Multimedia Đọc Báo in

Thông tin nông nghiệp và môi trường mới

09:40, 30/06/2010

 1. Cuối thế kỷ 21 nước biển dâng cao tới 1 mét
Viện nghiên cứu Môi trường (NPI) Na Uy vừa công bố nghiên cứu mang tên “Nạn tuyết tan và hành động của chúng ta”, cho hay đến cuối thế kỷ 21 nước biển sẽ dâng cao tới 1 mét,  trong đó tình trạng băng tan ở Bắc Cực chiếm khoảng 75% nguyên nhân. Với mức nước tăng như vậy sẽ có khoảng 150 triệu người trên quy mô toàn cầu bị ảnh hưởng. Thông qua công nghệ định vị toàn cầu (GPS), các nhà khoa học đã phát hiện thấy những cánh đồng băng khổng lồ ở Bắc Cực và những vùng núi băng tuyết quanh năm thì nay bắt đầu tan ra do khí hậu trái đất ấm lên.
2. Biến đổi khí hậu làm cho thực vật "di cư"

v
 

Tạp chí Sinh thái toàn cầu (Mỹ) số ra tháng 6-2010 đăng tải nghiên cứu của các chuyên gia ở ĐH California (UOC) cho hay,  do biến đổi khí hậu nên quần thể thực vật trên trái đất đang trải qua giai đoạn tiến hóa rất đặc biệt,  di chuyển mạnh về phía xích đạo, nơi có khí hậu mát mẻ và mưa nhiều. Theo số liệu thống kê của UOC, đến cuối thế kỷ 21  có khoảng 10-50% đất canh tác của toàn thế giới sẽ bị đe dọa bởi khí hậu thay đổi, sự tàn phá của con người, dẫn đến tình trạng các loài thực vật bị tuyệt chủng hoặc di cư đến vùng đất mới. Dựa vào 9 chế độ thay đổi hình thái khí hậu khác nhau do tác động của hiệu ứng khí nhà kính, các nhà khoa học đã phân loại đất canh tác trên thế giới thành 5 dạng, từ mức "tuyệt chủng" hay quần thể thực vật "di cư" thấp đến mức cao và cực cao. Theo đó, có tới trên 1 tỷ người hiện đang sống ở những vùng đất có rủi ro cao. Để khắc phục tình trạng tuyệt chủng của các loài sinh vật, trước tiên con người cần làm tốt công tác môi trường, giảm thiểu mức phát tán khí nhà kính và sau nữa là áp dụng những phương pháp canh tác mới, giúp cho hệ sinh thái, nhất là thực vật có điều kiện tái sinh trở lại.
3. Tìm thấy gen chịu arsenic trong cây dương xỉ
Các chuyên gia ở ĐH Purdua Mỹ (PU) vừa cách ly được một loại gen có trong cây dương xỉ giúp  nó có thể tồn tại trong môi trường độc hại, nhất là nhiễm độc arsenic (thạch tín). Nghiên cứu trên mở ra triển vọng tạo ra giống cây trồng có thể làm sạch thạch tín có trong đất và nguồn nước. Dương xỉ (pteris vittata) có khả năng chịu được mức ô nhiễm arsenic cao hơn từ 100 đến 1000 lần so với các loại cây trồng khác. Nó có thể hút arsenic ra khỏi đất và đưa vào lá. Đây là cơ chế rất lạ mà chỉ có dương xỉ mới có, giống như một loại gen có trong loài men có thể tồn tại được trong môi trường arsenic cao. Với việc tìm thấy gen nói trên, trong tương lai, người ta sẽ áp dụng, cài xen gen này vào cho cây lúa để gom arsenic lại trong rễ. Hiện nay nhóm đề tài đang thử nghiệm gen vừa tìm thấy  trong một số loại cây trồng để kiểm chứng tính năng làm sạch đất ô nhiễm cũng như những tính năng tương tự khác.
 
4. Canh tác lúa cao sản làm chậm quá trình nóng lên của khí hậu

Đó là kết luận rút ra từ nghiên cứu dài kỳ của các chuyên gia ở ĐH Stanford (Mỹ). Theo nghiên cứu này thì việc canh tác trong nông nghiệp, đặc biệt là áp dụng các kỹ thuật tiên tiến và các giống lúa cao sản những năm cuối thế kỷ 20 đã giảm đáng kể lượng khí nhà kính phát tán vào môi trường, ước khoảng 590 tỷ tấn CO2. Trước tiên, các giống lúa cao sản đã hạn chế việc phá rừng để lấy đất cho nông nghiệp, nhất là nạn đốt phá rừng tạo ra nhiều khí CO2 và các loại khí gây nguy hiểm khác. Cũng qua nghiên cứu, kể từ năm 1850 khi diễn ra Cách mạng Công nghiệp, riêng việc đốt phá rừng để lấy đất canh tác đã chiếm tới 1/3 lượng khí CO2 phát tán vào bầu khí quyển, trung bình cứ 1 USD giành cho nghiên cứu nông nghiệp từ năm 1961 đến nay giảm được 1/4 tấn khí thải quy ra CO2, như vậy lợi ích của việc ứng dụng khoa học kỹ thuật trong nông nghiệp là rất lớn. Cũng qua nghiên cứu, các nhà khoa học cho biết ngành nông nghiệp hiện nay đảm nhận khoảng 12% lượng phát tán các loại khí hiệu ứng nhà kính như CO2, Methan và Nitrous oxide, vì vậy việc sử dụng công nghệ tiên tiến trong nông nghiệp đóng vai trò quan trọng, nhất là các loại cây trồng đi theo kỹ thuật chuyển đổi gen (GMO).
Khắc Nam
(Theo SD- 17/6/2010)


Ý kiến bạn đọc