Multimedia Đọc Báo in

Voi rừng lại tấn công người

16:33, 20/03/2011

Hàng trăm hộ dân ở xã Ea H’leo (huyện Ea H’leo) đang hết sức hoang mang sau vụ voi rừng giẫm chết một người dân ở đây, trong khi hằng ngày họ vẫn phải ra vào vùng voi dữ để sản xuất, thu hoạch. Còn chính quyền và kiểm lâm địa phương chỉ trợ giúp người dân bằng động thái cảnh báo nguy hiểm, hướng dẫn chung chung cách phòng tránh voi dữ…

Ngày 13-3, trên đường đi làm rẫy về, 2 người dân xã Ea H’leo đã bị một con voi rừng tấn công. Hậu quả, anh Trần Văn Tư (SN 1975), trú thôn 2A, xã Ea H’leo chết tại chỗ,  còn anh Hà Như Thuật (cháu của anh Tư), may mắn chạy thoát. Vẫn chưa hết sợ hãi, anh Hà Như Thuật kể lại: “Lúc đó khoảng 5 giờ chiều, tôi và chú Tư đi làm rẫy về qua tiểu khu 14 của Công ty Lâm nghiệp Chư Phả, bất ngờ gặp con voi đực to, chỉ đứng cách chúng tôi khoảng 5m. Quá hoảng hốt, tôi và chú Tư quay đầu bỏ chạy, tôi rẽ vào lùm cây còn chú Tư chạy thẳng. Chạy được khoảng 10m thì voi đuổi kịp chú Tư, nó dùng vòi quấn ngang hông rồi quật chú Tư xuống đất, dùng chân giẫm lên đầu. Lúc đó, tôi chỉ nghe chú Tư kêu lên một tiếng yếu ớt trong tiếng gầm rú của con voi. Khi tôi quay lại thì chú Tư đã chết, đầu bị giẫm bẹp”. Khi biết tin anh Tư bị nạn, một người hàng xóm là chị Lục Thị Liên đã chạy xe máy vào hiện trường. Khi còn cách khoảng 2km, chị Liên cũng bị con voi này đuổi ngược ra đường cái. Chị Liên kể: “Sau đó 20 chiếc xe máy đồng loạt bóp còi, rồ ga inh ỏi mà voi cũng không chịu đi. Cuối cùng, chúng tôi phải nhờ xe ô tô của Công ty lâm nghiệp Chư Phả vào đưa thi thể anh Tư ra”.

Chòi canh rẫy của người dân bị voi tàn phá.
Chòi canh rẫy của người dân bị voi tàn phá.


Ông Lê Trọng Trinh, Chủ tịch UBND xã Ea H’leo cho biết: Đã nhiều năm nay, năm nào voi cũng về khu vực dân cư để tìm kiếm thức ăn, nước uống. Bên cạnh đó, cứ vào cuối tháng 3 hằng năm, các khu rừng khộp - nơi voi cư trú, rất nóng nên voi lại về khu vực người dân trồng điều để ở. Trước đó, vào ngày 18-2, một bầy voi rừng đã phá nát chòi canh rẫy kiên cố của ông Y Tong Niê. Hiện nay, toàn xã có hơn 100 hộ dân với hơn 500 nhân khẩu đang thường xuyên sống trong khu vực có voi, rất nguy hiểm. Sau khi xảy ra sự việc, người dân vô cùng hoang mang vì vào thời điểm này là mùa thu hoạch sắn, phun thuốc cho điều nên thường xuyên phải đối mặt với voi rừng. Ngay sau khi nhận được tin báo, chính quyền địa phương đã xuống động viên gia đình nạn nhân, đồng thời tuyên truyền cho người dân sống trong vùng có voi cảnh giác cao độ và dùng các vật tạo ra âm thanh để xua đuổi mỗi khi voi về. Còn theo người dân ở đây cho biết, đàn voi này có hàng chục con, thường đi theo bầy nhưng thời gian gần đây con voi đực nói trên tách ra đi một mình. Trước đó, rất nhiều người dân đã gặp con voi này nhưng khi bỏ chạy thì nó không đuổi, không hiểu vì sao dạo này con voi này rất hung dữ, nếu gặp người hay các phương tiện đi lại nó đều tấn công, phá nát. Hiện đàn voi vẫn đang quanh quẩn xung quanh khu vực dân cư.

Tình trạng voi rừng phá hoại hoa màu, lán trại của người dân đã kéo dài nhiều năm nay ở tỉnh ta, nhưng đây là lần đầu tiên voi quật chết người (không kể mấy vụ voi nhà trở chứng quật chết chủ voi hoặc nài voi). Trước đây, chính quyền các huyện có voi rừng như Ea Súp, Ea H’leo đều cho rằng voi rừng ở Dak Lak không tấn công người như đồng loại của chúng ở Đồng Nai, Quảng Nam. Vì vậy, ngoài việc hỗ trợ một phần thiệt hại hoa màu, chính quyền và kiểm lâm địa phương chỉ hướng dẫn người dân xua voi bằng loa phóng thanh, các loại động cơ, đốt đất đèn... Người dân cũng khá chủ quan với voi rừng, khi mỗi đêm có hàng trăm người ngủ lại trong các chòi canh dưới đất để trông giữ nông sản. Tuy nhiên, cái chết của anh Trần Văn Tư đã cảnh báo voi Dak Lak không còn hiền!

 

Công Hoan

 


Ý kiến bạn đọc