Multimedia Đọc Báo in

“Ăn đầu” cá đối

17:16, 30/08/2010

Cá đối có thân tròn dài, dẹt, vảy tròn, màu bạc. Có khoảng 100 loài cá đối, phân bố rộng, có thể sống ở độ mặn thay đổi lớn từ 0 đến 35‰ (có khi hơn 80‰). Cá đối có tập tính sống quần đàn, và tập tính này thể hiện mạnh nhất vào mùa sinh sản, cá thường tập trung thành từng bầy lớn di cư ra các vùng nước sâu ngoài biển để sinh sản. Hằng năm, từ trước Tết âm lịch cho đến hết tháng giêng, từng đàn cá đối từ biển kéo lên những vùng sông có nước lợ.

 

Người ta bắt cá đối bằng cách câu, thả lưới…Cá đối được chế biến thành nhiều món ăn ngon, hấp dẫn như cá đối nướng, cá đối chiên, cá đối kho dưa cải…Tuy nhiên, một trong những món ngon nhất là món cháo cá đối ăn nóng. Cách nấu như sau: Mua một con cá đối lớn về rửa sạch sẽ, móc mang, không cần đánh vảy và làm ruột vì cá đối chỉ ăn rong rêu, có người nói bộ lòng cá đối là “miếng” ăn hấp dẫn hơn cá lóc. Bỏ cá đối vào nồi ninh lấy nước rồi vớt ra, cho 50 g gạo và ít hạt sen vào nấu cháo, khi nhừ lại cho cá vào, thêm gia vị vào sau đó múc cá ra đĩa riêng, xắt ngò rắc trên mặt xoong cháo hoặc bát cháo. Ăn nóng với các loại rau thơm như rau quế, ngò tàu, ngò ta…Thú vị hơn, bạn sẽ gặp vị nhân nhẩn đắng, beo béo của ruột cá xuất hiện, vị bùi bùi thấm đẫm mùi ruộng lúa của hạt sen, thịt cá vừa thơm, vừa ngon vừa béo… Món cháo cá ăn ngoài ngon miệng và dễ tiêu ra, còn có tác dụng ích khí kiện tỳ, chữa được bệnh viêm đại tràng mãn tính.
Không có gì bằng trong tiết đông mưa gió lạnh lùng, cả nhà quây quần bên nồi cháo cá đối thơm lừng bốc khói nghi ngút mà sì sụp húp. Cái lạnh tiêu tan. Cho nên người xưa đã nói lên các món ngon từ cá đối như sau: ”Bán ruộng đầu cầu, ăn đầu cá đối”.    

 

Lê Quốc Kỳ

 


Ý kiến bạn đọc