Multimedia Đọc Báo in

Người tiêu dùng cần biết:

Cảnh giác khi rút tiền tại cột ATM

10:09, 08/08/2011

Hiện nay, ai cũng thấy được sự tiện ích của việc giao dịch qua thẻ ATM: vừa nhanh gọn lại bảo đảm bí mật tài chính cá nhân v.v… Tuy nhiên, cũng đã có tình trạng kẻ gian lợi dụng sự lơ là mất cảnh giác của người rút tiền để ăn cắp, thậm chí là trấn lột… Xin giới thiệu một số “chiêu” mà kẻ gian đã sử dụng:

 

- Theo dõi và “áp tải” đến chỗ vắng để… hành sự: Ông N.V.D ở tổ dân phố 3, phường Tân Lợi bị một phen tá hỏa khi “được” 2 thanh niên đi trên chiếc xe máy rà bên cạnh trên suốt đoạn đường gần một cây số. Nguyên do là bữa ấy đến kỳ lĩnh lương hưu, ông ra cột ATM trên đường Phan Chu Trinh để rút tiền qua thẻ. Dựng xe đạp sát cột rút tiền, loay hoay mãi, ông mới rút được trên 3 triệu đồng, cẩn thận cho vào bóp, cài khuy cẩn thận rồi đạp xe về. Đến khúc cua vào đường Trần Nhật Duật, ông nghe có tiếng xe máy chạy sát bên. Ngoảnh lại, ông D thấy 2 thanh niên nhìn ông chằm chằm, cố ép ông vào vỉa hè. Sợ ngã, ông D dừng xe, thì nghe tiếng tên ngồi sau nói gằn như ra lệnh: Ông già cho xin số tiền vừa rút ở ngoài cột ATM! Biết gặp cướp, nhìn quanh không thấy một bóng người, ông D kêu to: Ối cướp, bà con ơi! Không để ý đến tiếng kêu của ông D, tên ngồi sau nhảy xuống một tay bịt miệng, tay kia móc túi sau định lấy chiếc ví của ông D. Ông D nhanh trí ngồi xuống chận lên chiếc ví. Đang giằng co thì có tiếng xe máy cua vào, hai tên cướp vội lên xe rồ ga chạy biến.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)
- Rình đợi người rút tiền mất cảnh giác để lấy xe máy: Có câu chuyện xưa kể rằng: Một bà gánh dưa hấu đi chợ sớm. Hai đứa trẻ bảo nhau ăn cắp dưa của bà bằng cách, đứa ở đầu đường bên này nhặt trên gánh của bà một quả dưa; bà nông dân phải đặt gánh xuống đuổi theo để giành lại, thì thằng bên kia lại nhặt một quả chạy biến vào ngõ. Khổ bà lão, cứ đuổi đi, chạy lại, cuối cùng gánh dưa hết nhẵn mà chẳng thu được đồng nào. Kẻ gian hiện nay cũng đang áp dụng “ chiêu” tương tự để lấy xe máy hoặc tiền của khách. Đó là: Khi khách đến dựng xe để rút tiền, chúng đợi đúng khi khách đang chờ máy đếm để nhả tiền thì mới dắt xe của khách. Lúc này người rút tiền có 2 tình thế phải lựa chọn: Hoặc là đuổi theo để lấy xe lại; hoặc là đợi lấy tiền rồi mới đuổi theo hoặc tri hô. Thường thì tâm lý người rút tiền lúc đó rất hoảng hốt, bỏ thẻ và tiền để đuổi theo. Chỉ chờ có vậy, tên kia quơ tiền mà máy ATM vừa nhả ra rồi nổ máy chở đồng bọn cùng… biến, để lại khổ chủ ngơ ngác bên chiếc xe vừa bị vứt lại đổ chỏng quèo.

Vì vậy, để an toàn thì khi rút tiền tại máy ATM, tốt nhất là khách nên khóa xe cẩn thận. Đối với những cột ATM không có phòng ngăn, sau khi khóa xe, khách cần mang theo bên người cả giấy tờ và mũ bảo hiểm (nếu có), bởi kẻ gian sẽ chẳng từ bất cứ thứ gì, nếu chúng ta mất cảnh giác.

Đinh Trường Sa

Ý kiến bạn đọc