Multimedia Đọc Báo in

Festival Huế: Lưu luyến trong đêm giã bạn

15:33, 16/04/2012

Tiếng trống hội “Vang mãi ngàn năm” vang lên rộn ràng trong ánh sáng lung linh mờ ảo sắc màu của 50 ngôi sao và những con chim lửa đã mở màn đầy ấn tượng cho lễ bế mạc mùa Festival Huế đặc sắc 2012 vào đêm 15-4.

Từng lời ca, điệu múa, điệu nhạc như níu giữ, làm lưu luyến bao người trong đêm giã bạn đầy ấm áp ấy. Từ chương trình nghệ thuật mang chủ đề “Nhịp thở sông Hương” thể hiện sự tụ hội văn hóa đa sắc màu, gồm nhiều tiết mục ca múa nhạc đến từ nhiều nước trên thế giới cũng như từ mọi miền Việt Nam, trên nền trời lộng lẫy pháo hoa nghệ thuật của nghệ sĩ Pierre Alain Hubert (Pháp); đến tác phẩm múa “Vũ hội xuân” do Nhà hát Bông Sen phối hợp nhóm múa Hồng Hạc và các thiếu nhi Huế biểu diễn; cùng các ca khúc mang tiết tấu trữ tình, sâu lắng đậm chất Huế như: Nhịp thở sông Hương, Ngược dòng Hương giang, Thương về xứ Huế... đều mang đến cho khán giả sự thưởng lãm một bữa tiệc âm nhạc thịnh soạn.

Rồi các vũ khúc như múa Sen, múa Hương quê... được thực hiện bởi nhiều nhóm nghệ sĩ đến từ ba miền của Tổ quốc; hay tiết mục xiếc đầy ngẫu hứng của Đoàn nghệ thuật ca múa thảo nguyên Mông Cổ; những vũ điệu rất sôi động của các vũ công của Đoàn nghệ thuật Raices Profundas đến từ đảo quốc Cuba và những vũ khúc hồn nhiên, vui nhộn của Đoàn nghệ thuật Radunga đến từ nước Nga; Và cả những vũ khúc “Tạm biệt Huế” tha thiết, lãng mạn: “Con sông dùng dằng con sông không chảy/Sông chảy vào lòng nên Huế rất sâu”… cũng là lời giã biệt các nghệ sĩ từ năm châu và du khách từ mọi miền đất nước đã đến Huế cùng làm nên một lễ hội tưng bừng, sôi động và hấp dẫn.

Để rồi lúc ánh sáng sân khấu kỳ đài Huế vụt tắt, dòng chữ “Tạm biệt, hẹn gặp lại Festival Huế 2014” bừng sáng lên cùng lúc màn pháo hoa rực sáng bầu trời cố đô, hàng vạn hoa đăng thắp sáng sông Hương, như lời chia tay đầy lưu luyến với du khách sau 9 ngày lễ hội tưng bừng rộn rã và hẹn ước gặp lại bè bạn khắp năm châu trong Festival Huế của lần sau…

Tất cả những ấn tượng đó đã kết lại một đêm bế mạc thật ngọt ngào, lưu luyến và đầy ấm áp, trọn vẹn và từ đó cũng khép lại một Festival đẹp trọn vẹn để lại bao ấn tượng tốt đẹp trong lòng bạn bè thế giới về một Huế rất nên thơ, là “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển – Nơi gặp gỡ các thành phố du lịch” như chủ đề của Festival Huế 2012 đã khẳng định.

Ông Ngô Hòa, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Trưởng ban tổ chức Festival Huế 2012 cho biết: Trong thời gian diễn ra Festival đã có hơn 2 triệu lượt khách trong nước và quốc tế tham dự. Riêng lễ khai mạc có hơn 20.000 người và lễ bế mạc hơn 10.000 người tham dự. Sau 7 lần đăng cai tổ chức, Festival Huế được xem là "Lễ hội bảo tồn - phát triển" của Huế, nối kết giữa lịch sử và hiện tại, nối kết Huế, Việt Nam với bạn bè thế giới.

Dưới đây là một số hình ảnh diễn ra trong đêm bế mạc:

Pháo hoa rực sáng trong đêm hội
Pháo hoa rực sáng trong đêm hội
Hình ảnh những chú chim tung cánh tượng trưng cho ước vọng hòa bình
Hình ảnh những chú chim tung cánh tượng trưng cho ước vọng hòa bình
Lễ bế mạc bắt đầu bằng tiết mục Trống hội được dàn dựng và sắp đặt công phu và hoành tráng.
Tiết mục Trống hội được dàn dựng và sắp đặt công phu và hoành tráng.
Áo dài tím vẫn dịu dàng mang nét đặc trưng rất riêng của người con gái xứ Huế cũng hiện diện duyên dáng trong chương trình
Áo dài tím vẫn dịu dàng mang nét đặc trưng rất riêng của người con gái xứ Huế hiện diện duyên dáng trong chương trình
Tiết mục múa Vũ hội xuân đặc sắc đậm chất cung đình Huế và có sự góp mặt của những diễn viên nhí khiến tiết mục trở nên sinh động hơn.
Tiết mục múa Vũ hội xuân đặc sắc đậm chất cung đình Huế và có sự góp mặt của những diễn viên nhí khiến tiết mục trở nên sinh động hơn.
Những điệu nhảy truyền thống của Cuba được thể hiện bởi đoàn nghệ thuật Raices Profundas Cuba
Những điệu nhảy truyền thống của Cuba được thể hiện bởi đoàn nghệ thuật Raices Profundas Cuba
Đoàn nghệ thuật Radunga Nga với những điệu nhảy sôi động
Đoàn nghệ thuật Radunga đến từ Nga với những điệu nhảy sôi động
Tiết mục múa Thương về xứ Huế
Tiết mục múa "Thương về xứ Huế" như làm nao lòng, níu chân du khách.

L.A (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc