Multimedia Đọc Báo in

Chuyển biến trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu ở Dur Kmăl

10:06, 26/09/2016

Nằm cách trung tâm huyện Krông Ana khoảng 10 km, Trạm Y tế xã Dur Kmăl từ lâu đã trở thành địa chỉ khám chữa bệnh quen thuộc của người dân nơi đây.

Thay đổi nhận thức của người dân về chăm sóc sức khỏe

Xã Dur Kmăl có 7 thôn, buôn, trong đó có 4 buôn dân tộc thiểu số tại chỗ, sinh sống chủ yếu bằng sản xuất nông nghiệp, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 20%. Trước đây, mỗi khi bị bệnh, bà con không đến cơ sở y tế mà chỉ thực hiện cúng bái theo tập tục; phụ nữ thường sinh con tại nhà mà không có sự hỗ trợ của cán bộ y tế nên tỷ lệ tai biến sản khoa cao.

Trước thực trạng này, đội ngũ cán bộ y tế của Trạm Y tế xã Dur Kmăl và các cộng tác viên y tế thôn, buôn thường xuyên đến tận nhà vận động, tư vấn cho bà con cách chăm sóc, bảo vệ sức khỏe. Nhờ làm tốt công tác truyền thông nên từ nhiều năm nay, nhận thức của bà con về việc khám chữa bệnh đã được cải thiện đáng kể; những hủ tục, mê tín dị đoan dần được xóa bỏ. Bà con đã có thói quen đến trạm y tế mỗi khi đau ốm; đặc biệt, hầu như không còn tình trạng sinh con tại nhà. Năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016, tỷ lệ sinh con tại cơ sở y tế của xã đạt trên 97,3%; tỷ lệ thai phụ được khám thai đầy đủ trong 9 tháng mang thai đạt trên 80%. Đơn cử như chị H’Luyn Hmok (buôn Krang) đang mang thai tháng thứ 8. Nhờ được cán bộ y tế tuyên truyền, vận động nên từ khi có thai, chị thường xuyên đến Trạm Y tế xã để khám, tư vấn, nhận viên sắt và canxi về uống. Chị còn được các y, bác sĩ ở đây cung cấp nhiều thông tin về cách chăm sóc sức khỏe cho bản thân. Nhờ thực hiện đúng những lời dặn của cán bộ y tế trong sinh hoạt, lao động, ăn uống nên hiện tại sức khỏe của chị và thai nhi đều rất tốt.

Chú trọng khám chữa bệnh  tại cộng đồng

Bên cạnh công tác khám chữa bệnh tại trạm, cán bộ, y, bác sĩ Trạm Y tế xã Dur Kmăl còn chú trọng khám chữa bệnh tại cộng đồng. Hằng năm, cán bộ của trạm đều đến tận nhà những gia đình người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, có công với cách mạng để khám chữa bệnh định kỳ. Y sĩ Võ Hương, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Dur Kmăl cho biết đây là một trong những hoạt động mang ý nghĩa nhân văn được Trạm duy trì trong nhiều năm nay, vừa góp phần giảm bớt gánh nặng về kinh tế cho bà con mỗi khi đau ốm vừa tạo được niềm tin của nhân dân với hệ thống y tế tuyến cơ sở.

Ông Y Lhút Ênuôl (86 tuổi, ở buôn Dur 1) bị tàn tật, gần đây ông còn mắc thêm chứng bệnh phù chân voi nên việc đi lại gặp rất nhiều khó khăn. Biết được hoàn cảnh của gia đình ông, Trạm Y tế xã đã cử cán bộ thường xuyên đến thăm hỏi, khám bệnh cho ông. Chị H’Lui Niê, con gái nuôi của ông Y Lhút cảm động: “Ông cao tuổi, đau ốm thường xuyên, lại không có con cái nên hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Nhờ cán bộ Trạm Y tế xã quan tâm đến tận nhà khám bệnh cho ông nên gia đình đã bớt đi phần nào nỗi lo bệnh tật”.

Mỗi dịp về cơ sở, các cán bộ y tế còn tranh thủ tuyên truyền, hướng dẫn bà con cách phòng chống các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như sốt rét, xuất huyết, bệnh do virút Zika, tay chân miệng… góp phần nâng cao ý thức chăm sóc sức khỏe cho bà con. Nhờ vậy, nhiều năm liền, trên địa bàn xã không có dịch bệnh lớn xảy ra.

Trong thời gian tới, Trạm Y tế xã Dur Kmăl tiếp tục tăng cường truyền thông về kế hoạch hóa gia đình; phòng chống suy dinh dưỡng ở trẻ em; sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh; vận động bà con tích cực tham gia bảo hiểm y tế; nâng cao hiệu quả trong lĩnh vực khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền…

Thu Huế - Đình Thi


Ý kiến bạn đọc


(Video) Khởi sắc xã vùng sâu Ea Sin
Ea Sin là xã đặc biệt khó khăn của huyện Krông Búk hiện đang đổi thay nhờ những dự án hỗ trợ hiệu quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.