Multimedia Đọc Báo in

Cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các tiệm cầm đồ trên địa bàn tỉnh

10:26, 13/11/2010
Hiện nay, tại Dak Lak, dịch vụ cầm đồ ngày càng nở rộ như “nấm sau mưa”, không chỉ ở thành phố, thị xã mà dịch vụ này cũng ngày càng phát triển ở nhiều vùng nông thôn trong tỉnh.     
 
Những thứ đồ mà khách thường mang đến cầm đa số là xe máy, điện thoại di động, máy ảnh, tivi, camera kỹ thuật số, cà - vẹt ô tô, xe máy…, thậm chí là Chứng minh nhân dân, Thẻ học sinh, sinh viên… Những chủ hiệu cầm đồ có vốn lớn còn cầm cả những tài sản có giá trị lớn như: ôtô, nhà cửa, đất đai... Mùa “ăn nên làm ra” của các tiệm cầm đồ thường vào thời điểm có những giải bóng đá, bóng chuyền hoặc các sự kiện có thể thu hút dân cá độ, bài bạc. Đặc biệt, còn phổ biến tình trạng một số học sinh, sinh viên vì ham ăn chơi đua đòi, nghiện game, đi nhậu, đánh bài… thiếu tiền cũng thường mang thẻ học sinh, sinh viên, chứng minh thư, bằng lái xe hay xe đạp, xe máy, điện thoại… ra “cắm” cho tiệm cầm đồ để lấy tiền tiêu xài.
Tiệm cầm đồ tại chợ Hòa Đông, mặt hàng chủ yếu là xe máy, điện thoại
Tiệm cầm đồ tại chợ Hòa Đông, mặt hàng chủ yếu là xe máy, điện thoại
Qua tìm hiểu, được biết tài sản mà khách đem đi cầm cố thường được định giá chỉ còn từ 50-70% giá trị của nó, khi hết thời hạn (thông thường khoảng 10 ngày), khách không đến gia hạn được thì số tài sản trên nghiễm nhiên thuộc về chủ cầm đồ tùy ý mang bán hoặc sử dụng, còn tiền lãi được tính theo số tiền tài sản được chấp nhận cầm … Riêng việc các chủ tiệm cầm đồ cho vay bằng tiền mặt thì tỷ lệ lãi suất cho vay trung bình 1 triệu phải trả khoảng 10.000-20.000 đồng/ngày. Thủ tục cầm đồ tương đối đơn giản, chỉ cần có chứng minh thư để xác nhận nhân thân. Vì vậy, nhiều cửa hàng cầm đồ dễ dàng trở thành nơi tiêu thụ những tài sản từ nhiều nguồn khác nhau, thậm chí cả những tài sản có nguồn gốc “bất minh”, đồ trộm cắp. Một mặt trái nữa là lãi suất của các hiệu cầm đồ chênh lệch nhau nhiều, có hiệu cầm đồ đưa ra mức lãi suất quá cao, trái với quy định của pháp luật.
 
Dịch vụ cầm đồ là một hoạt động kinh doanh được pháp luật công nhận, thuận tiện cho những người lâm vào hoàn cảnh khó khăn nhưng không muốn bán đi tài sản của mình. Tuy nhiên, để tránh những mặt trái của dịch vụ này như đã nói ở trên, thiết nghĩ, các cấp ngành chức năng cần tăng cường công tác quản lý, tuyên truyền nâng cao ý thức của người kinh doanh và kiểm tra, giám sát một cách chặt chẽ hơn nữa loại hình dịch vụ này.
Bá Thăng

Ý kiến bạn đọc