Multimedia Đọc Báo in

Vĩnh biệt huyền thoại mắt tím - Nữ hoàng Cleopatra: Elizabeth Taylor

09:03, 25/03/2011
Nữ hoàng nhan sắc của màn bạc, người lừng danh với vai diễn Nữ hoàng Cleopatra, diễn viên Liz Taylor vừa từ giã cõi đời tối qua ở tuổi 79, sau một thời gian dài vật lộn với bệnh tật.
 
Mọi nỗ lực của người thân trong gia đình Elizabeth Taylor cộng với sự cố gắng của y, bác sĩ Bệnh viện Cedars-Sinai ở Los Angeles (Mỹ) vẫn không thể làm con tim của nữ nghệ sĩ hồi sinh. 6 tuần lễ chống chọi với nhiều lần thập tử nhất sinh, sau cùng các con của bà chấp nhận đầu hàng số phận. Bà nhập viện từ tháng 2-2011 vì cơn đau tim trở nặng và phải dùng máy trợ tim trong những ngày cuối đời.
A
Kể từ khi trở thành ngôi sao nhí năm 11 tuổi sau thành công của vai diễn trong bộ phim Lassie come home, Elizabeth Taylor đã luôn là người đẹp trong lòng công chúng. Trong ảnh là Elizabeth Taylor năm 1945, năm bà 13 tuổi.
“Mẹ tôi là một người đàn bà phi thường. Bà đã sống một cuộc đời trọn vẹn với cảm xúc, với những ước mơ mà bà đeo đuổi suốt gần 70 năm dài, trong đó không thiếu sự hóm hỉnh, hài hước và tình yêu thương. Những mất mát mà bà phải gánh chịu chỉ khiến chúng tôi yêu thương và yêu quý mẹ hơn. Chúng tôi mãi mãi luôn được mẹ truyền cho cảm hứng bằng tính chịu đựng, sự nhẫn nại và vị tha”, Michael Wilding, con trai của Elizabeth Taylor phát biểu với báo giới.
Elizabeth Taylor trong bộ phim "Lassie Come Home" (1943)
Elizabeth Taylor trong bộ phim Lassie Come Home (1943)
Taylor sinh ngày 27-2-1932 tại London, trong một gia đình người Mỹ, sau đó sớm chuyển sang Mỹ sinh sống. Ngay khi vừa bước qua sinh nhật lần thứ 10, bà đã có vai diễn đầu tay Lassie Come Home. Năm 12 tuổi, danh tiếng đã đến với bà khi lần đầu tiên được đề cử tới 5 giải Oscar với vai diễn trong bộ phim National Velvet. Năm 1960, bà giành giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho vai diễn trong bộ phim Butterfield 8. Năm 1966, thành công lặp lại với vai diễn trong Who’s Afraid of Virginia Woolf. Nữ diễn viên chứng tỏ tài năng của mình trong hàng loạt vai diễn sau đó và trong suốt sự nghiệp kéo dài tới bảy thập niên của mình, bà đã có trong tay đủ các vai, từ chính kịch đến hài kịch. Ấn tượng lớn nhất mà Elisabeth Taylor, hay còn được biết đến với cái tên trìu mến là Liz Taylor, tạo ra là vai diễn Nữ hoàng Cleopatra trong bộ phim cùng tên. Vai diễn cuối cùng trước khi khép lại sự nghiệp lẫy lừng của bà là trong bộ phim hài The Flintstones năm 1994.
Nữ hoàng
Nữ hoàng Cleopatra
Không chỉ nổi danh trong sự nghiệp và sắc đẹp, Liz Taylor còn là đề tài bàn tán của báo giới bởi đời sống hôn nhân phức tạp. Không những thế, bà còn nổi tiếng với bộ sưu tập kim cương mà bất kỳ người phụ nữ nào trên thế giới cũng mơ ước. Bà từng 8 lần kết hôn với 7 người chồng, trong đó có tài tử Richard Burton lên xe hoa với bà 2 lần! Người chồng sau cùng - Larry Fortensky, một công nhân xây dựng, đến với bà khi ông 39 tuổi trong khi bà đã bước sang tuổi 59. Hai người chỉ sống với nhau vỏn vẹn được 5 năm với nhiều sóng gió để rồi ly dị vào ngày 31-10-1996. Elizabeth Taylor có 2 con trai và 2 con gái với 3 người chồng khác nhau. Năm 1971, Elizabeth Taylor lên chức bà nội. Năm đó bà chỉ mới 39 tuổi! Những năm 1980, bà suy kiệt nặng vì nghiện rượu sau nhiều cuộc hôn nhân bất hạnh. 
 
Năm 1985, khi người bạn thân của bà Rock Hudson qua đời vì bệnh AIDS, Liz quyết định lập quỹ giúp các bệnh nhân chống chọi với căn bệnh này. Bà cũng là người thành lập Tổ chức nghiên cứu AIDS của Mỹ. Năm 2000, Liz Taylor được Nữ hoàng Anh Elizabeth phong tước Bá tước, do những hoạt động xã hội tích cực của mình.
 
Khép lại sau lưng một quá khứ lừng lẫy, ngôi sao Elizabeth Taylor giờ đây đã gặp lại người bạn thân của mình bên kia thế giới: siêu sao Michael Jackson.
Biểu tượng vĩnh cửu. Đề cập đến nữ diễn viên mắt tím huyền thoại, nhà phê bình phim của nhật báo New York Times - Vincent Canby viết, "Hơn bất kì ai khác tôi từng nghĩ đến, Elizabeth Taylor biểu trưng cho một hiện tượng điện ảnh hoàn hảo”.
Biểu tượng vĩnh cửu. Đề cập đến nữ diễn viên mắt tím huyền thoại, nhà phê bình phim của nhật báo New York Times - Vincent Canby viết, "Hơn bất kì ai khác tôi từng nghĩ đến, Elizabeth Taylor biểu trưng cho một hiện tượng điện ảnh hoàn hảo”.
Ngày ông hoàng nhạc pop qua đời, bà tiếc thương đến nỗi phải nhập viện khẩn cấp do suy tim, nên không thể dự tang lễ. Bà từ giã cõi đời ngày 23-3 sau một cơn suy tim, giữa vòng tay con, cháu chắt... để lại niềm thương tiếc cho cả kinh đô điện ảnh Hollywood và người hâm mộ toàn thế giới.
Tượng sáp của Elizabeth Taylor đã được trưng bày ở bảo tàng Madame Tussauds Hollywood.
Tượng sáp của Elizabeth Taylor, trong vai Nữ hoàng Cleopatra đã được trưng bày ở bảo tàng Madame Tussauds Hollywood, là một biểu tượng về sắc đẹp hoàn hảo của một huyền thoại điện ảnh.

Gia Thịnh ( Tổng hợp)
 

Ý kiến bạn đọc