Multimedia Đọc Báo in

“Tủ sách Thăng Long ngàn năm văn hiến”: Ngân hàng dữ liệu quý về văn hiến Thăng Long - Hà Nội

19:55, 15/06/2010

Nhà xuất bản Hà Nội, đơn vị chủ đầu tư tổ chức thực hiện vừa chính thức giới thiệu Dự án “Tủ sách Thăng Long ngàn năm văn hiến” - Dự án trọng điểm về văn hóa phi vật thể chào mừng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long sẽ ra mắt đúng dịp Đại lễ kỷ niệm.

Dự án được triển khai từ tháng 9-2006, dựa trên cơ sở điều tra, sưu tầm, hệ thống hoá các tư liệu về văn hiến để xây dựng tổng hợp các công trình nghiên cứu về Thăng Long - Hà Nội gồm 11 bộ tuyển tập, với 100 đầu sách về các lĩnh vực: văn hoá, địa lý, lịch sử...

12-sachThangLong2.jpg
Ảnh: Minh họa

Đến nay, trong 11 bộ tuyển tập về tư liệu Thăng Long được xây dựng đã có 9 bộ triển khai sản xuất, 2 bộ đã biên soạn xong và chuẩn bị nghiệm thu. Dự án được thu thập, biên soạn từ nhiều nguồn tư liệu quý cả trong và ngoài nước, trong đó có gần 9.000 trang tư liệu của Công ty Đông Ấn (Anh và Hà Lan), những tư liệu về Thăng Long – Hà Nội trong 2 bộ Minh thực lục và Thanh thực lục của Trung Quốc.
 
Để biên soạn và xuất bản tủ sách này, đông đảo các nhà khoa học trong Ban tư vấn chuyên môn, Hội đồng tư vấn khoa học đã xây dựng được khoảng 100 đề tài gồm các lĩnh vực. Hiện nay Nhà xuất bản đã tổ chức triển khai in 21 đầu sách và sẽ hoàn thiện trước ngày Đại lễ. Ngoài việc tổ chức biên soạn và xuất bản tủ sách, Nhà xuất bản còn triển khai dự án tái bản và in mới 25 đầu sách phổ thông về Thăng Long.

 

Ngoài ra, nhằm hệ thống hóa các tác phẩm trong Tủ sách, dự án cũng đã ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động biên soạn, xuất bản sách điện tử. Được biết, trang web của Tủ sách đã ra mắt vào 19-5 và đang góp phần hoạt động tuyên truyền quảng bá cho dự án hoạt động.


Ông Nguyễn Khắc Oánh - Giám đốc NXB Hà Nội cho biết, Dự án "Tủ sách Thăng Long ngàn năm văn hiến" là một công trình chưa từng có về quy mô và ý nghĩa; tập hợp được đầy đủ, toàn diện, có hệ thống những giá trị văn hóa – lịch sử của Thăng Long – Hà Nội. Những sản phẩm gồm các đầu sách đáng chú ý như: Lịch sử chính quyền thành phố Hà Nội, Tìm hiểu lễ hội ở Hà Nội, Ca trù Hà Nội trong lịch sử và hiện tại, Tục ngữ - ca dao - dân ca Hà Nội, Hà Nội trong cuộc vận động giải phóng dân tộc cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX, bộ Tiểu thuyết Thăng Long - Hà Nội gồm 8 tập...


Lễ ra mắt Tủ sách sẽ được tổ chức trong 5 ngày, từ 2 đến 6 -10 - 2010 tại Thư viện Quốc gia.

Theo HNMO


Ý kiến bạn đọc