Những hình ảnh ấn tượng về không gian vũ trụ trong tháng 8 - Phần 2

10:09, 07/10/2010
Đốm sáng trên sao Mộc

Hai tấm ảnh được chụp vào hai thời điểm khác nhau. Tấm bên trái được chụp vào ngày 3-6, bởi nhà thiên văn học nghiệp dư người Úc, Anthony Wesley, với một quả cầu lửa xuất hiện ở bên phải. Hình ảnh bên phải được chụp bởi nhà thiên văn học nghiệp dư người Nhật Bản, Masayuki Tachikawa ngày 20-8 cũng thể hiện một đốm lửa sáng trên sao Mộc.
"Xoắn ốc" trong không gian

Một hình ảnh được gửi về từ kính thiên văn vũ trụ Hubble, được công bố ngày 7-9, thể hiện một tinh vân xoắn ốc bất thường quanh ngôi sao LL Pegasi, cách Trái đất khoảng 3.000 năm ánh sáng. Các nhà thiên văn cho rằng hình dạng xoắn ốc được tạo ra bởi hiện tượng xoáy vật chất phát ra từ một trong những ngôi sao trong một hệ thống sao nhị phân.
Thiên đường trong không gian

Vô số đợt sóng bụi và khí bay qua các ngôi sao trong tinh vân Lagoon. Trong ảnh khu vực màu đỏ: khí hydro, màu xanh lục: khí nitơ và màu xanh dương: các ngôi sao. Ảnh được công bố bởi NASA.
"Vết trượt" trên sao Hỏa

Orcus Patera là một khu vực bí ẩn hình elip gần xích đạo sao Hỏa, nó ở bán cầu phía đông của hành tinh đỏ. Khu vực này nằm giữa các núi lửa Elysium Mons và Olympus Mons. Tới bây giờ việc hình thành Orcus Patera vẫn là một bí ẩn, theo lý thuyết được chấp nhận nhiều nhất là nó được hình thành bởi sự va chạm giữa thiên thạch hoặc sao chổi với hành tinh đỏ ở góc nhọn. Hình ảnh này được chụp bởi tàu thăm dò sao Hỏa Mars Express của Cơ quan hàng không vũ trụ châu Âu, ngày 27-8.
Robot sáu chân

Con robot có hình dạng như một con nhện trên có tên: All-Terrain Hex-Extra-Terrestrial Limbed Explorer, hay còn gọi là ATHETLE, đây là một nguyên mẫu xe hỗ trợ hạng nặng được thiết kế để giúp đỡ các phi hành gia trong việc thám hiểm không gian trong tương lai. ATHETLE được thử nghiệm ở sa mạc RATS, là một khu vực thử nhiệm của NASA nằm ở phía Bắc Arizona, ngày 15-9.
Tác phẩm điêu khắc đá vũ trụ

Những đám mây khí và bụi trong tinh vân Carina, trông giống như những hình ảnh được trạm khắc thành các hình dạng kỳ lạ. Hình ảnh trên được Kính thiên văn vũ trụ Hubble công bố ngày 16-9 và được các nhà nghiên cứu gọi là: "tác phẩm điêu khắc đá vũ trụ."
(còn tiếp)