Multimedia Đọc Báo in

Thêm những loài mới được phát hiện tại Papua New Guinea - Phần 2

17:48, 22/10/2010

Vừa qua, chỉ trong 2 tháng thám hiểm tại 2 dãy núi Nakanai và Muller của Papua New Guinea, các nhà khoa học đã tìm thấy hơn 200 loài động, thực vật mới. Cuộc thám hiểm này được thực hiện bởi Tổ chức Bảo tồn Quốc tế (Conservation International), Viện Nghiên cứu sinh học Papua New Guinea và A Rocha International.

Chơi với sự ngô nghê

 

Trên độ cao hơn 1.000 dặm, trong dãy núi Muller, một con chuột túi bị các nhà động vật học dụ lên một cành cây để bắt mồi, qua đó chụp hình về loài chuột này. Loài này có đặc tính săn mồi vào ban đêm, thường bắt côn trùng, sâu và bướm. Nó được các nhà khoa học phát hiện lần đầu tiên vào năm 1985, tuy nhiên tới bây giờ loài chuột túi này vẫn chưa được đặt tên.

Sự phát hiện thú vị

 

Chú ếch có kích thước khoảng 1 inch này là một phát hiện thú vị nhất, của những nhà nghiên cứu bò sát, trong Chương trình khảo sát nhanh Nakanai (Nakanai Rapid Assessment Program ), ở Papua New Guinea. Loài ếch này thường sinh sống ở quần đảo Solomon, việc phát hiện nó sống ở New Britain (Papua New Guinea) là một ngạc nhiên đối với các nhà khoa học. Không giống như những loài lưỡng cư khác thường kêu vào ban đêm, các con đực thuộc loài này thường kêu vào buổi chiều để thu hút sự chú ý của con cái.

Nhện cam

 

Đây là một loài nhện mới thuộc chi Anelosimus, được tìm thấy ở dãy núi Nakanai, New Britain. Một trong bốn loài nhện mới thuộc chi này cũng được cho là tồn tại ở New Britain nhưng chưa được kiểm chứng.

Cuộc gọi của ếch

 

Trong một cuộc thám hiểm năm 2008, do Tổ chức Bảo tồn Quốc tế (Conservation International) thực hiện, cũng đã phát hiện hơn 50 loài mới tại một khu vực xa xôi của Papua New Guinea. Trong ảnh là một trong những loài ếch được tìm thấy vào đợt đó. Loài ếch này thuộc chi Litoria, với đặc tính là có tiếng kêu to, cùng những âm điệu khác nhau để gọi bạn tình trong mùa giao phối.
Một con ếch kêu : chiếp

 

Loài ếch nhỏ Oreophryne này, được tìm thấy vào năm 2008 tại đồi đá vôi New Guinea và được cho là một phát hiện mới của khoa học. Nó sở hữu những tiếng kêu lớn mà theo những nhà nghiên cứu là: líu lo. Trong môi trường bão hòa, Oreophryne thường để trứng trên cây hoặc mặt đất, sau đó nở ra thành ếch và bỏ qua giai đoạn nòng nọc.
Bước nhảy của nhện

 

Loài nhện nhảy Orthrus được tìm thấy trong các khu rừng mưa Papua New Guinea và được cho là một loài mới. Chưa có nhiều thông tin về loài này nhưng theo các nhà khoa học thì Orthus có thể nhảy xa tới 6 inch.
Không có gì được biết về sinh thái của nó. Nói chung, loài nhện nhảy có thể nhảy xa ít nhất là 6 inch.
Tắc kè với móng vuốt

 

Con tắc kè móng cong Cyrtodactylus được tìm thấy trong một khu rừng nhiệt đới rậm rạp. Nó dường như là mẫu vật duy nhất được biết từ trước tới nay của loài tắc kè này. Không giống như những loài tắc kè khác, Cyrtodactylus dựa vào móng vuốt sắc nhọn, thay vì miếng màng lớn, để leo lên những cành cây, tán rừng cao hơn.
Xin chào người lạ

 

Con nhện này là đại diện cho một loài và chi mới được đặt tên Tabuina varirata. Nó được tìm thấy trên một cây tùng ở khu vực rừng nhiệt đới của Papua New Guinea. Loài nhện này thuộc phân họ Cocalodinae.
Vẫn còn đó những điều bí ẩn

 

Loài nhện nhảy Uroballus này được tìm thấy tại khu rừng nhiệt đới ở New Guinea. Không có một thông tin gì về đặc tính sinh thái của nó. Hiện có khoảng 5.000 loài nhện nhảy được phát hiện nhưng theo các nhà khoa học, số loài được phát hiện có lẽ là ít hơn những loài chưa được khám phá.

GT (dịch, tổng hợp)

 

 


Ý kiến bạn đọc