Multimedia Đọc Báo in

Chủ động phòng, chống dịch cúm mới xuất hiện

08:49, 07/12/2011

Sau khi Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ thông báo, tại bang Iowa của nước này đã phát hiện 3 trường hợp nhiễm chủng vi rút cúm mới được xác định là do tái tổ hợp từ chủng cúm A(H1N1) đại dịch năm 2009 và cúm A(H3N2) có nguồn gốc từ lợn, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã có công điện gửi các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur về việc chủ động phòng, chống dịch cúm mới xâm nhập và lây lan tại Việt Nam.

Ngành y tế Dak Lak diễn tập phòng chống cúm A/H1N1. Ảnh: K.O

Để chủ động phòng chống dịch xâm nhập và lây lan tại Việt Nam, Cục Y tế dự phòng yêu cầu các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur tăng cường các hoạt động kiểm dịch y tế biên giới, đặc biệt theo dõi những người bị sốt, hội chứng cúm đến từ khu vực có dịch. Đồng thời, tăng cường giám sát các chùm ca bệnh cúm, trường hợp viêm phổi nặng nghi do vi rút tại cộng đồng, đặc biệt các điểm giám sát cúm trọng điểm quốc gia, phát hiện sớm các thay đổi và sự lưu hành của vi rút cúm.

Bên cạnh đó, Cục cũng yêu cẩu các đơn vị cần chủ động phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ để hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật trong giám sát, phát hiện chủng vi rút cúm nói trên; cử cán bộ thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình dịch bệnh để có kế hoạch ứng phó kịp thời và báo cáo tình hình dịch bệnh theo quy định.

Được biết, hiện nay, các vắc xin cúm hiện có mặt tại Việt Nam chỉ là vắc xin phòng bệnh cúm thông thường hay gặp trên người, được gọi là bệnh cúm theo mùa như cúm A(H3N1, H3N2, H1N1). Tuy nhiên, theo các chuyên gia dịch tễ, việc tiêm ngừa những vắc xin cúm này cũng rất cần thiết, bởi ngoài tác dụng phòng ngừa hiệu quả bệnh cúm thông thường, nó còn góp phần ngăn chặn việc tạo ra biến chủng của vi rút cúm gia cầm A(H5N1) cũng như loại cúm mới nhiều độc lực do tái tổ hợp (một người cùng bị nhiễm cả 2 loại vi rút cúm sẽ có khả năng tái tổ hợp ra loại cúm mới).

K.O (nguồn chinhphu.vn)


Ý kiến bạn đọc