Multimedia Đọc Báo in

Người dân xã Ea Kpam (Cư M’gar) khổ vì sống gần mỏ đá

09:41, 15/10/2010

Trong những năm gần đây, bà con thôn 4, xã Ea Kpam (Cư M’gar) rất bức xúc về tình trạng nổ mìn khai thác đá của công ty An Nguyên (trước đây là công ty 41) khiến nhiều nhà dân bị nứt tường và gây ô nhiễm môi trường, ảnh hướng lớn đến cuộc sống của người dân.

Gia đình ông Lưu Xuân Phú là một trong hộ bị ảnh hưởng nặng nề nhất: căn nhà cấp 4 bị rạn nứt nhiều chỗ trên tường và nền nhà. Có lần, chấn động từ nổ mìn đã làm bật mái tôn của nhà ông Phú. Chính quyền thôn đã đến lập biên bản và Công ty khai thác đã bồi thường cho gia đình ông Phú 10 triệu đồng. Tuy nhiên, chỉ khoảng 1 năm sau, ảnh hưởng của việc nổ mìn tiếp tục làm cho nhiều chỗ trong nhà ông rạn nứt và ông được đền bù thêm 3 triệu đồng. Ông Phú và nhiều hộ dân khác trong thôn đều mong muốn chấm dứt tình trạng nổ mìn khai thác đá để yên tâm làm ăn, sinh sống.

Ông Phú đang kiểm tra các vết nứt trên tường nhà.
Ông Phú đang kiểm tra các vết nứt trên tường nhà.

Không chỉ người dân ở thôn 4, nhiều hộ dân ở các thôn khác cũng bị ảnh hưởng do nổ mìn khai thác đá. Trước đây, do nổ mìn nên căn nhà cũ của gia đình bà Nguyễn Thị Tấn ở thôn 2 bị hư hại nặng.  Nhận thấy không an toàn cho gia đình nên năm 2008 bà Tấn đã đầu tư trên 100 triệu đồng xây dựng lại căn nhà mới. Tuy nhiên, dù căn nhà mới được xây bằng tường 20 nhưng đến nay nhiều chỗ trong nhà đã xuất hiện các vết rạn, nứt. Ngoài ra, tình trạng nổ mìn khai thác đá khiến môi trường ở nơi đây cũng bị ô nhiễm vì bụi bặm.
Bà Tấn chỉ cho PV căn nhà vệ sinh bị siêu vẹo do ảnh hưởng của việc nổ mìn.
Bà Tấn chỉ cho PV căn nhà vệ sinh bị siêu vẹo do ảnh hưởng của việc nổ mìn.

Ông Trần Anh Thái, Phó Bí thư Đảng ủy xã Ea Kpam cho biết: Chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng tỉnh, huyện đã nhiều lần giải quyết song đến nay vẫn chưa tìm được tiếng nói chung giữa doanh nghiệp và người dân.

 

Trung Dũng

 


Ý kiến bạn đọc