Multimedia Đọc Báo in

Ấn tượng từ Liên hoan Đội tuyên truyền ca khúc cách mạng, hát dân ca, diễn tấu nhạc cụ dân tộc TP. Buôn Ma Thuột năm 2012

08:10, 17/04/2012

Hòa trong không khí chào mừng Đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X, vừa qua Thành Đoàn Buôn Ma Thuột phối hợp với Nhà Văn hóa Thanh thiếu nhi tỉnh tổ chức Liên hoan Đội tuyên truyền ca khúc cách mạng, hát dân ca, diễn tấu nhạc cụ dân tộc năm 2012.

Diễn tấu Cing Kram của Đoàn phường Ea Tam.

25 cơ sở đoàn trực thuộc Thành Đoàn mang đến Liên hoan 71 tiết mục gồm ca khúc cách mạng, dân ca, biểu diễn nhạc cụ dân tộc. Liên hoan đã tạo ấn tượng mạnh mẽ, khán giả vừa được thưởng thức các ca khúc cách mạng làm sống dậy một thời “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước/mà lòng phơi phới dậy tương lai”, vừa được nghe những làn điệu dân ca mượt mà, trữ tình, sâu lắng của các vùng miền, được thả hồn vào những giai điệu cồng chiêng của Tây Nguyên đại ngàn lộng gió. Nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Vũ Lân, Chánh chủ khảo Liên hoan cho biết: “Các đội tham dự đã xây dựng chương trình có nội dung sát với chủ đề do Ban tổ chức đưa ra. Việc chọn những ca khúc cách mạng, dân ca, diễn tấu nhạc cụ dân tộc cộng với sự đầu tư về trang phục, đạo cụ và minh họa phù hợp với từng nội dung của ca khúc, tác phẩm đã có sức lan tỏa, lôi cuốn công chúng”. Có thể nói, Liên hoan lần này đã mang đến cho khán giả những giây phút thật sự thăng hoa trong âm nhạc, đưa người xem quay trở lại một thời lịch sử hào hùng của dân tộc, là bức tranh sinh động, rực rỡ sắc màu ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu, quê hương đất nước và con người Việt Nam, khơi dậy trong mỗi người xem lòng tự hào về truyền thống của ông cha. Về diễn tấu nhạc cụ dân tộc chỉ có 7 tiết mục tham gia, nhưng được các đơn vị dự thi đầu tư, tập luyện công phu. Điển hình như tiết mục diễn tấu chiêng Cing Kram dân tộc Êđê của đội chiêng trẻ xã Ea Kao. Đây là một bài chiêng khá khó, đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng giữa chiêng đực và chiêng cái, giữa các thành viên trong đội, trong khi các em rất còn trẻ nhưng đã thể hiện đúng nhịp, ăn ý và đối đáp chuẩn xác không kém những nghệ nhân cao tuổi. Với tiết mục diễn tấu cồng chiêng của đội chiêng dân tộc Mường xã Hòa Thắng, 8 cô gái trẻ đã kế thừa nét độc đáo trong cách đánh chiêng của các nghệ nhân, thổi hồn vào tác phẩm bằng sự đối đáp hài hòa giữa các nhịp chiêng tạo nên dàn âm thanh cộng hưởng trầm ấm đầy lôi cuốn. Về hát dân ca, các đội đã mang đến Liên hoan nhiều bài hát hay, dàn dựng hoạt cảnh đẹp, trang phục phù hợp, nhiều thí sinh thể hiện được chất giọng riêng như các bài “Giận mà thương” (dân ca Nghệ An) của Đoàn phường Thành Nhất, “Đèn cù” của Đoàn phường Tự An, “Ru em mùa suốt lúa” của Đoàn thanh niên Trung tâm Giáo dục thường xuyên thành phố… Trong mảng đề tài ca khúc cách mạng, các tiết mục hát, múa đã thể hiện được tính chuyên nghiệp trong thanh nhạc, độ đồng đều, sức biểu cảm…  Điển hình như tiết mục đơn ca “Những ánh sao đêm” của Đoàn phường Tân Hòa, “Tiếng hát từ thành phố mang tên Người” của Đoàn xã Hòa Phú, múa “Ngã ba Đồng Lộc” của Đoàn phường Tân Hòa, múa “Hội cồng chiêng Tây Nguyên” của Đoàn trường THPT Buôn Ma Thuột….

Từ thành công của Liên hoan sẽ thúc đẩy phong trào văn hóa văn nghệ ở các Đoàn cơ sở ngày càng phát triển để tuổi trẻ có thêm nhiều sân chơi lành mạnh bổ ích.

Tuấn Anh


Ý kiến bạn đọc