Multimedia Đọc Báo in

Buôn làng Êđê vào hội

09:15, 04/03/2011

“Ngày hội văn hóa - thể thao các buôn đồng bào Êđê” được TP. Buôn Ma Thuột tổ chức là một hoạt động hết sức ý nghĩa góp phần thắt chặt tình đoàn kết giữa đồng bào các buôn, đồng thời khuyến khích, duy trì và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc trên địa bàn.

TP. Buôn Ma Thuột hiện có 248 thôn, buôn, tổ dân phố, trong đó, có 33 buôn đồng bào dân tộc thiểu số. Đây đã là lần thứ VI thành phố tổ chức ngày hội vui chơi cho đồng bào. Diễn ra trong ngày 23 và 25-2, tại 2 cụm, cụm I, buôn Cuôr Kăp (xã Hòa Thắng), cụm II tại buôn Tuôr (xã Hòa Phú) thu hút hơn 1.000 nghệ nhân, diễn viên, vận động viên đến từ 33 buôn tham gia và quy tụ nhiều nét văn hóa độc đáo của đồng bào bản địa.

Đội chiêng trẻ buôn Tơng Jú tham gia diễn tấu cồng chiêng.
Đội chiêng trẻ buôn Tơng Jú tham gia diễn tấu cồng chiêng.

Ngày đầu tiên hội diễn ra tại buôn Cuôr Kăp (xã Hòa Thắng), ngay từ sáng sớm, người dân khắp các buôn đổ về, xúng xính trong bộ trang phục truyền thống, háo hức hòa mình vào không khí tưng bừng của lễ hội. Đồng bào hội tụ về đây và mang đến ngày hội những âm thanh, bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình đã được chuẩn bị khá công phu; buôn Cuôr Kăp mang đến những tấm thổ cẩm được dệt kỳ công với những đường hoa văn tinh xảo, mấy ché rượu cần ngất ngây men say, nghệ nhân buôn Ju góp vào ngày hội bằng điệu ayray giọng vang, ấm và biệt tài thổi đinh năm trong trẻo, ru vào lòng người những khúc nhạc hoang sơ, huyền bí của đại ngàn … Nhiều hoạt động văn hóa - thể thao mang đậm bản sắc văn hóa của dân tộc bản địa được tổ chức như: thi diễn tấu cồng chiêng, trình diễn trang phục truyền thống và người đẹp dân tộc, văn nghệ dân gian, dệt thổ cẩm, ẩm thực; các trò chơi dân gian: kéo co, đẩy gậy, đi cà kheo…, phần thi nào cũng để lại ấn tượng cho người xem và tạo nên nhiều tiếng cười rôm rả. Thông qua hội thi, các phong tục truyền thống, văn hóa, ẩm thực của đồng bào… được truyền tải đến người dân hết sức sinh động, qua đó, tính dân tộc là tiêu chí hàng đầu để đánh giá, tranh tài cao thấp. Trong phần “Diễn tấu cồng  chiêng”, nhiều tiết mục được luyện tập khá công phu, nghệ nhân các buôn: Ju, Tơng Jú... biểu diễn thuần thục, đều âm và tỏ ra chuyên nghiệp hơn, chứng tỏ trước khi tham gia ngày hội, tại các buôn đã có sự đầu tư luyện tập, chuẩn bị khá công phu và kỹ lưỡng. Điều đáng nói là bên cạnh các đội chiêng của các nghệ nhân lớn tuổi, có kinh nghiệm và thường xuyên luyện tập, biểu diễn, thì năm nay, có sự xuất hiện của không ít đội chiêng trẻ, trong đó có buôn, thành viên nhỏ tuổi nhất mới chỉ bước sang tuổi lên 10; điều này thể hiện niềm đam mê với tiếng chiêng dân tộc đã được truyền sang giới trẻ...
Phụ nữ các buôn thì giã gạo.
Phụ nữ các buôn thì giã gạo.
Ở phần “Ẩm thực”, nhiều du khách xem hội vỡ òa với sự phong phú của ẩm thực dân tộc mà lần đầu tiên họ được biết đến. Bên cạnh những món ăn truyền thống khá phổ biến của đồng bào Êđê như: ống cơm lam thơm lừng, ché rượu cần chứa đựng tấm lòng mộc mạc, thơm thảo; bất cứ một ai có mặt tại ngày hội năm nay đều có dịp được chứng kiến từ cách chế biến, các nguyên liệu, công đoạn để làm nên hương vị của những món ăn độc đáo như: Djam Hbai (măng xào bắp non), Djam Knat plei (đọt bí xào, trộn với thịt gà xé phay, mùi tàu), Kan Kơ um (tép trộn với lá lốt, hoa chuối mang nướng)… Cũng do được địa phương tổ chức ngày hội thường niên nên nhiều buôn đã thành lập, duy trì các CLB cồng chiêng, đội múa xoang, phong trào thể dục - thể thao trong buôn làng được đẩy mạnh… sẵn sàng phục vụ trong các dịp lễ, tết và Ngày hội. Nhiều người đã sưu tầm, truyền dạy cho con cháu những điệu chiêng cổ quý báu, góp phần tích cực vào việc dấy lên phong trào học đánh cồng chiêng tại các buôn. Nhờ đó mà số lượng các CLB cồng chiêng trên địa bàn không ngừng được tăng lên và nâng cao về chất lượng. Hiện thành phố có 40 đội chiêng (trong đó, có 10 đội chiêng trẻ) biểu diễn thuần thục các bài chiêng cổ; riêng buôn Ju (xã Ea Tu) đã thành lập được 3 đội chiêng, buôn Tơng Jú (xã Ea Kao) có 2 đội chiêng trẻ… Bên cạnh các phần thi, trò chơi dân gian cũng sôi nổi không kém, thu hút nhiều người tham gia như : kéo co, đẩy gậy, đi cà kheo…
Biểu diễn văn nghệ tại ngày hội.
Biểu diễn văn nghệ tại ngày hội.

Cả một ngày vui vẻ, tràn đầy tiếng cười bên các hoạt động văn nghệ - thể thao, chiều đến, mọi người có mặt cùng nắm tay nhau, kết thành vòng xoan lớn, nhịp nhàng theo từng điệu chiêng, chúc sức khỏe lẫn nhau, cầu mùa màng tươi tốt, người người khỏe mạnh, yên vui. Ông Đoàn Văn Thống, Trưởng Phòng VH-TT TP. Buôn Ma Thuột cho biết, đây là một trong những hoạt động chủ đạo để đưa đồng bào trở về với nếp sống, sinh hoạt truyền thống của dân tộc mình. Ngày hội đã tạo được không khí vui tươi, phấn khởi, đồng thời, cũng là dịp để giới thiệu, tôn vinh vốn văn hóa đặc sắc của dân tộc bản địa và thắt chặt tình đoàn kết giữa các buôn trên địa bàn.

 

Đỗ Lan

 


Ý kiến bạn đọc