Multimedia Đọc Báo in

Tầm quan trọng của việc tiêm phòng trước khi mang thai

10:30, 14/12/2011

Sinh con khỏe mạnh và nuôi dưỡng con trưởng thành là ước mong của tất cả các bậc cha mẹ. Tuy nhiên, có một số trường hợp khi ra đời, trẻ đã mang trong mình những căn bệnh hay dị tật bẩm sinh. Tiêm phòng trước khi mang thai là điều mà các chuyên gia y tế khuyến cáo các bà mẹ cần làm để hạn chế những rủi ro không đáng có trước khi sinh con.
Trước đây, phần lớn những người phụ nữ khi chuẩn bị làm mẹ đều  không chú trọng đến việc tiêm phòng trước khi mang thai, thậm chí chủ quan khi cho rằng mình đủ sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều người lại không nghĩ rằng môi trường bị ô nhiễm và biến đổi khi hậu mỗi ngày một rõ rệt chính là tác nhân làm xuất hiện nhiều căn bệnh lạ, phức tạp, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và cuộc sống của con người. Hằng ngày, khi chúng ta sinh hoạt, ăn uống, lao động và ở môi trường nào con người cũng dễ dàng bị nhiễm những mầm bệnh mà đôi khi sức đề kháng của cơ thể không chống lại được, đặc biệt là ở phụ nữ mang thai. Khi mang thai, sức đề kháng của bà mẹ giảm đi nhiều so với thời kỳ chưa có thai nên rất dễ bị mắc một số bệnh. Điều này có thể ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi. Theo thống kê của Bộ Y tế, trong số 100 phụ nữ mang thai có tới 4 trường hợp sinh con dị tật. Điều này có nghĩa là không phải bà mẹ nào cũng có thể sinh ra những đứa con khỏe mạnh bình thường, mà tiềm ẩn trong đó là những nguy cơ bệnh tật.

Trong thời kỳ mang thai người phụ nữ có thể gặp các loại bệnh do vi rút, vi trùng gây ra hay các bệnh về đường hô hấp, hệ thần kinh… mà điều này có thể dẫn đến những hậu quả xấu đối với thai nhi. Ví dụ, trong thời kỳ mang thai nếu người mẹ bị cúm, sởi thì dễ dẫn đến tình trạng sẩy thai, thai chết lưu, sinh non; khi bị cúm trong những tháng đầu thì thai nhi dễ mắc các dị tật bẩm sinh nhẹ như hở hàm ếch hoặc não bộ bị tổn thương. Nghiêm trọng hơn khi mẹ bị nhiễm bệnh rubella trong 3 tháng đầu thai kỳ sẽ có tới 90% thai nhi bị ảnh hưởng như thai chết lưu, sảy thai tự nhiên, trẻ sinh ra sẽ mắc các dị tật, chậm phát triển trí tuệ và điếc… Tuy nhiên, những căn bệnh này có thể phòng tránh được khi các bà mẹ biết tiếp cận các dịch vụ y tế để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và thai nhi, đơn giản nhất là bằng cách tiêm vắc xin phòng bệnh. Trước khi mang thai, các bà mẹ cần tiêm phòng các bệnh sau đây:
Sởi, Quai bị, Rubella: Tiêm 1 mũi duy nhất phòng cả ba bệnh trước khi mang thai 3 tháng.

Cúm: Tiêm 1 mũi, trước khi dự định có thai 1 tháng.
Viêm gan B: Trước khi có ý định mang thai, phụ nữ nên làm xét nghiệm và tiêm phòng viêm gan B để tránh lây truyền từ mẹ sang con. Tiêm 3 mũi. Có thể tiêm trước và sau khi mang thai.
Thủy đậu: tiêm 2 mũi, mũi 1 cách mũi 2 một tháng, tiêm sau 3 tháng mới được mang thai.
Uốn ván : Tiêm sớm nhất khi có thai hoặc tiêm cho nữ tuổi sinh đẻ.

Phụ nữ có thể tiêm phòng các bệnh trên tại Trạm y tế xã, phường, Trung tâm y tế các huyện, thành phố, Trung tâm y tế dự phòng tỉnh và Viện vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên. Điều chú ý là sau khi tiêm phòng, cần áp dụng các biện pháp tránh thai an toàn trong khoảng 3 – 6 tháng. Nếu trong khoảng thời gian đó mà vô tình mang thai thì các bà mẹ cần đến các chuyên gia y tế để được tư vấn và hỗ trợ. Các chuyên gia y tế khuyến nghị rằng tất cả những phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nên đi tiêm phòng đầy đủ vì 95% số người được tiêm vắc xin tạo ra kháng thể tồn tại ít nhất là 16 năm, thậm chí cả đời.

Tiêm phòng trước khi mang thai không chỉ là bảo vệ sức khỏe của người mẹ mà còn bảo vệ thai nhi để chúng được ra đời an toàn, lành lặn.
    

Thu Huế
 


Ý kiến bạn đọc