Multimedia Đọc Báo in

Những hình ảnh ấn tượng về không gian vũ trụ trong tháng 10 - Phần 2

15:28, 03/11/2010

 Thung lũng trên sao Hỏa

 

Hình ảnh này được truyền về từ tàu thăm dò sao Hỏa Mars Reconnaissance Orbiter của NASA vào ngày 20-10, cho thấy những mảng sáng tối từ dãy Martina. Nơi đây đã từng là nơi hợp lưu của những trận lũ trên sao Hỏa. Vùng trũng hình thành nên thung lũng Uzboi Valles được bao quanh bởi miệng núi lửa Holden Crater, đây cũng là một trong 4 địa điểm mà NASA dự tính sẽ cho Tàu tự hành Curiosity hạ cánh xuống trong chương trình thám hiểm sao Hỏa của mình vào tháng 11 năm 2011. Những địa chất xung quanh khu vực miệng núi lửa và độ ẩm khá cao, là các bằng chứng khoa học cho việc nghiên cứu sự hình thành của sao Hỏa và là mục tiêu hàng đầu để gửi tàu thăm dò xuống. (Ảnh: NASA)

Trước khi vào không gian

 

Phi hành gia Scott Kelly của NASA đang tạm biệt cô con gái Samantha của mình qua tấm kính tại sân bay vũ trụ Baikonur (Nga), ở Kazakhstan, ngày 6-10, trước khi cùng 2 phi hành gia khác lên tàu vũ trụ Soyuz. ( Ảnh: Reuters)

Lũ bùn đỏ

 

Ngày 4-10, một vụ tai nạn xảy ra tại nhà máy khai thác boxit nhôm Ajkai Timfšldgyar, phía Tây Hungary. Những bờ đê của một hồ chứa chất thải đã bị vỡ và tạo ra một trận lũ bùn đỏ độc hại chảy xuống khu vực dân cư xung quanh. Một số thị trấn như Kolontar và Devecser, đã ngập trong bùn đỏ, nơi sâu nhất là 6,5 feet (1,9812m). Ít nhất 7 người đã thiệt mạng và hàng chục người dân đã nhập viện vì bị bỏng. Hình ảnh này được truyền về từ Vệ tinh quan sát Trái đất EO-1 của NASA ngày 9-10. (Ảnh: NASA)

Hướng đến mặt trăng

 
Tên lửa đẩy Trường Chinh 3C được phóng thành công tại Tứ Xuyên (Trung Quốc), mang theo tàu thăm dò mặt trăng Hằng Nga 2 lên vũ trụ, ngày 1-10. ( Ảnh: AP)

ảnh vỡ của tên lửa Trường Chinh trong một ngôi làng ở tỉnh Giang Tây. Ảnh: cinaoggi.it.
 

Tuy nhiên sau đó tên lửa đẩy lại nổ tung, những mảnh vỡ rơi xuống các làng quanh đó nhưng rất may không có thiệt hại về người. Trong ảnh là mảnh vỡ của tên lửa đẩy Trường Chinh rơi xuống một ngôi làng ở tỉnh Giang Tây. (Ảnh: Cinaoggi.it.)

Mây mù giăng phủ

 
Ngày 8-10, vệ tinh Aqua Terra của NASA kết hợp dữ liệu hình ảnh của một số vệ tinh khác, truyền về Trái đất hình ảnh của khối không khí lạnh và sự phát triển của một lớp sương mù do ô nhiễm ở miền Đông Trung Quốc. ( Ảnh: NASA)

Bay ngang mặt trăng

 

Một máy bay Boeinng 747 bay ngang qua mặt trăng ở Martigues (Pháp), ngày 30-9. (Ảnh: AFP)

Câu chuyện sao chổi

 

Sao chổi Hartley 2 đã tạo ra một đám mây màu xanh lục và đỏ của bụi khí, khi nó cách Trái đất 11 triệu dặm vào ngày 20-10. Tấm ảnh được chụp bởi một nhiếp ảnh gia đam mê thiên văn học người Anh, Nick Howes. (Ảnh: MSN)

Trạm không gian trên mặt trăng?

 

Thoạt trông ta cứ tưởng con người đã xây dựng thành công một trạm không gian trên mặt trăng. Thực ra đây là Trạm Vũ trụ quốc tế ISS khi đi ngang qua mặt trăng vào ngày 21-10. Tấm hình này được chụp bởi anh Bela Vingler ở Gyoerugfalu cách 75 dặm về phía Tây Budapest (Hungary). (Ảnh: EPA).

Gia Thịnh (dịch, tổng hợp)

 

 


Ý kiến bạn đọc