Multimedia Đọc Báo in

3 tuần phát hiện 26 trường hợp nhiễm cúm A/H1N1

15:16, 24/01/2011

Ngày 24-1, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, trong 3 tuần đầu năm 2011 đã có 26 trường hợp xét nghiệm dương tính với virus cúm A/H1N1. Các trường hợp bị cúm A/H1N1 này đều ở thể nhẹ, không có biến chứng.

Theo kết quả từ hệ thống giám sát cúm trọng điểm quốc gia, tích lũy từ tháng 10-2010 đến nay, cả nước ghi nhận 39 trường hợp dương tính với virus cúm A/H1N1, rải rác tại các tỉnh, thành phố như Đồng Nai, Tiền Giang, Long An, TPHCM, Khánh Hòa, Nam Định, Hà Nội... Đặc biệt, trong khoảng 2 tuần trở lại đây, hệ thống giám sát đã thu thập 52 mẫu xét nghiệm hội chứng cúm thì có đến 30,8% các trường hợp dương tính với cúm A/H1N1.

 

Bệnh nhân nhiễm cúm A đang được điều trị tại cơ sở y tế. Ảnh: TL

Trước tình hình này, Bộ Y tế yêu cầu Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur theo dõi sát tình hình dịch trong nước và thế giới, tiếp tục giám sát chặt chẽ các trường hợp mắc cúm tại các địa phương trong nước, điều tra dịch tễ và giám sát các trường hợp xét nghiệm dương tính với cúm A/H1N1 để xác định nguồn lây và xử lý kịp thời ổ dịch. Đồng thời, Bộ yêu cầu các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và tuyên truyền cho người dân các biện pháp phòng chống dịch bệnh trong đợt rét hại, đặc biệt với các bệnh viêm đường hô hấp cấp, cúm A/H5N1, cúm A/H1N1.

Với người dân, Bộ Y tế cũng đưa ra khuyến cáo phòng chống cúm A/H1N1, hạn chế dịch bùng phát trong cộng đồng. Theo đó, học sinh, sinh viên, cán bộ, nhân viên công tác tại các trường học chủ động theo dõi sức khỏe hàng ngày để phát hiện triệu chứng cúm. Người mắc bệnh mạn tính, phụ nữ mang thai, người già, trẻ em cần đặc biệt quan tâm tới tình trạng sức khỏe của mình, tránh tiếp xúc với người nghi ngờ mắc bệnh, khi có biểu hiện bệnh cần đến ngay cơ sở y tế. Ngoài ra, mọi người dân phải tự bảo vệ bản thân và cộng đồng, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, vệ sinh môi trường, thông thoáng nơi ở, nơi làm việc, che miệng khi bị ho, không khạc nhổ bừa bãi. Đặc biệt, để tránh các biến chứng, người dân không nên tự ý mua và sử dụng thuốc kháng virus (Tamiflu) khi chưa có chỉ định của cán bộ y tế.

Theo thông báo của Tổ chức Y tế Thế giới, trên toàn cầu hiện nay, số ca mắc cúm A/H1N1 ở mức độ không cao so với số mắc các chủng cúm khác. Tuy nhiên, cúm A/H1N1 tiếp tục xuất hiện rải rác ở một số nước thuộc khu vực châu Âu, châu Á và đang có chiều hướng gia tăng ở Anh, Pháp, Hà Lan, Đan Mạch, Hàn Quốc, Mông Cổ và miền Bắc Trung Quốc.

K.O (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc