Multimedia Đọc Báo in

Tập trung phòng, chống dịch cúm A(H5N1) trên người

08:08, 09/02/2012

Ngày 8-2, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã ra thông báo về tình hình phòng chống dịch cúm A(H5N1) ngay sau cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống bệnh dịch nguy hiểm và mới nổi diễn ra ngày 7-2.

Theo đó, để chủ động các biện pháp phòng, chống dịch cúm A(H5N1), Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị liên quan tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch một cách chủ động. Trong đó, Cục Y tế dự phòng chỉ đạo Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur, Trung tâm Y tế dự phòng các tỉnh, thành phố tăng cường công tác giám sát các trường hợp cúm nghi ngờ nhiễm vi rút cúm A(H5N1), phát hiện sớm, xử lý kịp thời các ổ dịch; liên tục cập nhật tình hình dịch cúm A(H5N1) trên gia cầm, trên người thông báo rộng rãi cho người dân biết để áp dụng các biện pháp phòng, chống và chia sẻ thông tin kịp thời với Tổ chức Y tế thế giới; Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tăng cường triển khai các hoạt động giám sát cúm trọng điểm quốc gia, phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu sự lưu hành và biến đổi của vi rút cúm A(H5N1) trên gia cầm, trên người.

Mặt khác, Cục Y tế cũng yêu cầu các đơn vị trong ngành Y tế phối hợp chặt chẽ với ngành nông nghiệp trong việc chia sẻ thông tin, chia sẻ mẫu bệnh phẩm, phối hợp trong phòng, chống dịch cúm A(H5N1) trên gia cầm, trên người. Về công tác truyền thông, cần thông tin đảm bảo minh bạch, cập nhật, không làm người dân hoang mang lo lắng về cúm A(H5N1); xây dựng các chuyên đề truyền thông đa dạng nhằm truyền tải thông tin đến với người dân, đặc biệt lưu ý người dân không giết, mổ gia cầm ốm, chết không rõ nguyên nhân. Không ăn tiết canh, không ăn thịt gia cầm chưa được chế biến kỹ.

Bộ Y tế còn đề nghị Cục Quản lý khám, chữa bệnh rà soát, cập nhật các biện pháp điều trị bệnh nhân cúm A(H5N1) và chỉ đạo các đơn vị khám, chữa bệnh các tuyến rà soát, bổ sung trang thiết bị phục vụ công tác khám, chữa bệnh. Các bệnh viện tuyến trung ương chủ động bố trí cán bộ có kinh nghiệm hỗ trợ chuyên môn cho các bệnh viện tuyến tỉnh trong điều trị bệnh nhân cúm A(H5N1).

K.O (nguồn chinhphu.vn)
 


Ý kiến bạn đọc