Multimedia Đọc Báo in

Đôi điều suy nghĩ về tên đường ở TP. Buôn Ma Thuột

16:40, 10/09/2010

Hiện nay, hầu hết các con đường trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột đã được đặt tên, tên đường cũng đã qua một số lần thay đổi, điều chỉnh, bổ sung, thể hiện sự quan tâm đến việc quy hoạch, chỉnh trang đô thị của các cấp lãnh đạo và quản lý.

Nhìn trên bản đồ du lịch cũng như trên bản đồ trực tuyến về thành phố, ta có thể thấy hầu hết tên đường được mang tên của các anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa lịch sử…, tên địa danh chỉ chiếm rất ít. Tuy nhiên, tên của một số anh hùng, danh nhân, trí thức… được đặt cho một số con đường chưa đầy đủ về họ tên, chưa có tính thống nhất. Chẳng hạn các con đường mang tên Y Jut, Y Wang, Y Ngông, Y Nuê… lẽ ra cần phải ghi đầy đủ là Y Jut Hwing, Y Wang Mlô Duôn Du, Y Ngông Niê Kdăm, Y Nuê Buôn Krông… trong khi các con đường mang tên Ama Khê, Y Ni Ksor, Y Bih Alêô, Nơ Trang Gưh, Đinh Nup, Ôi Ắt… hoặc Phan Bội Châu, Chu Văn An, Hoàng Diệu, Trần Phú, Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Tất Thành… lại đầy đủ cả họ và tên. Việc gọi tên thường chỉ xảy ra khi xã giao hằng ngày, xã giao mang tính bình thường, ít khi được dùng trong các cuộc xã giao trang trọng, trong các văn bản quan trọng.

Đường phố Buôn Ma Thuột hôm nay. (Ảnh: Hoàng Gia)
Đường phố Buôn Ma Thuột hôm nay. (Ảnh: Hoàng Gia)

Thiết nghĩ, việc đặt tên đường theo tên của các anh hùng, danh nhân, người có công với nước không chỉ để ghi nhớ công lao của họ mà còn có tác dụng giáo dục truyền thống văn hóa - lịch sử của dân tộc, góp phần quan trọng nâng cao niềm tự hào, tình cảm gắn bó của người dân đối với quê hương. Vì vậy, nên chăng cần rà soát, bổ sung, hoàn thiện và thống nhất cách đặt tên đường ở TP. Buôn Ma Thuột, tạo thư mục tiểu sử các nhân vật được đặt tên đường và thông qua HĐND các cấp công bố rộng rãi đến mọi tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh để việc đặt tên đường ngày càng hoàn thiện và đầy đủ ý nghĩa.

 

Nguyễn Văn Vinh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.