Multimedia Đọc Báo in

Quá tải bệnh nhân tay - chân - miệng tại Khoa Nhi (Bệnh viện Đa khoa tỉnh)

09:07, 19/12/2011

Tuy tình hình mắc tay-chân-miệng từ tháng 11 đến nay đã có chiều hướng giảm so với trước nhưng số lượng bệnh nhân tay-chân-miệng ngoài cộng đồng đến nhập viện và điều trị vẫn rất đông khiến Khoa Nhi (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) vẫn đang trong tình trạng quá tải.

Bác sĩ khoa Nhi đang theo dõi bệnh nhân tay - chân - miệng tại phòng cấp cứu Nhi.                                         Ảnh: Bảo Châu
Bác sĩ khoa Nhi đang theo dõi bệnh nhân tay - chân - miệng tại phòng cấp cứu Nhi. Ảnh: Bảo Châu

Trung bình mỗi ngày khoa tiếp nhận khoảng 30 bệnh nhân, ngày cao điểm có thể lên tới 45-50 bệnh nhân, trong khi đó tổng số giường thực kê là 118 giường bệnh nhưng công suất sử dụng đang ở mức trên 140%. Từ đầu năm đến nay, Khoa Nhi đã điều trị nội trú cho hơn 7.800 lượt trường hợp, trong đó có gần 720 bệnh nhân tay – chân – miệng, chủ yếu là trẻ dưới 5 tuổi được ghi nhận ở cộng đồng. Hiện Khoa Nhi có 13 bác sĩ, 32 điều dưỡng và 5 cán bộ khác; trung bình mỗi ngày  một  bác sĩ tại bộ phận cấp cứu Nhi phải theo dõi điều trị cho khoảng 15 bệnh nhân và mỗi điều dưỡng chăm sóc 5 bệnh nhân. Còn tại khu vực Nhi lây và Nhi tổng hợp, trung bình mỗi ngày một bác sĩ phải theo dõi điều trị cho  khoảng 30-35 bệnh nhân, ngày cao điểm có thể lên đến 40 trường hợp và mỗi điều dưỡng phải chăm sóc cho khoảng 25-30 người bệnh….

Trước tình hình trên, Ban Giám đốc Bệnh viện đã tăng cường nhân lực hợp đồng và từ các khoa khác về hỗ trợ cho khoa Nhi, trang bị thêm một số máy như: máy truyền dịch, bơm tiêm điện… Tuy nhiên, khối lượng công việc nhiều, đặc biệt là thiếu bác sĩ chuyên khoa, cử nhân điều dưỡng, hộ lý và cơ sở vật chất chật hẹp… đã gây không ít khó khăn trong công tác điều trị và chăm sóc người bệnh.

Xuân - Châu


Ý kiến bạn đọc