Multimedia Đọc Báo in

Mỗi năm cả nước ghi nhận khoảng 5.000 ca ung thư cổ tử cung

07:59, 30/06/2011

Theo thống kê mới nhất của Bộ Y tế, mỗi năm nước ta có hơn 5.000 ca mắc ung thư cổ tử cung (UTCTC) mới và một nửa số đó tử vong. Đáng lưu ý, hiện nay, đa số phụ nữ đều thiếu thông tin và kiến thức về căn bệnh này để chủ động phòng, chống.

UTCTC là một trong những loại ung thư có thể phòng tránh được và đã có vắc xin phòng nhiễm một số type virus gây UTCTC. Hầu hết các ca UTCTC đều liên quan đến vi rút Human Pappilomavirus (HPV) - loại vi rút rất dễ lây lan qua đường tình dục với tỷ lệ 10 phụ nữ thì sẽ có 8 người bị nhiễm ít nhất 1 lần trong đời. Tuy nhiên, không phải type HPV nào cũng gây UTCTC. Các type gây ung thư phổ biến nhất trên toàn cầu là type 16, 18, 31, 33 và 45. Khi người phụ nữ mắc phải HPV gây ung thư trong một thời gian từ 6 đến 12 tháng, vi rút này sẽ gây ra những biến đổi bất thường ở cổ tử cung và nếu không được phát hiện, điều trị kịp thời sẽ dẫn đến ung thư.

Được biết, hiện nay, vắc xin ngừa UTCTC đã có mặt tại Việt Nam và khuyến cáo sử dụng cho nữ giới trong độ tuổi từ 9 đến 26. Loại vắc xin này được sử dụng để phòng ngừa UTCTC, các tổn thương tiền ung thư và mụn cóc (mào gà) sinh dục.

K.O (nguồn HNM)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Bám sát nhu cầu để đào tạo nghề hiệu quả
Đào tạo nghề cho lao động nông thôn được huyện Buôn Đôn chú trọng triển khai gắn với nhu cầu thực tiễn của người dân. Đây là cơ sở quan trọng để tạo việc làm, giúp người dân có thêm thu nhập, thúc đẩy xoá đói giảm nghèo ở địa phương.