Multimedia Đọc Báo in

10 bộ phim truyện dự thi tại Liên hoan phim Quốc tế Việt Nam (VNIFF) lần I

11:31, 20/10/2010
Nằm trong chuỗi các chương trình Liên hoan phim Quốc tế Việt Nam (VNIFF) lần  thứ nhất được tổ chức tại Việt Nam, hạng mục Phim truyện dự thi với các giải thưởng: Phim Truyện hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Nam diễn viên xuất sắc nhất và Nữ diễn viên xuất sắc nhất; đã thu hút được 10 bộ phim tham gia với nhiều phong cách, thể loại khác nhau đến từ 8 quốc gia trong khu vực Đông Á và Đông Nam Á. Những bộ phim này đã vẽ nên một chân dung xã hội phương Đông đặc sắc và hiện đại, góp phần lôi kéo sự chú ý của những nhà làm phim trên thế giới đến với khu vực điện ảnh đầy tiềm năng này.
 
Sau đây là 10 bộ phim trong hạng mục Phim truyện hay nhất:
 
Lâu đài cát (Sand Castle)
sand castle.jpg
sand castle.jpg
Nước sản xuất: Singapore
Thể loại: Tâm lý xã hội
Thời lượng: 96 phút
Đạo diễn: Boo Junfeng
Sản xuất: Fran Borgia, Gary Goh
Diễn viên chính: Bobbi Chen, Elena Chia, Bee Thiam Tan, Joshua Tan
 
En, 18 tuổi, năm ngoái cha cậu vừa mất bởi căn bệnh ung thư. Trong khi chờ đợi nhập ngũ, cậu buộc phải sống trong ngôi nhà của ông bà vì mẹ cậu đi nghỉ cùng với người chồng mới. En càng ngày càng gắn bó với cuộc sống của ông bà. Những thói quen mà ông cậu hình thành xung quanh căn bệnh mất trí nhớ của bà và những gì mà ông lo sợ đã không thể giúp gì cho tình trạng ngày càng xấu đi của bà. Trong nhà của ông bà, En cũng phát hiện ra nhiều thứ liên quan đến thời sinh viên của bố ngày xưa ngoài những gì mẹ kể, và cậu quyết định tìm hiểu cho đến cùng. Khi gia đình của cậu bị suy sụp trong một tai biến bất ngờ, En đã phải quyết định xem mình nên đặt lòng trung thành vào đâu và hết mình vì những gì mình tin tưởng. Nhưng trong một đất nước mà lý tưởng thay đổi như cát chảy, cậu đã phải vất vả đấu tranh cho những gì mà cậu tin là đúng. Và trong một gia đình mà mọi người thích sự quên lãng hơn, thì lâu đài cát của những gì mà cậu tin tưởng rồi cũng sẽ bị cuốn trôi bởi những dòng thuỷ triều của thời gian.
 
Người nước ngoài (Lao Wai)
 
Nước sản xuất: Trung Quốc
Thể loại: Tâm lý xã hội
Thời lượng: 90 phút
Đạo diễn: Fabien Gaillard
 
Thượng Hải, năm 2001. Mei là cô gái Trung Quốc, Paul là chàng trai người Pháp. Anh có thể nói tiếng Trung thành thạo, và hiểu biết về mặt trái của thành phố Thượng Hải, tuy nhiên anh vẫn là một Lao Wai, người nước ngoài. Giữa họ có rất nhiều sự khác biệt về văn hoá và sự hiểu lầm lẫn nhau, chúng là nguyên nhân khiến họ luôn tranh luận và xung đột lẫn nhau.
 
Đôi giày đỏ (The Red Shoes)
 
Nước sản xuất: Philippines
Thể loại: Tâm lý xã hội, tình cảm
Thời lượng: 97 phút
Đạo diễn: Raul Jorolan
Sản xuất: Tony Gloria
Diễn viên chính: Marvin Agustin, Nikki Gil, Liza Lorena, Tessie Tomas
 
Năm 1986, cậu bé 10 tuổi Lucas Munozca được chiêm ngưỡng 3000 đôi giày của Đệ nhất phu nhân và cậu đã lấy trộm một đôi giày mầu đỏ đáng yêu. Câu tặng một chiếc giày cho cô bạn thơ ấu mà cậu yêu qúy và tặng chiếc còn lại cho người mẹ góa của mình. Năm 2006, Lucas chỉ đi mỗi một kiểu giày. Chính bản thân anh cũng mắc kẹt với quá khứ, không thể bước tiếp sau khi mất đi tình yêu của đời mình. Khi mẹ anh đột nhiên cần cả đôi giày thì Lucas bắt buộc phải đối đầu với những hậu quả của việc ăn cắp đôi giày ngày trước và phải nói ra tại sao anh làm như vậy.
 
Trung úy
 
Nước sản xuất: Việt Nam
Thể loại: Chiến tranh, Tâm lý xã hội
Thời lượng: 90 phút
Đạo diễn: Hà Sơn
Sản xuất: Hãng phim truyện Việt Nam
Diễn viên chính: Thiện Tùng, Quách An An
 
Người mẹ ấy vẫn chờ con. Không ai nhìn thấy chàng trung uý trẻ tuổi chết trong chiến tranh. Trung uý đã chỉ huy đội đặc công hai lần đánh phá sân bay của quân thù, không chỉ bằng lòng dũng cảm mà còn nhờ sự giúp đỡ của Xi-pha, một cô gái bản địa. Xi-pha đã đưa Trung uý và đồng đội của anh đột nhập sân bay của kẻ thù bằng con đường riêng của cô, con đường của những người trẻ tuổi dũng cảm hiến dâng cuộc sống cho đất nước. Chiến tranh đã tạo ra những con đường thật kỳ lạ, những con đường mà mưu toan hay hận thù không thể tìm ra để đi đến chiến thắng. Trung úy đã may mắn tìm được con đường như thế. Anh đã sống sót, nhưng không thể trở về. Ba mươi năm sau, bản giao hưởng Trung uý vang lên. Một và hai, và ba người đàn bà vẫn chờ Trung uý.
 
Kẻ mơ mộng (The Dreamer)
 
Nước sản xuất: Indonesia
Thể loại: Tâm lý xã hội
Thời lượng: 120 phút
Đạo diễn: Riri Riza
Sản xuất: Mira Lesmana
Diễn viên chính: Rendy Ahmad, Maudy Ayunda, Azwir Fitrianto, Mathias Muchus
 
The Dreamer kể câu chuyện về thời niên thiếu của Ikal, cùng với người em họ Arai và người bạn Jimbron. Để tiếp tục việc học, các cậu bé đã phải rời bỏ làng quê đến thành phố cảng Manggar – nơi cách rất xa nhà của chúng. Dưới sự giám sát của người thầy giáo trẻ và đầy nhiệt huyết Julian Balia, qua những ý tưởng mới mẻ của thầy, Ikal, Arai và Jimbron đã được truyền cảm hứng để theo đuổi những hoài bão lớn của mình. Chúng hứa sẽ cùng nhau thực hiện những ước mơ đầy tham vọng: học tập tại Paris và du lịch vòng quanh thế giới. The Dreamer dẫn dắt khán giả dõi theo những câu chuyện, cũng như những cơn khủng hoảng thời niên thiếu của các cậu bé, khi họ bước vào thời kỳ vàng son nhưng cũng nhiều biến động của tuổi học sinh. Arai suy sụp bởi tình yêu không được đáp lại dành cho Zakiah Nurmala, một cô gái xinh đẹp những lại có địa vị xã hội cao hơn anh. Còn Jimbron thì yêu một cô gái trẻ nhưng luôn buồn bã, cô làm việc tại nhà máy sản xuất mứt. Cô gái ấy không bao giờ mỉm cười. Với Ikal, sự xấu hổ vì xuất thân nghèo khó đã khiến anh trở nên dữ dằn, và anh bắt đầu cảm thấy tham vọng của mình không là gì cả ngoài sự lừa dối. Thái độ tuyệt vọng của Ikal không chỉ làm rạn nứt tình bạn giữa anh với Arai và Jimbron, mà còn làm tan nát trái tim của cha anh, một người cha nghèo khổ nhưng luôn tự hào về con trai mình.
 
Kem Kacang và tình yêu trẻ con (Ice Kacang Puppy Love)
 
Nước sản xuất: Malaysia
Thể loại: Tình cảm, tâm lý xã hội
Thời lượng: 105 phút
Đạo diễn: Nobuhiro Doi
Sản xuất: Adrian Teh Kean Kok , Allyan Too Wen Pin, Stanley Law Tak Ming
Diễn viên chính: Aniu , Lee Sinje
 
Bộ phim kể về một nhóm thanh niên lớn lên trong một ngôi làng nhỏ đầu những năm 90, thế hệ không có máy thu phát và MSN, nơi chỉ có những quả bóng cỏ, chọi cá là những trò chơi phổ biến. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, người bán kem Kacang và bánh mỳ ROTI, những cửa hàng cũ nát; trời xanh trong một buổi chiều oi ả, buồn chán… Những đứa trẻ với nhiều tính cách khác nhau đang lớn lên từ ngôi làng cổ, tự chăm sóc lẫn nhau, rồi thầm quý mến nhau, dẫn đến những tình huống hài hước; đồng thời gây ra sự hiểu lầm và để lại những kỷ niệm khó quên.
 
Câu chuyện bắt đầu. Một người phụ nữ bế cô con gái nhỏ của mình Da Jia Yu chạy trốn chồng. Họ sống trong một thị trấn cổ nhỏ bé và ở nhà của một người bạn để kiếm sống. Con trai của chủ nhà, Botak đã yêu cô bé nhỏ nhắn này. Da Jia Ygiữ một vai trò quan trọng trong cuộc sống của Botak, cô lúc nào cũng ở bên Botak cho đến khi họ trưởng thành. Botak thầm yêu Da Jia Yu. Trong suốt cuộc hành trình của bộ phim, Botak khám phá ra ý nghĩa của tình yêu thực sự, sự hy sinh và tha thứ.
 
Long Thành cầm giả ca
 
Thể loại: Dã sử
Nước sản xuất: Việt Nam
Thời lượng: 120 phút
Đạo diễn: Đào Bá Sơn
Sản xuất: Hãng phim Giải phóng
Diễn viên chính: Nhật Kim Anh, Quách Ngọc Ngoan, Trần Lực, Bùi Bài Bình
 
Long Thành cầm giả ca xoay quanh cuộc đời và mối lương duyên của hai nhân vật chính: Tố Như và nàng Cầm. Cầm là một cô gái xuất thân trong gia đình có mẹ và dì đều là ca kỹ. Lớn lên, cô được gửi lên Thành Thăng Long học đàn. Rồi một cuộc gặp gỡ tình cờ với Cầm đã làm xao động tâm hồn của Tố Như dù rằng ông đã có vợ ở quê nhà. Đất nước xảy ra nội chiến, cả hai trôi dạt mỗi người một phương. Mấy chục năm sau, họ gặp lại nhau, khi Tố Như đã thành đạt, còn nàng Cầm trở thành cô đào hát già. Tuy nhiên, nhờ tiếng đàn, Tố Như vẫn nhận ra nàng Cầm. Sau một đêm bên nhau, Tố Như sáng tác bài thơ Long Thành cầm giả ca tặng nàng Cầm rồi bỏ đi. Cầm ôm bài thơ ra nơi giếng Nguyệt. Từ đó không ai thấy nàng nữa…
 
Câu lạc bộ chia tay (Breakup Club)
 
Nước sản xuất: Hồng Kông (Trung Quốc)
Thể loại: Hài kịch, Tâm lý xã hội, Lãng mạn
Thời lượng: 104 phút
Đạo diễn: Barbara Wong
Sản xuất: Lawrence Cheng, Gus Liem, Barbara Wong
Diễn viên chính: Jaycee Chan , Fiona Sit
 
Bạn đã bao giờ bị người yêu bỏ? Điều gì sẽ xảy ra nếu có một trang web có thể giúp bạn khiến cho người yêu bạn quay trở lại? Có đấy! Trang web đó là BreakupClub.asia. Tất cả những gì mà bạn phải làm là chia rẽ một cặp đôi đang hạnh phúc khác. Chỉ cần điền tên họ vào, và voila! Bạn có dám làm như vậy không?
Nhân vật chính của chúng ta Jaycee đang ngồi trước máy vi tính, sẵn sàng nhấn nút [ENTER]
Kể từ khi kể chuyện này cho đạo diễn, Barbara Wong, về trang web Breakup Club, Jaycee đã quay phim chính mình để chứng minh sự tồn tại của trang web này. Và anh không hề biết rằng cả người bạn thân của anh và đạo diễn đều đang bí mật quay phim anh . . .
Thông qua cái nhìn ngôi thứ nhất của nhiều người và việc pha trộn giữa thực tế với sự hư cấu bằng cách quay phim những nhân vật có thật bao gồm cả đạo diễn và thành phần đoàn làm phim, chúng ta xem Jaycee tìm thấy rồi đánh mất và có lẽ lại tìm thấy tình yêu với cô gái dễ thương, bí ẩn Fa . . .
 
Hoa thủy mộc (Hanamizuki)
 
Thể loại: Tâm lý, lãng mạn
Nước sản xuất: Nhật Bản
Thời lượng: 120 phút
Đạo diễn: Nobuhiro Doi
Sản xuất: Atsushi Nasuda, Shindo Junichi
Diễn viên chính: Yui Aragaki, Toma Ikuta
 
Cô học sinh trung học Sae Hirasawa (Yui Aragaki) sống một cuộc sống giản dị với mẹ (Hiroko Yakushimaru) trong một làng chài thanh bình ở miền Bắc, nhưng lại ước mơ một cuộc sống ở nước ngoài. Sae lớn lên dưới bóng cây hoa thủy mộc được cha cô trồng cho cô từ khi cô còn bé. Cha cô mắc bệnh kinh niên và luôn sống xa nhà, ông biết rằng mình không bao giờ được thấy con gái trưởng thành. Sae quyết tâm thi vào một trường đại học danh giá và tăng cường cơ hội tìm việc làm ở nước ngoài khi cô gặp Kohei Kinouchi (Toma Ikuta), một cậu học sinh của một trường trung học khác. Hai người yêu nhau và động viên nhau theo đuổi mơ ước của mình, thậm chí dù giấc mơ đó đẩy họ ra xa nhau: Sae vào một trường đại học có uy tín ở Tokyo, còn Kohei ra biển đánh cá. Chắc chắn, sự xa cách về thể xác và khoảng cách về tham vọng giữa hai người bắt đầu làm cho mối quan hệ từ xa của họ bị căng thẳng. Trong khi Kohei bỏ lỡ và càng ngày càng hối hận vì không được thấy Sae trở thành một phụ nữ xinh đẹp, Sae nhích dần tới mục tiêu của mình khi cô gặp Kitami (Osamu Mukai) một người đàn ông thuộc giai cấp thượng lưu, người có chung ước mơ với cô.
 
Bé lớn (Big Boy)
 
Nước sản xuất: Thái Lan
Thể loại: Hài, tâm lý xã hội
Thời lượng: 90 phút
Đạo diễn: Monthon Arayangkoon
Sản xuất: Leo Kittikorn
Diễn viên chính: Toni Rakkaen, Setha Sirachaya, Rattanarat Eertaweekul
 
Chàng trai trẻ “Po” luôn thất bại trong mọi việc và không bao giờ thực hiện được những giấc mơ của mình trong khi ông ngoại “Poon” của anh luôn đạt được thành công trong cuộc sống. Tuy nhiên, kể từ khi nghỉ hưu ông không bao giờ hoàn thành giấc mơ của riêng mình. Hai ông cháu không hợp nhau. Poon không bao giờ tin rằng cháu mình sẽ thành công. Poon luôn luôn đánh giá thấp Po, coi anh là một kẻ thất bại và không có ý chí. Po muốn chứng minh với ông của mình rằng anh có thể thành công trong một lĩnh vực đó là nhảy B-boy. Sau đó, Poon khám phá ra rằng giấc mơ của Po cũng chính là giấc mơ còn dang dở của ông ngoại.
GT (Giới thiệu)
 

Ý kiến bạn đọc