Multimedia Đọc Báo in

Sự việc – ý kiến

Nhà máy xay xát lúa “hành” dân

11:43, 25/08/2010

Theo phản ảnh của hàng chục hộ dân ở đội 2, thôn 2 xã Bình Hòa, huyện Krông Ana, đã từ nhiều năm nay họ phải sống trong cảnh bị tra tấn bởi khói bụi và tiếng ồn từ những nhà máy xay xát lúa gạo và nghiền cám đóng trên địa bàn thôn.
Có mặt tại đây chúng tôi chứng kiến mới sáng sớm nhưng không khí đã trở nên ngột ngạt, khó thở do bụi trấu, cám bay ra từ các nhà máy. Tiếng máy nổ ù ù nghe đinh tai, nhức óc. Chỉ chưa đầy 100m, nhưng có đến 3 nhà máy xay xát gạo và nghiền cám nằm liền kề nhau. Dù hoạt động kinh doanh xay xát nhưng nhà kho, bãi chứa trấu của các hộ kinh doanh ở đây được che chắn một cách sơ sài, các tấm bạt rách nát khiến bụi bay khắp nơi. Hộ ông Nguyễn Văn Việt bị “ép” vào giữa cùng một lúc hai nhà máy xay xát cho biết, tiếng máy nổ suốt ngày đêm, bụi trấu bay bám cả lên tủ, giường chiếu, nằm xót ngứa không chịu nổi. Nước chỉ cần múc ra thau để ít phút là đã bị bụi phủ dày đặc. Trong nhà còn xuất hiện nhiều côn trùng, mọt lúa bò lổm ngổm, chừng mươi mười lăm phút là phải quét nhà một lần mà vẫn bị bụi trấu trắng xóa. Con trai ông Việt là Nguyễn Ngọc Tuấn lập gia đình có 3 con nhỏ ở cạnh đó đã buộc phải chuyển đến nhà ông bà ngoại ở thôn khác trú nhờ vì không chịu đựng nổi bụi, tiếng ồn và để bảo vệ sức khỏe các con. Trong căn nhà gỗ bị bỏ hoang, bụi trấu, cám bám dày thành từng mảng, một số quần áo, vật dụng chưa mang đi hết cũng bị bụi phủ bạc trắng.

Giường chiếu của các hộ gia đình sống ở khu vực này luôn bị phủ đầy bụi trấu cám phát tán từ các cơ sở xay xát lúa gạo khiến người dân rất bức xúc.
Giường chiếu của các hộ gia đình sống ở khu vực này luôn bị phủ đầy bụi trấu cám phát tán từ các cơ sở xay xát lúa gạo khiến người dân rất bức xúc.

Hộ ông Đoàn Thanh Sơn và bà Nguyễn Thị Thân cũng bị hai nhà máy xay xát, nghiền cám “án ngữ” hai bên. Ông Sơn bức xúc: “Một máy hoạt động còn đỡ, khi cả 2 nhà máy cùng hoạt động thì không tài nào chịu nổi, tiếng máy nổ đến đinh tai, nhức óc, muốn ngủ phải dùng bông để bịt tai. Không chỉ vậy, mỗi khi nhà máy xay xát mở máy thì tivi, quạt điện... đều bị tắt vì điện yếu”. Ông cho biết thêm, mùa mưa còn đỡ, mùa khô có gió, bụi bặm bay khắp nơi, nhà ông lúc nào cũng phải đóng cửa mà vẫn không ngăn nổi bụi. Áo quần giặt xong phải dùng ni lông trùm lên để phơi, thế nhưng mặc vào vẫn xót, nổi mẩn ngứa khắp người. Tội nhất có lẽ mấy đứa nhỏ đang tuổi ăn tuổi học bị tiếng ồn tra tấn không học hành gì được. Dẫn chúng tôi ra xem dãy cà phê bị chết do bụi trấu bám vào, bà Thân vợ ông Sơn than thở: “Đến cây còn chết, thử hỏi người có chịu đựng nổi không ?”. Ông Sơn cho biết, các hộ dân ở đây đã nhiều lần nhắc nhở, yêu cầu các hộ kinh doanh phải xây tường bao, che chắn cẩn thận nhà kho, không xay xát quá khuya để mọi người còn ngủ và để cho lũ trẻ còn học, đồng thời cũng đã làm đơn, kiến nghị lên UBND xã cho di dời các hộ kinh doanh này ra khỏi khu vực dân cư để không ảnh hưởng đến đời sống bà con nhưng đến nay vẫn chưa thấy có chuyển biến gì. UBND xã chỉ mới nhắc nhở các hộ kinh doanh xay xát này chỉ được hoạt động đến 22 giờ hằng ngày nhưng họ vẫn phớt lờ xay tận đến 24 giờ mới nghỉ.

 

Lệ Văn

 


Ý kiến bạn đọc