Multimedia Đọc Báo in

Những diễn tiến sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ

11:12, 09/11/2010
 
Trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ngày 2-11 vừa qua,  Tổng thống Mỹ Barack Obama thừa nhận Đảng Dân chủ đã chịu "một đòn đau". Dựa vào chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ, những người Cộng hòa cảnh báo sẽ gây trở ngại cho Tổng thống đương nhiệm.
Trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ngày 2-11 vừa qua,  Tổng thống Mỹ Barack Obama thừa nhận Đảng Dân chủ đã chịu "một đòn đau". Ông khẳng định kết quả bầu cử là cách nhắc nhở chính quyền ở Washington rằng quyền lực nằm trong tay người dân, và kinh tế là quan tâm số một của người Mỹ. Phát biểu tại Nhà Trắng sau khi biết kết quả bầu cử tại lưỡng viện Quốc hội, Tổng thống Obama cho biết ông hiểu "nỗi bất mãn sâu sắc" của cử tri trước sự phục hồi chậm chạp của kinh tế Mỹ và nhận "trách nhiệm trực tiếp" về tốc chậm chạp này. Ông cũng nhìn nhận việc tiếp xúc với người dân Mỹ và lắng nghe các mối bận tâm của họ sẽ tiếp tục là một thách thức đối với ông trong lúc ông phải đảm nhận trách nhiệm chèo lái đất nước.
Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu sau cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ ở Mỹ diễn ra ngày 2-11. (Ảnh: AFP)
Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu sau cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ ở Mỹ diễn ra ngày 2-11. (Ảnh: AFP)
Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh vì lợi ích của người dân, các chính trị gia (của hai đảng) cần hợp tác trong những hồ sơ quan trọng như tạo việc làm, an ninh, năng lượng sạch, giáo dục, phát triển cơ sở hạ tầng giao thông và đầu tư công nghệ. Ông đã mời những người Cộng hòa cùng xác định những ưu tiên chung, mặc dù sẽ có những lựa chọn khó khăn, đặc biệt liên quan đến các cuộc thảo luận về ngân sách. Theo ông Obama, đất nước cần phải mạnh và đoàn kết để có thể cạnh tranh toàn cầu. Quốc hội mới của Mỹ sẽ chính thức làm việc vào tháng 1-2011.
 
Dựa vào chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ, những người Cộng hòa cảnh báo sẽ gây trở ngại cho Tổng thống Barack Obama. Nghị sĩ Đảng Cộng hòa Darrell Issa - người sẽ giữ cương vị Chủ tịch Ủy ban Giám sát và cải cách chính phủ từ tháng 1-2011 tuyên bố: ông "sẽ để mắt đến nhiều vấn đề và sẽ cho mở nhiều cuộc điều tra." Ông khẳng định điều quan trọng nhất mà ủy ban có thể sẽ làm trong thời gian tới là "tìm kiếm sự thật." Nhân vật số hai của Đảng Cộng hòa tại Hạ viện, nghị sĩ Eric Cantor, nhấn mạnh "thông điệp mà cử tri đưa ra là chúng ta phải thay đổi đường lối lãnh đạo, và chúng ta phải lắng nghe ý kiến của cử tri."
 
Những người Cộng hòa có thể gây sức ép lên Tổng thống về kế hoạch cải cách y tế của Tổng thống Obama. Thống đốc bang Minnesota Tim Pawlenty - một gương mặt có thể tham gia cuộc đua tranh chức ứng cử viên Đảng Cộng hòa ra tranh cử Tổng thống 2012, tuyên bố "đây là một trong những dự luật tồi tệ nhất đã được thông qua trong lịch sử nước Mỹ thời gian gần đây." Trước đó, trong cuộc phỏng vấn quan trọng đầu tiên kể từ sau thất bại bầu cử, Tổng thống Obama thừa nhận ông đã phải trả giá về chính trị lớn hơn dự kiến do thúc đẩy dự luật cải cách y tế tại Quốc hội.
Trong cuộc bầu cử vừa qua, khối cử tri quan trọng đối với đảng Dân chủ là cử tri trẻ đi bỏ phiếu đã giảm đáng kể. Số cử tri dưới 30 tuổi tham gia cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ lần này ít hơn khoảng 1 triệu người so với cuộc bầu cử năm 2006. Khoảng 9 triệu người trong độ tuổi từ 18 đến 29, tức chỉ 1/5 thanh niên Mỹ đến các phòng bỏ phiếu trên cả nước trong ngày 2-11.


Đ.T (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc