuổi. Giải Man Booker năm ngoái được trao cho nữ nhà văn Hilary Mantel với cuốn Wolf Hall.

Hồng Thủy (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc