Multimedia Đọc Báo in

Mở rộng mạng lưới khám chữa bệnh bằng y dược học cổ truyền trên địa bàn tỉnh: Góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

12:56, 27/02/2012
Trong những năm gần đây, mạng lưới khám chữa bệnh bằng y dược học cổ truyền của tỉnh có bước phát triển mới. Số lượng các cơ sở khám chữa bệnh tăng cả về số lượng và chất lượng, diện tích dược liệu ở các Hội Đông y trên địa bàn ngày càng được nhân rộng đã góp phần không nhỏ trong việc thực hiện mục tiêu tăng cường công tác khám chữa bệnh kết hợp giữa y học cổ truyền và y học hiện đại, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân. 
 
Tâm tình người bệnh
 
Mới đầu giờ sáng nhưng phòng tập phục hồi chức năng (PHCN) của Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh (YHCT) đã rất đông bệnh nhân đến luyện tập. Nếu không có màu áo bluose đặc trưng thì rất khó phân biệt được đâu là y bác sĩ và đâu là người nhà bệnh nhân đến hỗ trợ người thân tập luyện, bởi người bệnh nào vào đây đều được các kỹ thuật viên hướng dẫn, hỗ trợ luyện tập rất tận tình chu đáo. Sự tận tình của người thầy thuốc đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người bệnh. Ông Lương Thông Tin (59 tuổi, ở xã Nam Xuân, Nam Đà, Krông Nô, Dak Nông), một bệnh nhân đang điều trị tại đây kể: “Tôi bị tai biến mạch máu não, được người nhà đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Dak Lak. Sau khi thoát cơn nguy kịch vẫn bị di chứng liệt nửa người nên chuyển sang Bệnh viện YHCT để điều trị PHCN.
Châm cứu, một trong những phương pháp chữa  bệnh theo y học cổ truyền
Châm cứu, một trong những phương pháp chữa bệnh theo y học cổ truyền
Nhờ có các y bác sĩ, kỹ thuật viên thường xuyên hướng dẫn và nhiệt tình giúp đỡ tập luyện nên mới hơn nửa tháng, tôi đã có thể bước đi bằng chính đôi chân của mình. Các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã giành lại tính mạng cho tôi, còn các bác sĩ ở đây giúp tôi thoát khỏi cảnh tật nguyền. Được sống và sinh hoạt bình thường, tôi và gia đình biết ơn thầy thuốc nhiều lắm!”. Còn bà Vũ Thị Vân (75 tuổi, ở phường Tân Lập, TP. Buôn Ma Thuột), người nhà của một bệnh nhân đang điều trị PHCN tại bệnh viện chia sẻ: “Từ lúc ngã bệnh, tâm tính của chồng tôi thay đổi rất nhiều, có lẽ vì chưa chấp nhận được sự thật bị liệt nửa người nên hay cáu gắt, quát nạt vợ con. Thậm chí, nhiều lúc tập PHCN bị đau, ông mắng mỏ các kỹ thuật viên không tiếc lời, vậy mà họ chỉ cười và nhẹ nhàng động viên ông ấy kiên trì luyện tập cho mau bình phục. Quả thực, nếu không có tình thương và thông cảm với người bệnh chắc họ chẳng thể làm được như thế…”. 
 
Những nỗ lực của ngành Y tế
 
Chính vì luôn thấu hiểu và thông cảm với người bệnh nên đội ngũ cán bộ, y bác sĩ của Bệnh viện YHCT luôn nỗ lực hết mình với công việc, tích cực học tập trau dồi trình độ chuyên môn. Bác sĩ Hồ Thị Minh Thiện, Phó Giám đốc Bệnh viện YHCT tỉnh cho biết: nhằm đáp ứng nhu cầu chẩn đoán và điều trị với đặc điểm bệnh tật ngày càng đa dạng, phức tạp, bệnh viện đã đầu tư kinh phí mua sắm trang thiết bị, cử cán bộ đi đào tạo chuyên sâu, bồi dưỡng nghiệp vụ, triển khai các kỹ thuật mới vào khám chữa bệnh. Phát huy thế mạnh của y học cổ truyền trong công tác dược, bệnh viện còn thực hiện thuốc cao đơn hoàn tán với chủng loại đa dạng; trang bị hệ thống sắc thuốc bằng hơi hiện đại, bảo đảm cung ứng đủ số lượng và chất lượng thuốc phục vụ cho công tác điều trị. Nhờ vậy, lưu lượng người bệnh đến khám và điều trị ở bệnh viện ngày càng tăng, công suất sử dụng giường bệnh luôn đạt và vượt so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra.
Kỹ thuật viên đang điều trị cho người bệnh tại phòng PHCN, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh
Kỹ thuật viên đang điều trị cho người bệnh tại phòng PHCN, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh
Trước yêu cầu đa dạng hóa các loại hình chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, cùng với việc tăng cường trang thiết bị, máy móc, bổ sung đội ngũ bác sĩ đa khoa cho tuyến y tế cơ sở, ngành Y tế tỉnh cũng chú trọng phát triển lĩnh vực YHCT. Những năm qua, ngành đã mở rộng mạng lưới khám chữa bệnh bằng YHCT: đầu tư nâng cấp Bệnh viện YHCT tỉnh từ hạng III lên hạng II; củng cố khoa YHCT của Bệnh viện Đa khoa tỉnh; thành lập Khoa YHCT tại Bệnh viện Đa khoa các huyện, thị xã, thành phố; hình thành bộ phận khám chữa bệnh bằng YHCT tại trạm y tế để người dân có thể tiếp cận dễ dàng và thuận tiện. Ngành Y tế còn chỉ đạo các bệnh viện, trạm y tế, Trường Trung cấp Y tế tỉnh xây dựng vườn thuốc nam để kịp thời cung ứng các bài thuốc hay, vừa tạo cảnh quan môi trường, vừa giới thiệu, phổ biến và hướng dẫn người dân địa phương trồng và sử dụng một số loại cây thuốc thông dụng đề phòng và điều trị một số bệnh thông thường. Tại một số trạm y tế, trung bình mỗi ngày đón tiếp khoảng 10 lượt bệnh nhân đến khám, chữa bệnh bằng YHCT, chủ yếu là bệnh khớp, thần kinh tọa, suy nhược cơ thể, bong gân, đau mỏi cơ… Việc điều trị theo phương pháp YHCT tại tuyến cơ sở có y sĩ YHCT (hoặc lương y trở lên) phụ trách luôn theo đúng quy định chuyên môn nên đạt kết quả cao mà chi phí lại tương đối thấp. 
 
Với việc mở rộng mạng lưới khám chữa bệnh bằng YHCT, ngành Y tế đang phấn đấu thực hiện mục tiêu của công tác y dược học cổ truyền giai đoạn 2011-2015 là kế thừa, bảo tồn và phát triển Đông y, kết hợp đông y với tây y trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, xây dựng nền y dược học theo hướng hiện đại, khoa học và đại chúng. 
 
Kim Oanh

Ý kiến bạn đọc