Multimedia Đọc Báo in

Những hình ảnh ấn tượng về không gian vũ trụ trong tháng 8 - Phần 1

09:45, 06/10/2010
Biển cát trên sao Hỏa
 
Đây là những cồn cát lớn nằm ở cực Bắc của sao Hỏa, nó giống như sa mạc Sahara trên Trái đất. Hình ảnh này được chụp bởi Tàu thăm dò sao Hỏa: Mars Reconnaissance Orbiter (MRO) của NASA, để có được tấm hình này MRO đã chụp liên tục từ tháng 7 rồi được các nhà khoa học mã hóa và công bố vào ngày 1-9.
Điệu nhảy của các thiên hà
 
Hai thiên hà xoắn ốc NGC 5426 và NGC 5427 đang dần va chạm vào nhau và sinh ra những tương tác nhất định trong vũ trụ. Sau cùng 2 thiên hà này sẽ kết hợp lại với nhau tuy nhiên cũng sẽ có những ảnh hưởng nhất định. Sự tương tác của 2 thiên hà trên đã kéo dài hàng chục triệu năm nay. Tấm hình này được chụp vào ngày 30-8 bởi kính thiên văn sử dụng công nghệ mới nhất EFOSC, của Cơ quan vũ trụ Nam Âu, tại đài quan sát La Silla (Chile).
Rời trạm
 
Tàu Tiến bộ 38 rời Trạm Vũ trụ quốc tế ISS vào ngày 31-8
Hình nón trên sao Hỏa
 
Hình ảnh này được cung cấp bởi MRO vào ngày 1-9, thể hiện những ngọn núi lửa trên bề mặt sao Hỏa trông giống như những tế bào hình nón.
Tạo Curiosity
 

Các kỹ sư đang làm việc trên các rover Curiosity tại Phòng thí nghiệm Jet Propulsion của NASA, ở Pasadena, California(Mỹ), ngày 16-9. Đây được xem là phòng thí nghiệm về sao Hỏa nhằm chuẩn bị cho việc phóng các tàu vũ trụ lên thám hiểm bề mặt của hành tinh đỏ vào năm 2011 của NASA.
Tâm xoáy Igor
 
 
Những bức ảnh chụp từ Trạm vũ trụ quốc tế ISS vào ngày 15-9, cho thấy tâm xoáy của cơn bão Igor khi đi ngang qua Đại Tây Dương.
Bão mặt trời
 
Một hình ảnh chụp bằng tia cực tím cực từ năng lượng mặt trời của NASA, cho thấy một một nguồn năng lượng rất mạnh trong các đợt phun trào của núi lửa trên mặt trời vào ngày 8-9.
  "Vết thương" của mặt trăng
 
Một tấm bản đồ địa hình của mặt trăng được mã hóa màu, dựa trên số liệu tàu thăm dò mặt trăng Lunar Reconnaissance Orbiter (LRO) của NASA vào ngày 16-9, cho thấy một hố sâu được hình thành trên mặt trăng do bị thiên thạch va chạm cách đây 3,8 tỷ năm, tạo ra những vùng sóng và những vùng lồi lõm có độ cao khác nhau. Trong đó màu đỏ có độ cao trên 4000m và màu tím có độ sâu -4000m so với màu vàng.
(còn tiếp)
Gia Thịnh (dịch, tổng hợp)
 

Ý kiến bạn đọc